Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại và tích cực xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới

Sở Du lịch TP nhận Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/1, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành du lịch TP năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Tham dự hội nghị có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Nguyễn Thị Khánh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, trong năm 2020, Sở Du lịch đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 đối với ngành du lịch; tham mưu đề xuất một số giải pháp phát triển du lịch trong bối cảnh ngành du lịch thành phố chịu tác động do dịch Covid-19. Đã huy động sự tham gia tích cực của các sở, ngành, quận, huyện và đặc biệt là sự vào cuộc đồng hành chủ động của các doanh nghiệp, các chuyên gia, các tầng lớp xã hội trong việc hiến kế, góp phần từng bước hồi phục du lịch thành phố trong trạng thái bình thường mới. 

Tính đến ngày 18/12/2020, số lượng khách quốc tế đến TPHCM là 1.303.750 lượt, giảm 84,8% so cùng kỳ năm 2019, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Khách du lịch nội địa đến TPHCM là 15.879.000 lượt, giảm 51,5% so cùng kỳ năm 2019, đạt 46,7% kế hoạch năm 2020. Tổng thu du lịch đạt 84.512 tỷ đồng, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 57,4% so với kế hoạch năm 2020. 

Đặc biệt, Sở Du lịch đã tập trung triển khai quyết liệt hai nội dung quan trọng trong định hướng phát triển du lịch từ nay đến năm 2030 là Xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030 và tham mưu UBND TP về Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030.

Công tác phát triển sản phẩm du lịch phát huy mạnh yếu tố liên kết vùng, sự cộng đồng trách nhiệm của sở, ngành, quận/huyện, doanh nghiệp, tập trung các loại hình du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch sinh thái - nông nghiệp, du lịch y tế, du lịch đường thủy cũng được Sở Du lịch đẩy mạnh như: các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch giai đoạn 2020- 2021; phối hợp CLB Truyền thống kháng chiến khối dân quân Khối vũ trang - biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định Biệt động Sài Gòn công bố chương trình tham quan “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn"; chương trình kích cầu du lịch nội địa TPHCM năm 2020; công bố chính thức vận hành website kích cầu du lịch TPHCM nhằm cung cấp thông tin và chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch. Sở cũng đẩy mạnh hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được nhằm tạo tính hiệu quả, lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TPHCM đến với du khách nhất là trong giai đoạn tình hình dịch bệnh phức tạp với điểm nhấn là Chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông cho thương hiệu du lịch TP “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào“ (Hello Ho Chi Minh City). 

Các đơn vị được nhận Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vì có đóng góp cho ngành du lịch TP Các đơn vị được nhận Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vì có đóng góp cho ngành du lịch TP

Bên cạnh đó, công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh/ thành là một trong những giải pháp nhằm khai thác lợi thế của các địa phương để cùng nhau vượt khó được hiện thực hóa với nhiều nội dung cụ thể, vừa đảm bảo mục tiêu chính trị và mục tiêu gắn kết phát triển du lịch với điểm nhấn là tham mưu và phối hợp tổ chức thành công các hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; các tỉnh vùng Đông Nam Bộ; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; các tỉnh Đông Bắc; Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điềm miền Trung. Tại các Hội nghị liên kết nói trên với sự tham dự và chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, TP đã thảo luận, ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 – 2021. 

Sở Du lịch cũng chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; tiến hành đồng thời các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nhằm nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như chất lượng nguồn nhân lực đang lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch với việc liên kết đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho các địa phương trong khuôn khổ hợp tác giữa TPHCM với 13 tỉnh/thành ĐBSCL, 5 tỉnh Đông Nam bộ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Sở Du lịch và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, UBND các quận, huyện trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển du lịch năm 2020. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng, để tiếp tục góp phần tích cực vào sự phát triển du lịch TP, khẳng định được vai trò của ngành du lịch đối với tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế, ngành du lịch TP trong năm 2021 cần tập trung nâng cao chất lượng tham mưu quản lý nhà nước về du lịch, trong đó tập trung xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030; tham mưu thành lập Hội đồng phát triển du lịch TP và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại và tích cực xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng hóa, khai thác lợi thế, tiềm năng của TP, kết nối với các tỉnh, thành trong liên kết vùng như du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa- lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực... 

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng trao Bằng khen của UBND cho các cá nhân tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng trao Bằng khen của UBND cho các cá nhân tại hội nghị

Cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng cũng lưu ý Sở Du lịch đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh của TP, hướng tới phát triển bền vững, trong đó tập trung xây dựng Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021 - 2025. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho TP, hướng đến xây dựng TPHCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng của Việt Nam và khu vực. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng tầm và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các thị trường TP có thể mạnh; phối hợp chặt chẽ và phát huy tối đa tính năng động của Hiệp hội Du lịch TP và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để tham mưu UBND TP ban hành những chính sách phát triển du lịch thiết thực, đi vào cuộc sống.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được trao Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bằng khen của UBND TPHCM vì đã có những đóng góp cho ngành du lịch TP.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo