Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mã độc Red Alert 2.0 tấn công ứng dụng ngân hàng trực tuyến

Các dòng mã độc ngân hàng trên nền tảng Android đã được phát hiện. Nguồn: Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông

(Thanhuytphcm.vn) - Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn cảnh báo về mã độc Red Alert 2.0 trên nền tảng Android tấn công ứng dụng ngân hàng trực tuyến.

Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, các chuyên gia an toàn thông tin đã phát hiện và ghi nhận nhiều chiến dịch tấn công nhằm vào ứng dụng trên nền tảng Android, đặc biệt là ứng dụng ngân hàng trực tuyến.

Mã độc này có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, tin nhắn SMS, danh bạ liên lạc và hiển thị phủ lên các ứng dụng hợp pháp đã cài đặt trên điện thoại người dùng.

Đặc biệt, Red Alert 2 có khả năng chặn và ghi lại các cuộc gọi từ ngân hàng và các tổ chức tài chính tới người dùng, làm cho người dùng không thể nhận được các cảnh báo tài khoản bị tấn công từ phía ngân hàng. Đã có ít nhất 60 ứng dụng ngân hàng trực tuyến và mạng xã hội đang là mục tiêu tấn công của mã độc này.

Đề cập đến phương thức phát tán và tấn công người dùng của mã độc Red Alert 2.0, Cục An toàn thông tin cho hay, mã độc này có khả năng xâm nhập vào một số cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật để ngụy trang các ứng dụng nổi tiếng, hợp pháp, ví dụ như: WhatsApp, Viber… cũng như giả mạo các bản cập nhật Flash Player.

Sau khi người dùng tải và cài đặt ứng dụng đã bị chèn mã độc Red Alert 2.0 trên thiết bị di động, mã độc này sẽ đợi người dùng mở một ứng dụng ngân hàng, nếu phát hiện đây là ứng dụng có giao diện mà nó có thể mô phỏng, mã độc này sẽ giả lập ứng dụng ban đầu bằng giao diện giả mạo. Giao diện giả mạo sẽ đưa ra thông báo cho người dùng về việc có lỗi trong khi đăng nhập và yêu cầu người dùng xác thực lại tài khoản của mình.

Ngay khi người dùng nhập thông tin đăng nhập vào giao diện người dùng giả mạo, Red Alert 2.0 sẽ ghi lại và gửi thông tin này tới tin tặc và chiếm quyền kiểm soát tài khoản. Đặc biệt, kể cả đối với các ứng dụng sử dụng xác thực 2 bước (qua SMS, cuộc gọi), mã độc Red Alert 2.0 vẫn có thể vượt qua với chức năng chặn tin nhắn, cuộc gọi trên các thiết bị di động bị nhiễm mã độc.

Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh nguy cơ bị tấn công bởi mã độc, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng không tải và cài đặt ứng dụng thông qua các kho lưu trữ, liên kết không rõ nguồn gốc; không tùy tiện trả lời những câu hỏi yêu cầu thông tin người dùng, mật khẩu đăng nhập, thông tin tài chính, thẻ tín dụng, đặc biệt lưu ý khi các thông điệp yêu cầu đó hiển thị dưới dạng hình ảnh phủ trên nền ứng dụng đang chạy.

Bên cạnh đó, người dùng nên cài đặt ứng dụng chống mã độc của nhà cung cấp có uy tín để có thể hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm mã độc, thường xuyên cập nhật ứng dụng theo khuyến cáo của hãng trên các thiết bị di động.

Trong trường hợp cần thiết, cần liên hệ với Cục An toàn thông tin theo số điện thoại: 024.3943.6684, thư điện tử ais@mic.gov.vn để được phối hợp, hỗ trợ.

Tại Việt Nam, ứng dụng ngân hàng trực tuyến của Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank…đã được sử dụng trên nền tảng di động.

Quốc Việt

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo