Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em qua Hội thảo trực tuyến “Phòng ngừa các tội xâm phạm tình dục người dưới 16 tuổi”

Quy tắc “Năm ngón tay” về tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa xâm phạm tình dục trẻ em được trình bày tại Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/7, Trường ĐH Luật TPHCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phòng ngừa các tội xâm phạm tình dục người dưới 16 tuổi” qua hình thức trực tuyến Zoom và livestream trên Facebook của nhà trường. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi và thảo luận các vấn đề pháp lý liên quan đến hiện tượng xâm hại tình dục trẻ em.

Theo TS. Lê Nguyên Thanh, Trưởng Bộ môn Tội phạm học, Khoa Luật hình sự, Trường ĐH Luật TPHCM, hiện nay, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em có thể diễn ra khắp mọi nơi, từ tiếp xúc cơ thể cá nhân đến thông qua môi trường mạng, song việc phòng ngừa loại tội phạm này trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Tại Hội thảo, TS Thanh đã giới thiệu khái quát các vấn đề về phòng ngừa các tội xâm phạm tình dục ở trẻ em hiện nay, gồm: cơ chế phòng ngừa; khái quát thực trạng phòng ngừa và biện pháp phòng ngừa các tội xâm phạm tình dục trẻ em phổ biến. TS Thanh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức người dân thông qua Quy tắc “Năm ngón tay” về năm nhóm đối tượng được tiếp xúc với trẻ em ở các mức độ khác nhau.

So sánh dưới góc độ các quy định pháp lý của quốc tế, ThS. Trần Kim Chi, Khoa Luật hình sự, cho biết, các quy định pháp luật về tuổi và chế tài của pháp luật hình sự Việt Nam cần được cân nhắc và tiếp thu từ các văn kiện pháp luật quốc tế về quyền trẻ em. Cụ thể, hiện độ tuổi “trẻ em” của pháp luật hình sự Việt Nam là dưới 16 tuổi, trong khi theo Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (CRC) 1989 là dưới 18 tuổi.

Về vấn đề này, TS. Lê Huỳnh Tấn Duy, Trưởng Bộ môn Luật tố tụng hình sự, Khoa Luật hình sự, cho rằng dưới góc độ lập pháp, việc sửa đổi tuổi “trẻ em” sẽ dẫn đến thay đổi hàng loạt về các nhóm đối tượng liên quan (trẻ em, trẻ vị thành niên…), do đó có nhiều lý do để vẫn chưa thể thực hiện hoàn toàn.

Bên cạnh đó, về thủ tục giải quyết vụ án hình sự về các tội phạm xâm phạm tình dục người dưới 16 tuổi, TS. Duy nhấn mạnh, những tổn thuơng mà nạn nhân phải gánh chịu lần nữa trong giai đoạn tố tụng, đi tìm sự thật cũng là tổn thương của nền tư pháp. Do đó, cần phải có sự cân nhắc trong đề xuất gia tăng và siết chặt các quy định tố tụng về xâm phạm tình dục trẻ em.

Phân tích sâu hơn về các nguyên nhân và điều kiện sản sinh tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, TS Phạm Thái, Phó Trưởng khoa Luật hình sự cho rằng chính áp lực, sự tự ti và lệch lạc trong tâm lý bài trừ xã hội là một trong những nguyên tố tác động đến việc hình thành tội phạm. Bên cạnh đó, vòng xoáy nạn nhân lại trở thành người phạm tội cũng là một vấn đề cần được quan tâm và siết chặt.

Anh Huy - Tuyết Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo