Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội.

(Website TU)- Ngày 19-8, Đại hội Đảng bộ khối Các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp (ĐH, CĐ, TCCN) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015 khai mạc. Đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cùng với sự phát triển quy mô đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội, thời gian qua, hệ thống các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn TPHCM ngày càng tăng lên, ngành nghề đào tạo ngày càng đa dạng; quy mô tổ chức các cơ sở đảng của Đảng bộ khối ngày càng mở rộng với nhiều loại hình như đào tạo, sản xuất kinh doanh, cơ quan văn phòng…

Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo

Là một Đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp, trong 5 năm qua, Đảng bộ khối Các trường ĐH, CĐ, TCCN đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng... Các trường ĐH, CĐ, TCCN đã có sự phát triển mạnh về tổ chức. Năm 2004 có 25 trường ĐH, CĐ, TCCN (trong đó có 8 trường ngoài công lập), đến nay đã có 37 trường (19 trường ngoài công lập), ngành nghề đào tạo ngày càng mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhiều trường đã tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy, học tập và quản lý.

Trong công tác đào tạo, nhiều trường đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các giải pháp đồng bộ như tăng cường đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng. 5 năm qua (2005-2010), đã có gần 150.000 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 72 sinh viên xếp loại xuất sắc, 2.489 sinh viên xếp loại giỏi. Các trường đã đào tạo được 12.363 cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy cơ hữu có trình độ trên đại học (11.972 thạc sĩ và 391 tiến sĩ).

Đến nay, toàn Đảng bộ khối Các trường ĐH, CĐ, TCCN có 46 tổ chức đảng (31 đảng bộ, 15 chi bộ) với hơn 3.500 đảng viên. 5 năm qua, toàn Khối đã thành lập mới 7 chi bộ đảng ở các trường ngoài công lập; kết nạp được 1.567 đảng viên mới (426 cán bộ giảng dạy, 803 sinh viên và 338 cán bộ công nhân viên), vượt 4,7% chỉ tiêu đề ra.

Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cũng đã được tăng cường. Trong 5 năm, kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học các trường ĐH, CĐ, TCCN gần 100 tỷ đồng với 1.727 công trình nghiên cứu của cán bộ giảng dạy và 3.030 công trình nghiên cứu của sinh viên. Trong đó, có 46 công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 596 công trình cấp Bộ và 1.006 công trình cấp TP và cấp trường. Về hợp tác quốc tế, đến nay có gần 58 nước với hơn 100 trường đại học, viện nghiên cứu có quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo với 33/37 trường trong Khối, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Xây dựng đội ngũ giảng viên tâm huyết với sự nghiệp "trồng người”

Tại đại hội, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu cho rằng: Đảng bộ Khối các trường ĐH, CĐ, TCCN có 46 tổ chức cơ sở đảng thì có đến 37 tổ chức đảng của các trường, với quy mô đào tạo hiện nay khoảng 300.000 sinh viên các bậc học, các đơn vị khác cũng làm nhiệm vụ phục vụ cho công tác giáo dục - đào tạo. Vì vậy, trong hoạch định kế hoạch, chiến lược đào tạo, nghiên cứu khoa học của từng trường cần nắm chắc, quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm của Đảng về giáo dục - đào tạo, yêu cầu của cách mạng và xu thế thời đại để lãnh đạo thực hiện cho phù hợp, ngày càng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Đại hội Đảng bộ khối các trường ĐH, CĐ, TCCN nhiệm kỳ 2010-2015.

Chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên vừa có tài vừa có đức, có tâm, có nhận thức và bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ sức "gạn đục, khơi trong” trong tiếp thu và truyền đạt tri thức. Trân trọng, phát huy đội ngũ trí thức có trình độ, chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà, nhằm đào tạo cho xã hội những con người có kiến thức văn hóa, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, tư duy sáng tạo, lao động tự chủ và có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, có lòng yêu nước nồng nàn, yêu chủ nghĩa xã hội. Cần chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên, không chỉ truyền đạt kiến thức khoa học mà còn truyền lòng nhiệt huyết, xây đắp, vun bồi tình cảm cách mạng, lòng tự hào với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa, tinh thần tự tôn dân tộc cho sinh viên.

“TPHCM đang tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị bền vững, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Quá trình đó rất cần những nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao để có cơ sở khoa học và thực tiễn trong xây dựng các chủ trương, chính sách hợp lòng dân, giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc, xây dựng TP phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện nhiệm vụ này, TP rất trân trọng sự phối hợp, góp sức của đội ngũ trí thức” - đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại các trường ĐH, CĐ, TCCN, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: Để mỗi tổ chức đảng cơ sở thật sự là hạt nhân chính trị của đơn vị, thì phải tập trung xây dựng tổ chức đảng ở đó thật sự trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, quan tâm đúng mức xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Gắn với tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương châm “tiếp tục học tập, nỗ lực làm theo”, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, lấy chất lượng đào tạo, rèn luyện làm thước đo hiệu quả thực hiện Cuộc vận động, làm cho Cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa, trở thành phong trào làm theo một cách tự giác, là nhu cầu để tự hoàn thiện mình của mỗi người.

Thiên Linh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo