Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngành giáo dục quyết tâm coi dạy trực tuyến là phương thức dạy học chính thức

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị ngày 3/6

(Thanhuytphcm.vn) -  Chiều 3/6, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa.

Bộ GD-ĐT cho biết, vừa qua, khi nghỉ học tránh dịch, triển khai dạy học trực tuyến, các tỉnh đều đạt trung bình trên 80% học sinh được tiếp cận với hình thức dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình, riêng khu vực thành phố và vùng thuận lợi đạt trên 90%. Khảo sát ban đầu sau khi học sinh trở lại trường cũng cho thấy, chất lượng dạy và học từ xa đảm bảo. Việc dạy học trực tuyến đã góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường; tăng cường các kỹ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh; đẩy mạnh sự tham gia của xã hội vào chuyển đổi số cho ngành. Đồng thời, đã giúp rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học. Do đó, hầu hết các tỉnh thành đảm bảo kết thúc năm học trước 15/7/2020.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, học trực tuyến, qua truyền hình vừa qua đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá đạt kết quả bước đầu. Thực tế đó cũng khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, rất nhiều thủ tục hành chính được giảm, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học trực tuyến cũng còn hạn chế cần khắc phục, trong đó làm sao để đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, ngành giáo dục quyết tâm thực hiện tốt, làm bài bản, có căn cứ pháp lý, coi đây là phương thức dạy học chính thức. Song song đó là việc tiếp tục tinh giản chương trình để hướng tới chương trình phổ thông tinh gọn, hiệu quả, vừa rút ngắn thời gian dạy và học nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí được nâng lên. Tới đây triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc.

Để bảo đảm an ninh mạng cho việc học trực tuyến, Bộ GD-ĐT sẽ hệ thống phần mềm quản lý dạy và học, bảo đảm an toàn an ninh, bảo mật thông tin, an toàn trong môi trường mạng cho học sinh, giáo viên; từng bước số hóa và phát triển giáo án điện tử; tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không phải biết cứ đơn giản biết công nghệ là dạy được. Đối với nhà trường, tới đây việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết giờ nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp; có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện; đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để áp dụng trong toàn quốc. Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung hạ tầng công nghệ thông tin: phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh mạng. Đối với máy chủ đường truyền, các địa phương phối hợp với các nhà mạng, công ty công nghệ để thực hiện. Không nhất thiết phải mua sắm hết mà có thể thuê. Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng kho học liệu số, chọn mời những thầy cô có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dùng chung.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo