Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lực lượng vũ trang TPHCM chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch

Ban chỉ huy quân sự các quận huyện, TP Thủ Đức tổ chức "Gian hàng 0 đồng" hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp của đợt dịch lần thứ tư ở TPHCM, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh thành phố đã xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ chính trị trung tâm, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết và trước hết. Quá trình thực hiện, Bộ Tư lệnh, các cơ quan đơn vị đã có những mô hình hay, cách làm tốt để cùng với hệ thống chính trị và toàn dân đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay từ những ngày đầu của đợt dịch, Bộ Tư lệnh đã chủ động tham mưu kịp thời, phù hợp với tình hình dịch giúp Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu và Thành ủy - UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Bộ Tư lệnh thành phố đã đề xuất 13 nhóm giải pháp trong tình huống khẩn cấp về dịch bệnh, đồng thời đã chủ động chuẩn bị kịch bản sẵn sàng ứng phó dịch ở các cấp độ dịch khác nhau.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn, Bộ Tư lệnh đã huy động trên 36.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tham gia thiết lập, phục vụ tại các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, trung tâm cách ly tập trung; phối hợp chốt chặn, tuần tra kiểm soát tại các chốt, trạm kiểm soát cấp thành phố và tại các địa bàn trọng điểm, với gần 8.000 tổ chốt kiểm soát dịch, 482 tổ tuần tra tại quận huyện.

Căn cứ vào tình hình, Bộ Tư lệnh thành phố đã xây dựng, triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch điều chỉnh tiếp nhận, cách ly, đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn. Mọi kế hoạch sử dụng lực lượng trong phòng, chống dịch và bản đồ thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh sao cho phù hợp và sát với diễn biến dịch bệnh.

Việc phải huy động số lượng lớn quân số và bố trí dàn trải trên nhiều mặt trận chống dịch là một thách thức lớn. Cán bộ, chiến sĩ vừa phải phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao vừa phải đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình trong quá trình công tác. Điều đó đòi hỏi chỉ huy các cấp phải thật sự sâu sát tới đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; thường xuyên quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên, các quy tắc an toàn về công tác phòng chống dịch; nắm bắt tâm tư tình cảm, hoàn cảnh cụ thể để động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ kịp thời… Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và chính quyền địa phương để thực hiện nhiệm vụ sát với tình hình diễn biến dịch tại địa bàn được phân công.

Bộ Tư lệnh TPHCM trao tro cốt cho Quân khu 9 để trao trả cho người thân các nạn nhân mất vì Covid-19 tại miền Tây. Bộ Tư lệnh TPHCM trao tro cốt cho Quân khu 9 để trao trả cho người thân các nạn nhân mất vì Covid-19 tại miền Tây.

Bộ Tư lệnh thành phố phát động đợt thi đua cao điểm “30 ngày đêm chung sức, đồng lòng, sáng tạo quyết thắng” và phong trào thi đua đặc biệt “Chống dịch, cứu dân” đã được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ các cấp. Quá trình tham gia phòng chống dịch đã phát sinh nhiều nhiệm vụ mới nhưng Bộ Tư lệnh đã kịp thời xử trí một cách nhanh chóng, cán bộ, chiến sĩ đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, giáo dục chính trị, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí, quyết tâm cao; thấu suốt quan điểm “Chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội”, chống dịch, cứu dân là mệnh lệnh trái tim của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Thông qua các hoạt động giúp dân, vận chuyển túi an sinh, hơn 200.000 tờ rơi, thư ngỏ đã được chuyển đến tận tay người dân để tuyên truyền vận động nhân dân tin tưởng, ủng hộ nỗ lực, quyết tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và thành phố, chấp hành tốt quy định.

Thấu hiểu những mất mát, đau thương của những gia đình có người thân qua đời do dịch Covid-19, lực lượng vũ trang thành phố đã kịp thời triển khai thành lập các đội công tác để làm nhiệm vụ đặc biệt. Đó là tiếp nhận, xử lý, vận chuyển, hỏa táng thi hài và bàn giao tro cốt người tử vong. Đặc biệt vì đây là một nhiệm vụ chưa có tiền lệ, cán bộ, chiến sĩ chưa có kinh nghiệm. Nhưng với cả tấm lòng, trách nhiệm, xem người mất như những người thân trong gia đình, mọi công tác đều được thực hiện một cách cẩn trọng; kịp thời đưa tro cốt của người tử vong vì Covid-19 đến tận tay người thân trong gia đình đảm bảo chính xác, trang trọng, chu đáo.

Bên cạnh đó, nhiều người dân có nguyện vọng được trở về quê, Bộ Tư lệnh đã phối hợp Ủy ban MTTQ thành phố và các lực lượng có liên quan kịp thời tiếp nhận, tổ chức 226 đợt vận chuyển đưa hơn 55.000 người dân và các phương tiện về lại các tỉnh thành trong toàn quốc.

Khi thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội dài ngày, Bộ Tư lệnh đã chăm lo nhân dân trong 5 tháng với hơn 143 tấn hàng hóa trị giá hơn 14 tỷ đồng và 100.000 phần quà trị giá 30 tỷ đồng. Cùng với đó, đã huy động tối đa mọi nguồn lực của đơn vị kết hợp sự giúp đỡ của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay tổ chức hàng trăm “phiên chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng”, “ATM gạo miễn phí”, “ATM khẩu trang miễn phí”, “bữa cơm nghĩa tình”. Ngoài ra, đã trao tận tay người dân 100.000 phần quà của Bộ Quốc phòng và 25.000 phần quà của Quân khu 7 một cách nhanh chóng.

Chiến sĩ lực lượng vũ trang TPHCM tham gia vận chuyển các bình oxy đến các bệnh viện điều trị Covid-19. Chiến sĩ lực lượng vũ trang TPHCM tham gia vận chuyển các bình oxy đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Trong cuộc chiến này, cán bộ, chiến sĩ luôn phải đối mặt nhiều rủi ro do dịch bệnh và đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ, dân quân bị lây nhiễm. đã có hơn 1.400 cán bộ, chiến sĩ, dân quân bị nhiễm bệnh nhưng vẫn tình nguyện tiếp tục ở lại tuyến đầu chống dịch sau khi chữa khỏi bệnh. Bộ Tư lệnh thành phố đã có phương án kịp thời điều trị cho cán bộ, chiến sĩ nhiễm bệnh; thường xuyên quan tâm, động viên, tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ cũng như thăm hỏi gia đình cán bộ, chiến sĩ có người thân nhiễm bệnh hoặc không may qua đời do dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Vượt lên tất cả, những người lính vẫn vững vàng ý chí, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân để nỗ lực chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh, tiếp tục ở lại tuyến đầu chống dịch.

Và niềm vui còn đọng lại trong cuộc chiến này, là 49 chiến sĩ đã vinh dự được kết nạp đảng ngay tại “mặt trận” chống dịch nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngại hiểm nguy, với quá trình phấn đấu và đã trưởng thành trong thử thách, khẳng định bản lĩnh, nhiệt huyết tinh thần xung kích vì nhân dân quên mình.

Hiện nay, Bộ Tư lệnh đã điều chỉnh, bổ sung các phương án, lực lượng, phương tiện quân sự phù hợp để tham gia phòng, chống dịch khi thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện và quán triệt nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Thành ủy, UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch cho cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Đồng thời, giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chủ quan, mất cảnh giác. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch, nhất là cấp cơ sở. Phối hợp cùng công an, các cơ quan chức năng có liên quan tổ tuần tra, kiểm soát, quản lý tốt và nắm chắc tình hình nhập cảnh trái phép, duy trì công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn.

Hữu Tân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo