Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nên bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ (màu trắng) và cầu đường bộ Bình Lợi (màu đỏ) trên đường Phạm Văn Đồng. (Ảnh: SGGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP liên quan đến việc thực hiện bảo tồn công trình cầu đường sắt Bình Lợi.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP, cầu đường sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276m gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán ri vê; bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có 1 tháp canh, trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi “Binh Loi Octobre 1948”. 

Cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của TPHCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

Với giá trị lịch sử, văn hóa như trên, Sở Văn hóa - Thể thao TP nhận thấy việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết. Việc này nhằm lưu giữ dấu tích cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch trên địa bàn TP.

Đối với các nhịp cầu còn lại trước khi tháo dỡ, Sở Văn hóa - Thể thao TP đề nghị cho phép Bảo tàng TPHCM khảo sát, sưu tầm, ghi hình và tiếp nhận một số cấu kiện, thành phần kiến trúc có giá trị để lưu trữ tư liệu, hình ảnh phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo