Thứ Năm, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Ngày 15/8/2020, sẽ công bố dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/7, chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng dịch vụ công trực tuyến chuẩn bị công bố tại Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến ngày 15/8/2020 sẽ khai trương, công bố dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến và demo trải nghiệm dịch vụ này trên thực tiễn.

Với dịch vụ công này, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký ô tô, xe máy, nộp thuế trước bạ... mà không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc địa giới hành chính. Lễ khai trương cũng công bố một số dịch vụ công khác tích hợp trên Cổng Dịch vụ công này như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp -bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động...

Cho rằng dịch vụ công trực tuyến đăng ký ô tô, xe máy là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi dịch vụ công này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc triển khai tích hợp các dịch vụ công, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, để đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề xuất từ ngày 15/8/2020 triển khai thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và TPHCM. Từ tháng 11/2020, triển khai toàn quốc việc thực hiện cấp đăng ký, biển số xe đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. 

Về lâu dài, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đăng ký, biển số xe. Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, số chứng từ lệ phí trước bạ và một số thông tin nhân thân để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các cơ sở dữ liệu (thuế, đăng kiểm, hải quan) sẽ chia sẻ dữ liệu đến thông tin xe (bao gồm cả số khung, 4 số máy), phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nguồn gốc xe, chứng từ lệ phí trước bạ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Cơ quan công an kiểm tra, xử lý, nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu sẽ cho phép bấm biển số tự động và thực hiện cấp giấy chứng nhận, cấp biển số cho cá nhân, tổ chức. Việc trả kết quả có thể sử dụng qua bưu chính công ích.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết, với trách nhiệm được Chính phủ giao, đơn vị đã có kế hoạch, chương trình cụ thể để cùng phối hợp với các cơ quan triển khai dịch vụ công này. Về công nhận, sử dụng hồ sơ điện tử đã được ký số của cơ quan, đơn vị như: chứng từ lệ phí trước bạ, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn bán hàng,… đã đảm bảo cơ sở pháp lý khi Thông tư 58 về quy trình quản lý xe có hiệu lực từ ngày 1/8. Về cơ chế, nội dung thông tin, dữ liệu cần chia sẻ giữa các bên để triển khai thực hiện dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử thông suốt, hiệu quả, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị để đánh giá, thống nhất, xây dựng trường dữ liệu thông tin dùng chung, cung cấp 13 trường thông tin đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Đối với bấm biển số tự động có mục tiêu để người dân không phải đến cơ quan bấm số, nhưng do tính chất bảo mật nên hiện nay, các đơn vị đang phối hợp nghiên cứu theo cách thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng người dân. Việc nghiên cứu trả biển số qua bưu chính công ích cũng đang được các cơ quan phối hợp để triển khai cụ thể, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết.


Báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho thấy, tính đến ngày 28/7, đã có 875 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 204 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn 26.000 tài khoản so với tháng trước; hơn 53 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; trung bình mỗi ngày tiếp nhận, xử lý gần 3.500 hồ sơ trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 20.200 cuộc gọi tới Tổng đài.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo