Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Một bệnh nhân nguy kịch do sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. (ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ngày 6/12 cho biết, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam L.V. M., 80 tuổi, ngụ Quận 7, TPHCM, trong tình trạng nguy kịch do sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc để điều trị đái tháo đường.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM trong tình trạng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được. Ngoài các triệu chứng này, bệnh nhân không hề có bất kỳ một triệu chứng đáng lưu ý nào khác, kể cả chỉ số đường huyết cũng rất ổn định. Để có thể chẩn đoán toàn diện và chính xác tình trạng của người bệnh, các bác sĩ đã cho chỉ định thực hiện các xét nghiệm lâm sàng. Các kết quả cho thấy, bệnh nhân bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6,8 (mức bình thường 7,35-7,45) (tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người ngưng thở, ngưng tim khá lâu). Đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Theo người nhà bệnh nhân, cụ M. bị bệnh đái tháo đường đã nhiều năm. Thời gian trước khi nhập viện, sức khỏe và đường huyết của cụ tương đối ổn định, không cần dùng nhiều thuốc, chỉ uống ít thảo dược dạng viên hàng ngày đựng trong các bao nhựa không nhãn mác. Loại thuốc này được một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường, rẻ tiền, dễ mua mà không cần khám bệnh hằng tháng.

Phó trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM Nguyễn Viết Hậu cho biết, cụ M. may mắn vì được chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lý và đã được cấp cứu kịp thời. Thảo dược bệnh nhân sử dụng có chứa thuốc phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường và đã bị cấm lưu hành từ năm 1973 vì đã ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này. Tình trạng nhiễm toan acid lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm,… Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này, nhưng việc trộn thuốc này vào các viên Đông dược không nhãn mác tạo sự nhầm lẫn trong cách suy nghĩ và sử dụng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường dù có mong muốn điều trị bằng Đông y hay Tây y đều cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo