Chủ Nhật, ngày 16 tháng 5 năm 2021

Ngày 1/4, trạm xa lộ Hà Nội thu phí trở lại

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội tiếp tục thu phí trở lại từ ngày 1/4. (Ảnh: H. Quốc)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi giao ban báo chí TPHCM, ngày 19/3, nhiều vấn đề thời sự của TP đã được các cơ quan chức năng giải thích trước cơ quan truyền thông. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo TPHCM chủ trì buổi họp.

Giảm 50% giá vé ô tô dưới 12 ghế hộ dân dọc 2 bên đường

Ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM cho biết, đến nay dự án nâng cấp mở rộng xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 100% trục đường chính - đoạn từ cầu Sài Gòn đến cuối Nút giao Đại học Quốc gia TP; nâng cấp, rải nhựa toàn bộ đoạn huyện TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương); hoàn thành 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái. Hai đường song hành dù chưa hoàn thành 100% nhưng hiện tại nhiều đoạn được đưa vào sử dụng cho xe gắn máy, xe tải, xe thô sơ khá hiệu quả. Nguyên nhân chưa đạt 100% do vướng mặt bằng hoặc mặt bằng trùng lắp với các dự án khác.

Dự án này giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến xa lộ Hà Nội và QL1A - từ chân cầu Sài Gòn phía Quận 2, đến ngã ba Tân Vạn. Đây là tuyến huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông của TPHCM với Đồng Nai, Bình Dương và đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Theo quy hoạch, mặt cắt ngang của tuyến đường rộng từ 113,5m đến 153,51m tùy đoạn; quy mô từ 14-20 làm xe. Dự án gồm 3 đoạn: đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km); đoạn 2 từ nút Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (dài 5,3km); đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn (dài 4,2km). Nâng cấp, mở rộng trục đường chính từ 23m lên 34m-41m-48m (tùy theo từng đoạn đường). Xây mới 2 đường song hành hai bên đường chính, mỗi đường rộng trung bình 12 m.

Tháng 7/2009, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội đã được UBND TP giao cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 2.287 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay, chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và chi phí duy tu trong thời gian chờ thu phí). Để kết nối đồng bộ toàn tuyến này, tháng 7/2018, UBND TP và CII tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bổ sung một số hạng mục cầu, đường mới trên tuyến. Trong đó, riêng chi phí đền bù giải tỏa đã là 1.410 tỷ đồng (giá đền bù duyệt năm 2009), nên tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 4.905 tỷ đồng.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, tính đến 31/12/2020, do phát sinh thêm chi phí xây dựng cơ bản, chi phí duy tu, và chi phi vốn trong 2 năm 2019 và 2020, nên tổng chi phí thực tế đã đầu tư lên đến 4.085 tỷ đồng. Nếu chậm đưa vào thu phí, mỗi tháng chủ đầu tư phải trả 40 tỷ đồng tiền lãi.

Sau khi cân nhắc, xem xét, Thành ủy và UBND TPHCM đã thống nhất cho phép dự án được bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 1/4/2021. Trong đó, ngoài 11 thành phần được miễn phí theo quy định của Bộ GTVT, TP chấp thuận miễn phí các loại xe buýt có tuyến cố định và giảm 50% giá vé ô tô dưới 12 ghế hộ dân dọc 2 bên đường. Đồng thời, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giá vé đã được UBND TP điều chỉnh, trong năm đầu tiên giá vé giảm 10%.

Ảnh: Quang cảnh buổi giao ban báo chí. (Ảnh: Huyền Mai) Quang cảnh buổi giao ban báo chí. (Ảnh: Huyền Mai)

Chọn phương án tốt nhất cho người dân

Cũng tại cuộc họp giao ban, ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm thu hồi quỹ đất TPHCM (Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM), cho biết, Đề án quản lý đất đai và sử dụng đất đai hiệu quả của TPHCM đã được Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt năm 2020, sau đó UBNDTP phê duyệt vào tháng 2 năm nay, giao Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai thực hiện.

TP đang nghiên cứu việc khai thác quỹ đất 2 bên đường khi tiến hành mở rộng, hoặc điều chỉnh các tuyến đường giao thông TP nhằm chỉnh trang đô thị đồng bộ, hạ tầng đô thị phát triển hoàn chỉnh. TP đã từng làm thành công trong việc mở rộng xây dựng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ từ Quận 7 nối qua Nhà Bè.

Trước khi bắt tay thực hiện dự án, TP sẽ khảo sát về sự đồng thuận của người dân. Dự tính, có khả năng sẽ chia sẻ quyền lợi cho người dân khi bán đấu giá quỹ đất 2 bên đường bằng cách tái định cư tại chỗ, chọn chỗ tái định tốt nhất cho người dân. Tiếp đó, sẽ dùng tiền bán đấu giá đất sẽ tái đầu tư lại các cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh hơn.

Trưởng Phòng pháp chế Sở Quy hoạch - Kiến trúc Huỳnh Tịnh Phong cho biết, khi thực hiện Đề án sẽ tránh tình trạng khi chúng ta giải tỏa xong xuất hiện một khu đất nhỏ không đáp ứng được điều kiện sử dụng nhưng lại trở thành nhà siêu mỏng, siêu méo. Hiện nay, Luật quy hoạch đô thị đã cho phép chính quyền thu hồi và bồi thường cho người dân đang sử dụng khu đất đó, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan của đô thị, vấn đề làm sao bồi thường cho phù hợp và hài hòa.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo TPHCM cho biết, Đề án sẽ tiếp tục hoàn thiện, căn bản nhất sẽ trưng cầu ý dân thông qua tọa đàm, qua các hội thảo… để chọn phương án tốt nhất mang lại hiệu quả cao nhất cho người dân. Đồng chí mong muốn Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Quy hoạch-Kiến trúc nên có sự gắn kết với báo chí tiếp sức cùng TP trong vấn đề này.

Th.Lương – H.Quốc


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo