Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Miền Bắc sẽ trải qua mùa Đông lạnh nhất trong vòng 3 năm

Người dân đốt lửa sưởi ấm trong buổi sáng giá rét. (Ảnh: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 8/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Dự báo, trưa và chiều 8/1 không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; đêm 8/1 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh và liên tục tăng cường, khu vực Bắc Bộ có mưa nhiều nơi. Từ chiều tối 8/1, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ đêm 8/1 đến ngày 14/1 Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng phổ biến 10-12 độ C, các tỉnh vùng núi từ 8-10 độ C, vùng núi cao dưới 5 độ C.

Thủ đô Hà Nội từ đêm 8-14/1 trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 10 - 13 độ C. Ở vịnh Bắc Bộ từ trưa và chiều 8/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ từ ngày 9/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động; vùng biển ngoài khơi Nam Bộ từ ngày 10/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động.

Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh.

Khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) từ ngày 9/1 có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Nhận định về xu thế thời tiết trong tháng 1/2018, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng đầu năm 2018, không khí lạnh ở miền bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động cả về cường độ và tần suất.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết năm 2018, thời tiết tiếp tục diễn biến cực đoan, khó dự báo.

Từ nay tới hết mùa Xuân năm 2018, hiện tượng La Nina vẫn duy trì nên miền Bắc sẽ trải qua mùa Đông lạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ đến sớm hơn (trong tháng 1, tháng 2) và diễn biến phức tạp hơn.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, thông tin trên các phương tiện để người dân, nhất là vùng núi để chủ động phòng chống.

Các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, vệ sinh chuồng nuôi, hướng dẫn việc chăn thả và nuôi nhốt trâu, bò để tránh rét; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói rét cho đàn gia súc; tuân thủ chặt chẽ lịch xuống giống của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; phổ biến cho người dân chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng, hoa màu để hạn chế thiệt hại.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo