Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

(Thanhuytphcm.vn) – Đã 26 ngày TPHCM không phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào TP còn cao. TPHCM sẽ tăng cường các biện pháp giám sát nhằm kiểm soát dịch bệnh xâm nhập TP. Đó là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM diễn ra sáng 8/3. Các đồng chí Thành ủy viên: Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.

26 ngày TPHCM không phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, đến nay đã 26 ngày TPHCM không phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tính đến thời điểm này TPHCM có 210 trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện (trong đó, 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 32,38%). Đã có 207 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 97,62%.

Về việc giám sát các ca bệnh COVID-19 sau xuất viện, Sở Y tế TP cho biết, giám sát 207 bệnh nhân xuất viện tại TP và 61 bệnh nhân xuất viện ở các bệnh viện tỉnh, thành phố khác chuyển về, qua đó phát hiện 23 trường hợp tái dương tính (ngày 3/3 phát hiện thêm 1 trường hợp tái dương tính là BN2014). Đối với việc tầm soát định kỳ nhóm nguy cơ trong bệnh viện, từ ngày 15/9/2020 đến ngày 5/2/2021, đã lấy mẫu và xét nghiệm cho 8.364 người bao gồm: nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú; tất cả đều âm tính. Từ ngày 6/2/2021 đến nay đã lấy 6.119 mẫu nhân viên y tế, tất cả đều âm tính.

Cùng với tầm soát người về từ vùng dịch tại sân bay, ga tàu, bến xe, TPHCM đã thực hiện tầm soát chuyên gia nhập cảnh. Cụ thể từ ngày 1/1/2021 đến ngày 7/3/2021 đã tầm soát 2.049 trường hợp là chuyên gia nhập cảnh. Hiện có 1.212 người đang ở TPHCM; đã tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm cho 1.027 chuyên gia, gồm 191 chuyên gia người Nhật và 834 chuyên gia nước khác, tất cả đều có kết quả âm tính.

Thời gian tới TP sẽ tăng cường các biện pháp giám sát nhằm kiểm soát dịch bệnh xâm nhập TP. Mục tiêu giám sát, tầm soát và điều trị người nhiễm COVID-19 của TP là giữ số người đang phải điều trị ở các bệnh viện do lây nhiễm trong cộng đồng không quá 50 người, sẵn sàng phương án khi số người bị lây nhiễm và điều trị là 80 người.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức biểu dương, ghi nhận tinh thần chủ động, cảnh giác và quyết tâm phòng chống dịch COVID-19 của cả hệ thống chính quyền và nhân dân TP. Tinh thần đó đã giúp các vấn đề liên quan đến dịch bệnh được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, hiện nay, mối lo ngại lây lan dịch khi người dân trở lại TP sau Tết Nguyên đán để làm việc, học tập đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên đồng chí lưu ý, diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhất là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào TP còn cao.

Tuân thủ các quy trình an toàn trong tiêm chủng

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Đề cập đến tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó TPHCM triển khai chính thức ngày tiêm đầu tiên vào 8/3, đồng chí yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát sao quá trình và chỉ đạo kịp thời để đảm bảo việc tiêm chủng tuân thủ các quy trình an toàn, đối tượng ưu tiên và đảm bảo số lượng vắc xin cần thiết, tạo sự yên tâm cho người dân.

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Các đại biểu tham dự cuộc họp. (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Riêng về vấn đề nhập cư trái phép, đồng chí Dương Anh Đức chỉ đạo Sở Du lịch cần rà soát, xác minh kỹ và xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm quy định, làm ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch COVID-19 của TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện chỉ đạo Công an địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND phường - xã, các tổ chức đoàn thể địa phương, các tổ “COVID cộng đồng” chủ động kiểm tra, vận động những người trở về TP từ các tỉnh, TP khác trong vòng 14 ngày qua thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra nếu đi về từ vùng dịch. Đồng thời, phối hợp ngành y tế kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở; xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tổng hợp đề xuất của các Sở - ngành, rà soát và có văn bản tham mưu UBND TP về việc mở lại một số hoạt động trên địa bàn TP trên cơ sở đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn đối với dịch COVID-19 trên các lĩnh vực. Đồng chí cũng nêu rõ, các sở - ngành, đơn vị, địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến, chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo