Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mặt trận TPHCM thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các đại biểu dự Đại hội mặt trận

(Thanhuytphcm.vn) - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra từ ngày 18 đến 20/9, tham luận về một số kết quả nổi bật và kinh nghiệm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM của Ủy ban MTTQ TPHCM do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Triệu Lệ Khánh trình bày cho biết, TPHCM là trung tâm lớn về kinh tế của cả nước, thực hiện tốt CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để phát huy truyền thống yêu nước của người dân thành phố, tạo động lực để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá thành tạo ra sản phẩm có chất lượng.

Qua 10 năm triển khai trên địa bàn thành phố, CVĐ đã thực sự đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt ngày tăng cao, các trung tâm mua sắm siêu thị, cửa hàng, các chợ bán sản phẩm hàng Việt ngày một nhiều. TPHCM có 3 kinh nghiệm thực hiện CVĐ này.

Thứ nhất, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ cấp Thành phố do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố làm Phó Trưởng Ban thường trực, Phó Chủ tịch UBND Thành phố là Phó Trưởng ban, các ủy viên được cơ cấu ở các ngành, lĩnh vực có liên quan. MTTQ Việt Nam Thành phố đóng vai trò là cơ quan thường trực, thực hiện chức năng tham mưu cho Ban chỉ đạo. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần tạo nên thành công CVĐ tại TPHCM khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thành ủy; sự điều hành của UBND TP đến các sở, ngành trong tham mưu cơ chế, hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện CVĐ. Cùng với đó là công tác vận động tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, phát động, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng.

Thứ 2 là các giải pháp về tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và doanh nghiệp. Ban Chỉ đạo CVĐ đã chỉ đạo các đơn vị trong việc biên soạn tài liệu tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền sâu, rộng trong các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, đặc biệt phát huy các cơ quan báo đài Thành phố tuyên truyền trong các khung giờ vàng, mở các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về CVĐ như Lập kênh Chương trình HTV-Co.op giới thiệu hàng Việt; phát động Giải báo chí "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; phát động cuộc thi sáng tác dân ca, cổ nhạc, hò vè; tuyên truyền qua mô hình Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt và sáng tác ca khúc cổ vũ hàng Việt. Biểu trưng của Chương trình được sử dụng như một cách khẳng định thương hiệu, giúp người tiêu dùng nhận diện, chọn lọc sản phẩm khi mua sắm. Có thể nói, công tác tuyên truyền đã góp phần rất lớn tạo nên sự thành công cho CVĐ, hình thành thói quen của người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên mua sắm hàng Việt.

Thứ 3 là các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. TPHCM đã triển khai chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành; đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp, tiếp xúc, nắm bắt tình hình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; tổ chức các hội chợ, chương trình “Tháng khuyến mãi”; đầu tư phát triển các ngành nghề truyền thống vùng, miền, hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại theo đúng quy hoạch, ngày càng văn minh, hiện đại, đảm bảo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, TPHCM luôn chú trọng ươm tạo doanh nghiệp, công nghệ, thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh xanh, sạch tại TPHCM nói riêng và các tỉnh thành bạn nói chung.

Điểm nhấn của CVĐ chính là chương trình Bình ổn thị trường được TPHCM duy trì liên tục từ năm 2010 đến nay, trong đó ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ lễ, tết, như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, sách, balo, đồng phục học sinh dịp khai trường…

Kết quả rõ nét 10 năm của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM đã khẳng định, khi một chủ trương đúng đắn được triển khai với tinh thần trách nhiệm cao sẽ mang đến sự đồng thuận lớn, tạo hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển của kinh tế thành phố cũng như cả nước. Vì vậy để thực hiện chương trình hành động của Đại hội mặt trận nhiệm kỳ IX với phương châm “Người Việt Nam chinh phục người Việt Nam và vươn ra thị trường thế giới”, Ủy ban MTTQ TPHCM đề xuất hệ thống Mặt trận cần kiên trì trong công tác tham mưu để phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền trong chỉ đạo triển khai CVĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên, hội viên trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt cũng như tuyên truyền đến kiều bào ta ở nước ngoài. Quan tâm, hỗ trợ, đề xuất cơ chế chính sách cho doanh nghiệp. Đặc biệt, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên cần kịp thời phát hiện, tố giác, tham gia chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo