Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Một sản phụ bị mất máu nặng khi sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/2, Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân H., 35 tuổi, ngụ Quận 5, trong tình trạng thiếu máu nặng, con chưa được cắt rốn. Đây là trường hợp tự sinh tại nhà với sự giúp đỡ của người quen theo trào lưu sinh con “thuận tự nhiên”.

Cụ thể, vào lúc 21 giờ ngày 10/2, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H. sau 6 giờ sản phụ này sinh con tại nhà; trong tình trạng thiếu máu nặng, con chưa được cắt rốn. Tại bệnh viện, các nhân viên y tế đã phải rất vất vả để thuyết phục chị H. và người nhà cho thực hiện các can thiệp y tế cho sản phụ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch, chích ngừa và tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh... Sau khi được giải thích, sản phụ đồng ý cho may vết rách nhưng yêu cầu không được chích thuốc tê. Tuy nhiên, sau mũi may đầu, không chịu đau được chị H. mới đồng ý.

Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, dễ nhiễm trùng vết khâu… nhưng sản phụ vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả các hậu quả.

Sau khi được Ban Giám đốc Bệnh viện giải thích, chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện nhưng sản phụ vẫn phản ứng vì cho rằng “Bệnh viện đang dụ để lấy tiền”.

Chị H. tiếp tục không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu cùng với con xuất viện. Đến trưa ngày 11/2, bệnh viện vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.

Chị H. cho biết, 2 lần sinh trước đã sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, lần thứ 3 chị quyết định tự trải nghiệm sinh con thuận tự nhiên tại nhà và cho rằng nhiều người mẹ đã thực hiện phương pháp này thành công.

Theo Bác sĩ Lê Ngọc Diệp, sinh con tại nhà có nhiều rủi ro. Trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của việc thực hành liên sinh (phương pháp sinh nở thuận tự nhiên) và cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt khi áp dụng phương pháp này nếu không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.

Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế rất dễ gây nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, khi dây rốn ngừng đập, sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian 3 đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo