Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Năm 2019, cần tăng tốc để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/11, phát biểu tại cuộc họp cho ý kiến xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng nếu năm 2018 là năm bản lề, năm 2020 là về đích trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 thì năm 2019 chính là năm “tăng tốc” để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả 5 năm.

Ngoài phương châm hành động của năm là “kỷ cương, liêm chính, hành động”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh cần chú ý đến vấn đề “tăng tốc” và “đổi mới”, tránh tình trạng quá thận trọng, chần chừ, an toàn là chính, bảo đảm không vị trí lãnh đạo nào trong hệ thống hành chính còn sợ trách nhiệm thực thi công vụ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, dự kiến Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019 được dự thảo với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược và đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phát triển toàn diện các lĩnh vực xã hội; phát huy nguồn lực tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Góp ý xây dựng Nghị quyết, lãnh đạo các ngành đồng tình với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị quyết đưa ra, đồng thời nhấn mạnh đến các yếu tố đánh giá tác động của các hiệp định thương mại, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung để có các giải pháp phù hợp, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại đã ký.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, năm 2019 là năm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của của Đảng. Kỷ cương và liêm chính là vấn đề  đặt ra nhưng cũng cần quan tâm đến yếu tố đột phá, sáng tạo, trong đó, yếu tố con người, cán bộ là quyết định. Do vậy, trong Nghị quyết cần đề cập sâu tới nhân tố con người trong thực thi nhiệm vụ và việc sắp xếp tổ chức bộ máy thời gian tới, đây là giải pháp cấp bách trước mắt và cũng là chiến lược lâu dài.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho rằng, Nghị quyết năm 2019 cần có nhiệm vụ thường xuyên và có nhiệm vụ trọng tâm. Đề cập đến tình trạng ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM, đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị năm 2019 cần có đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị. Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng, từ chỗ thực hiện 300 chuyến bay/ngày, đến nay, đã lên đến 800 chuyến bay/ngày, máy bay thường xuyên chờ trên không 15 – 20 phút. Hiện nay Bộ không tổ chức các hoạt động bay quân sự ở sân bay Tân Sơn Nhất mà chuyển sang các sân bay Cần Thơ, Phan Rang…

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ đề nghị Chính phủ cần nhấn mạnh việc thực hiện hiệu quả tinh giản bộ máy và sắp xếp, đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương. Bên cạnh đó, Chính phủ cần thực hiện hiệu quả Quy hoạch báo chí, xây dựng các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, không chỉ giúp phát triển ngành mà còn tác động lớn tới sự phát triển của xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, mục tiêu của TPHCM trong 2019 là tăng trưởng từ 8,3-8,5%. TP sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước thông qua phân cấp, ủy quyền.

Liên quan đến kết cấu hạ tầng, đặc biệt là công tác giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhìn nhận hiện tốc độ xây dựng hạ tầng tại TPHCM không theo kịp tốc độ tăng dân số, di dân mức độ khá lớn. Chỉ tính riêng quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, dân số đã lên đến xấp xỉ 1,5 triệu người.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp

Nói về tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và lời cảnh báo từ Đại sứ Nhật Bản được báo chí đăng tải mới đây liên quan đến tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP đã ứng vốn gần 3.300 tỷ đồng trả nhà đầu tư nhưng hiện vẫn còn tới thiếu 2.600 tỷ đồng.

Về nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, Đại sứ Nhật Bản đã gửi “tối hậu thư” cho TP, nếu không giải quyết kịp thời sẽ rất gay gắt. Bộ Giao thông Vận tải và các bộ liên quan cần có hướng tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị ở TPHCM và Hà Nội.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Nghị quyết năm 2019 cần bảo đảm tính khoa học, tỉ mỉ, có cả vấn đề định tính và định lượng, bớt hô hào chung chung, với các phụ lục về nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng. Nội dung Nghị quyết bám sát và cụ thể hóa Kết luận số 37-KL/TW “Về tình hình kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019”;  các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính - ngân sách, phân bổ ngân sách trung ương năm 2019… Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn lọc các nhiệm vụ, đề án lớn để làm trong năm 2019 và các đề án nhiệm vụ khác chưa xong gắn với Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, 6, 7…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Nghị quyết phải đặt ra các chỉ tiêu kinh tế- xã hội phấn đấu ở mức “cận cao” so với chỉ tiêu Quốc hội giao cho Chính phủ; lạm phát dưới 4%; các chỉ tiêu về nợ nước ngoài, nợ quốc gia phải đưa vào kiểm soát rất chặt trong năm 2019. Ngân hàng Nhà nước nên hướng dẫn doanh nghiệp tăng cường phát hành trái phiếu trong nước để huy động vốn, giải quyết áp lực nợ quốc gia, nợ nước ngoài.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhắc đến việc Nghị quyết phải quy định trách nhiệm cụ thể của bộ, ngành, địa phương, người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, quy định thời hạn thực hiện nhiệm vụ, xử lý cán bộ nếu không hoàn thành nhiệm vụ và bố trí không đúng cán bộ triển khai nhiệm vụ.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo