Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Bộ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại buổi Lễ

* Vận động sinh viên thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"

(Thanhuytphcm.vn)- Tối 6/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Chương trình tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe".  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; lãnh đạo các Bộ: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế…, cùng hơn 2.000 sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Luật Hà Nội tham dự buổi Lễ.

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đối với đối tượng là học sinh, sinh viên. Thông qua các hình thức sân khấu hóa, tọa đàm cùng với đại sứ thương hiệu, hoạt động này nhằm đổi mới, đa dạng hóa các hình thức phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của học sinh, sinh viên nói riêng, người dân cả nước nói chung, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên toàn quốc.

Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và Chương trình tuyên truyền, vận động sinh viên thực hiện “Đã uống rượu, bia không lái xe” là một trong những sự kiện điểm nhấn, sự kiện quan trọng của cả nước hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Đây là hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và cũng là một sáng kiến, đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến vận động thanh niên, sinh viên chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói riêng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kêu gọi sinh viên nói chung và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói riêng thực hiện “bốn không”: không lái xe sau khi đã uống rượu bia; không uống rượu bia nếu phải lái xe sau bữa ăn; không mời, ép người khác uống rượu, bia nếu biết họ phải lái xe sau khi uống; không ngồi lên xe ô tô, mô tô mà người lái vừa uống rượu, bia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tuyên truyền, phổ biến, vận động để người thân, gia đình, bạn bè, toàn xã hội chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Đối với Đoàn Thanh niên, phải xung phong trong tuyên truyền, phổ biến, hình thành các phong trào thi đua để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông. Bộ trưởng đề nghị Bộ Tư pháp cùng các bộ, ngành phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng các chương trình, kế hoạch, kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở để thực hiện tốt Ngày Pháp luật Việt Nam nhưng cũng là ngày đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh mong muốn thông điệp “Đã uống rượu, bia – không lái xe” sẽ lan tỏa đến mỗi sinh viên trên cả nước, từng gia đình, nhà trường và toàn xã hội, để thấy việc chấp hành pháp luật thật cần thiết và cũng thật đơn giản như công việc hàng ngày, để việc “Đã uống rượu, bia không lái xe” trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi người khi tham gia giao thông, góp phần mang lại nụ cười, hạnh phúc, sự bình yên cho mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

BOX:Trong 10 tháng năm 2020, toàn quốc xảy ra 11.653 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.456 người, bị thương 8.630 người. So với 10 tháng năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.598 vụ (giảm 18,23%), số người chết giảm 862 người (giảm 13,64%), số người bị thương giảm 2.243 người (giảm 20,63%); trong đó số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.

Một trong những nguyên nhân giảm tai nạn giao thông là do hiệu quả thực thi pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn rất phức tạp, tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng tái diễn trở lại tại một số địa phương (người dân vào quán bia sau đó vẫn điều khiển xe máy đi về). Theo số liệu phân tích xử lý vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 tháng năm 2020, có 141.758 trường hợp vi phạm bị phát hiện, chiếm 4,9% tổng số vi phạm, rất nhiều trường hợp bị phạt mức cao nhất; vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do lái xe uống rượu bia gây ra.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo