Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”

Lực lượng PCCC tham gia chữa cháy trên địa bàn TP

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 8/8, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện đề án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP ngang tầm các nước trong khu vực và sơ kết 2 năm thực hiện đề án quy hoạch ngành phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TPHCM đến năm 2025. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu.

Báo cáo của UBND TP cho biết, từ năm 2014 đến năm 2018, lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời xử lý 4.650/6.245 sự cố về cháy, chiếm tỷ lệ 74,45% trên tổng số các sự cố về cháy trên địa bàn TP, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Đáng chú ý, năng lực PCCC và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC đã từng bước được nâng lên. 5 năm qua, trên địa bàn TP đã thành lập đủ 1.991 đội dân phòng; trên 1.991 khu phố, ấp, với tổng số 21.461 đội viên PCCC.

Trong thời gian qua, Cảnh sát PCCC cũng đẩy mạnh quy hoạch phát triển mạng lưới cấp nước phục vụ công tác PCCC; công tác đào tạo, huấn luyện, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP được tập trung thực hiện;... góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn TP chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Về kiểm tra an toàn PCCC, Công an TP đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 374.064 lượt cơ sở, lập 374.064 biên bản kiểm tra, trong đó có 174.336 lượt cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Qua kiểm tra đã lập 41.905 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định phạt tiền 41.150 cơ sở với tổng số tiền 43.163 tỷ đồng, đình chỉ và tạm đình chỉ 32 cơ sở. UBND các quận, huyện, phường, xã xử lý 557.062 trường hợp vi phạm thuộc địa bàn quản lý. 

Hiện tại trên địa bàn TP có 41.461 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 12.481 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và 1.991 khu dân cư.  Đồng thời, công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường đạt hiệu quả tốt, tỷ lệ điều tra, xác định được nguyên nhân vụ cháy đạt trên 94%.

Quang cảnh hội nghị sơ kết. Quang cảnh hội nghị sơ kết.

Để thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TPHCM ngang tầm với các nước trong khu vực và Dự án “Quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn TPHCM đến năm 2025”. Bên cạnh đó, khi xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải quan tâm đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, Dự án, nhằm đạt hiệu quả cao nhất; Duy trì và đẩy mạnh các giải pháp nâng cao nhận thức công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, nhất là ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng đề nghị nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” trên địa bàn TP; Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đổi mới về nội dung; xây dựng và nhân rộng các mô hình, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC các phường điểm, khu phố điểm về PCCC; Vận động nhân dân tích cực tham gia, từng bước xã hội hóa công tác PCCC. Ngoài ra, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, kiềm chế gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 13 cá nhân thực hiện tốt công tác PCCC trong những năm qua.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo