Chủ Nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2019

Nghệ sĩ sân khấu truyền thống nhiều kỳ vọng trong năm mới

NSƯT Thanh Tuấn (giữa) trong vở cải lương Thầy Ba Đợi.

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2018 là một năm nhiều niềm vui của các nghệ sĩ sân khấu truyền thống của TP, đặc biệt là các nghệ sĩ cải lương khi gặt hái nhiều thành công tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 (tại Long An) và tham gia nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển sân khấu cải lương.

Năm mới Tết đến, các nghệ sĩ kỳ vọng vào một năm thật khởi sắc của sân khấu truyền thống TP, vượt qua được những khó khăn giữ gìn và phát huy nghệ thuật dân tộc trong dòng chảy xã hội hiện đại.

* NSƯT Thanh Tuấn: “Năm qua, nghệ sĩ cải lương chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo và công chúng với cột mốc ý nghĩa kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển sân khấu cải lương. Chương trình nghệ thuật kỷ niệm được TP tổ chức thật trang trọng, hoành tráng, là dịp để các thế hệ nghệ sĩ hội tụ, cùng hướng đến mục tiêu chung về bảo tồn và phát huy sân khấu dân tộc. Cải lương không chỉ là “đặc sản” miền Nam nữa mà là loại hình nghệ thuật lan tỏa và được yêu thích trên cả nước, tôi mong rằng mỗi năm giới làm nghề trong Nam ngoài Bắc ít nhất phải có 2 lần gặp gỡ tọa đàm, hội thảo cùng bàn về những giải pháp thiết thực trong việc giữ gìn và phát triển cải lương trong bối cảnh xã hội ngày càng hiện đại, hội nhập. Người nghệ sĩ cải lương cũng phải hội nhập, phải có cái mới và quan trọng nhất vẫn là tu dưỡng đạo đức của một người nghệ sĩ đúng nghĩa”.

* Nghệ sĩ Phan Quốc Kiệt (Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang): “Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã xây dựng kế hoạch sáng đèn thường xuyên cho 3 đoàn trực thuộc. Trước mắt, các đoàn khôi phục một số vở cũ ăn khách và dàn dựng kịch bản mới, bảo đảm lịch diễn 3 suất định kỳ hàng tháng tại Nhà hát - rạp Hưng Đạo. Cùng với đó là tổ chức xây dựng các chương trình biểu diễn mang nhiều sắc thái, có thể kết hợp với các đơn vị xã hội hóa có định hướng hoạt động phù hợp, quy tụ các diễn viên bên ngoài về hỗ trợ xây dựng chương trình đa dạng, quy mô, chất lượng để đáp ứng nhu cầu khán giả. Vấn đề quan trọng là phải quảng bá để làm sao cho khán giả cải lương, cả khán giả cũ lẫn khán giả mới, biết lại điểm diễn này với lịch diễn định kỳ, dần tạo thói quen lôi kéo khán giả trở lại rạp xem hát. Đồng thời cũng hướng mạnh đến đối tượng khán giả học sinh, sinh viên…”.

* Họa sĩ Văn Tòng: “Nhiều năm gắn bó với hoạt động thiết kế mỹ thuật sân khấu, tôi cho rằng mỗi xã hội, mỗi giai đoạn đều có sự tiến hóa của nó và chúng ta phải đi theo dòng chảy đó, phải học hỏi rất nhiều để thích ứng. Sân khấu hôm nay không thể đứng yên, cần thiết áp dụng công nghệ vào sân khấu truyền thống để tạo sự tiện nghi cho nghệ sĩ, tăng hiệu ứng phần nhìn thu hút khán giả. Ngày xưa phương tiện kỹ thuật thiếu thốn, gần như không có gì hết, người nghệ sĩ phải sáng tạo nhiều, đa phần làm thủ công rất cực khổ. Nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, người làm nghề được hỗ trợ nhiều, chúng ta càng phải tận dụng hiệu ứng, kết hợp cả công nghệ hiện đại và kỹ thuật sân khấu truyền thống để xây dựng được những vở diễn quy mô, hiệu ứng hấp dẫn thu hút được khán giả đến với sân khấu”.

* NSƯT Lê Tứ: “Để sân khấu cải lương tiếp tục phát triển, tôi mong rằng thời gian tới các cấp quản lý, lãnh đạo ngành văn hóa đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ kế thừa. Cần thiết hiện nay là tập trung những thầy cô gạo cội cùng những nghệ sĩ đã thành đạt, có tên tuổi để tập huấn cho các diễn viên trẻ những vai mẫu, những kiến thức cơ bản về sân khấu. Các bạn trẻ hiện nay rất có tiềm năng mà không có sân khấu hát thường xuyên để rèn nghề. Bản thân tôi ở nhóm Thắp sáng niềm tin hát hơn chục năm, qua mấy chục tuồng mới cứng nghề được. Các bạn trẻ hiện nay, đa số có giọng ca nhưng chưa có kiến thức biểu diễn nền tảng, lại không có sân khấu hát hàng tuần được nếu không có những đợt tập huấn, không có cơ hội rèn luyện thì không thể phát huy được tiềm năng, dễ bị mai một”.

NSƯT Nguyễn Hoàn (giữa) trong trích đoạn hát bội Ôn Đình chém Tá. NSƯT Nguyễn Hoàn (giữa) trong trích đoạn hát bội Ôn Đình chém Tá.

* NSƯT Nguyễn Hoàn (Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM): “Năm 2018, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM gặt hái thành công lớn tại Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc 2018 với Huy chương vàng cho vở Lê công kỳ án (tác giả: NSƯT Hữu Danh, đạo diễn: NSƯT Nguyễn Hoàn). Nhưng khó khăn lớn nhất của Nhà hát hiện nay vẫn là thiếu hụt lực lượng kết thừa. Nhà hát đang cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề đào tạo, bồi dưỡng lực lượng trẻ. Hơn hai năm qua, Nhà hát không dựng vở đại trà nữa mà đầu tư dựng vở lớn, chất lượng và tập trung có được những trích đoạn hay để các em có những vai diễn hay, học hỏi được nhiều, đặc biệt ở thể loại tuồng sử. Cùng với đó là mạnh dạn và liên tục giao vai cho các em, các anh chị lớn phải lùi lại làm dàn bao, làm vai phụ hỗ trợ các em, để các em có niềm tin, động lực để phấn đấu. Với sự quyết tâm và đồng lòng từ anh chị em trong Nhà hát, sự quan tâm của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao, hy vọng Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM sẽ vượt qua khó khăn, tìm được những nhân tố mới nối tiếp truyền thống Nhà hát!”.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo