Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Mô hình “5+1” tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức bảo vệ môi trường sống của các tầng lớp nhân dân

Đoàn viên thanh niên và người dân ra quân bảo vệ môi trường tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Thủ Đức tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình “5+1” gắn với thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về vận động người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước; chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm 2019. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Thọ Truyền; Phó Chủ tịch UBND quận Lê Văn Chiến.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Văn Chiến cho biết sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy đã tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ môi trường sống tại Thành phố nói chung và quận Thủ Đức nói riêng. Cụ thể đã vận động 100% hộ dân cam kết thực hiện không xả rác ra đường và kênh rạch cũng như phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn; 12/12 phường tổ chức tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản ánh, đóng góp của nhân dân để giải quyết kịp thời ý kiến của người dân về vệ sinh môi trường; tiến hành xóa 36/55 điểm đen về rác trên địa bàn quận, trong đó xây dựng 8 điểm thành công viên, sân chơi phục vụ người dân…

Riêng về kết quả của mô hình “5+1” gắn với thực hiện Chỉ thị 19, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Nguyễn Thị Thanh Luận cho biết bước đầu đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong ý thức bảo vệ môi trường sống của các tầng lớp nhân dân. Hiện toàn quận đã thành lập được hơn 5.200 nhóm theo mô hình “5+1”, theo đó 5 nhóm hộ liền kề nhau sẽ cử 1 nhóm trưởng có uy tín để cùng nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại rác tại nguồn cũng như tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Việc gắn kết trách nhiệm giữa các hộ dân theo mô hình để bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị phần nào đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác đa phần tập trung vào các ngày lễ, tết, chưa hình thành thói quen thực hiện thường xuyên của người dân, chưa thu hút được đông đảo nhân dân cùng tham gia.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thọ Truyền lưu ý công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện Chỉ thị 19 rất quan trọng, để đạt hiệu quả cuộc vận động thì cần sự chung tay của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Đối với mô hình “5+1”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đề nghị cần có tiêu chí, cơ chế hoạt động phù hợp để khắc phục những khó khăn còn tồn tại; Ủy ban MTTQ và các ban ngành đoàn thể tiếp tục rà soát các điểm đen ô nhiễm về rác, cải tạo thành vườn hoa, sân chơi phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân… góp phần xây dựng quận Thủ Đức xanh - sạch - đẹp.

Dịp này, Ủy ban MTTQ quận đã khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia tích cực cuộc vận động. Ngoài ra, 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn cũng được tặng thùng phân loại rác để cùng chung tay thực hiện hiệu quả cuộc vận động.

Anh Kiệt


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo