Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza:

Người dân bức xúc không được hướng dẫn cách thoát hiểm khi cháy xảy ra

Bà Chu Ngọc Thu tại hiện trường vụ cháy.

(Thanhuytphcm.vn)- Sau khi vụ cháy tại chung cư Carina, phường 16, Quận 8 xảy ra, chiều 23/3, hàng chục hộ dân đã tập trung tại khu vực Ban quản lý khu chung cư Carina để phản ánh, bày tỏ bức xúc. Bởi khi đám chảy xảy ra, Ban Quản lý chung cư không hề có loa thông báo hoặc hướng dẫn dân cư thoát hiểm khiến nhiều người hoảng loạn, thoát thân sai cách, dẫn đến nhiều người thương vong.

Không hướng dẫn cách thoát hiểm, không có chuông báo cháy

Theo người dân khu chung cư Carina, do đám cháy xuất phát từ tầng hầm, khói từ dưới bốc lên, mọi người đáng lẽ phải được hướng dẫn sơ tán chạy lên cao chứ không được chạy xuống dưới. Tuy nhiên, trong suốt thời gian bốc hỏa, phía Ban quản lý chung cư không hề có động thái thông báo hoặc hướng dẫn di tản, khiến nhiều người không giữ được bình tĩnh mà theo lối cầu thang chạy ngược xuống đất dẫn đến ngộp khói và tử vong. Chị Trần Thị Quỳnh, ngụ tại lô A, khu chung cư Carina cho biết: Khi xảy ra cháy nhưng không thấy hệ thống báo cháy, đến khi người dân la hét báo cháy thì không có thông báo hướng dẫn gì hết. Nếu như có loa đài thông báo hướng dẫn thay vì ở dưới này đội cứu hộ có thể dập được lửa rồi để những hộ ở lầu 1, lầu 2 có thể đi lên lầu 15, 16 để có không khí, đằng này không có ai hướng dẫn nên người ta sợ bắt buộc phải đi xuống. Nhiều người đi xuống do ngạt khí mà chết chứ không phải do lửa.

Còn chị Phan Thu Hiền, ở lô B, căn hộ B11-09 bức xúc phản ánh: Khi đám cháy bùng phát, khói bao trùm cả chung cư, chuông báo cháy trong các hộ gia đình đều không hoạt động, khiến người dân không biết có cháy đang xảy ra. Trong khi tất cả hệ thống như loa báo khẩn, loa thông báo, chuông cháy hoặc hệ thống nước trên trần đều không hoạt động. Bản thân gia đình tôi biết được việc cháy là do nằm trên tầng thứ 11 nghe thấy tiếng lao xao bên dưới bất thường quá thì mới chạy ra ngó ở lan can và thấy cháy rất lớn ở bên tay trái rồi.

Nhiều người dân đã không kìm chế được bức xúc, đặt hàng loạt câu hỏi về phía Ban quản lý tòa nhà chung cư, bởi vì sao hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14? Anh Nguyễn Anh Tuấn ở căn hộ C105- Lô C cho biết: Khi xảy ra không có chuông và người dân chỉ đi bộ lên tầng thượng. Hệ thống đèn a xít không hề báo và chuông báo cháy ngoài hành lang cũng không có, khi xảy ra cháy không có họng nước nào hoạt động. Hệ thống phòng cháy chữa cháy thì theo khách quan đánh giá thì không thể đạt được.

Cũng theo nhiều người dân sinh sống tại khu chung cư Carina, trong nhiều năm qua, họ luôn phải đau đầu với những vấn đề quản lý vận hành của Ban quản lý chung cư. Đặc biệt, mặc dù chung cư đã được đưa vào sử dụng trong nhiều năm nhưng Khu chung cư chưa thành lập Ban quản trị. Ngay buổi tối trước khi xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã gặp Ban quản lý tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề khiến họ bức xúc, không hài lòng, trong đó có vấn đề về việc kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Bà Chu Ngọc Thu, ngụ tại căn hộ A0903 bức xúc: Cả chung cư không có chuông gì cả, không ai hướng dẫn cho người dân chạy ra sao, gây ra cảnh hỗn loạn, thang thoát hiểm đầy khói, nhiều người ngất xỉu nằm ngay trên cầu thang. Khói ngạt tỏa ngập nhiều tầng chung cư nên nhiều hộ gia đình chỉ còn cách cố thủ trong nhà chờ lính cứu hỏa đến cứu.

Anh Châu Thanh Quang tại hiện trường vụ cháy. Anh Châu Thanh Quang tại hiện trường vụ cháy.

Nhiều vấn đề về an toàn ở chung cư đáng lo ngại

Sau khi xảy ra cháy, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã nỗ lực hết sức, cứu hàng trăm người ra khỏi biển khói. Nhiều chiến sĩ “trinh sát lửa” xông thẳng vào đám cháy, tiếp cận hiện trường, tìm kiếm các nạn nhân. "Trinh sát lửa" đến đâu thì các tổ cứu nạn cứu hộ được điều động đến đó để đưa nạn nhân ra bên ngoài.

Anh Châu Thanh Quang, Đội trưởng Đội chữa cháy chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quận 8 cho biết, anh đã cùng hàng chục đồng đội của mình nỗ lực tiếp cận từ tầng 10 đến tầng 14 bằng thang bộ để đưa những cụ già, phụ nữ mang thai xuống đất an toàn.

Sau khi xảy ra cháy, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cũng cho rằng: Sau vụ cháy cần đặt ra nhiều vấn đề về an toàn ở chung cư. Đó là sự giám sát, từ quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy, kiểm soát vấn đề vào ra ở chung cư. Theo ông Võ Văn Hoan, vấn đề an ninh ở chung cư cần phải đặc biệt quan tâm, ở đây là lực lượng bảo vệ, phải thường xuyên kiểm tra người, xe vào ra... Các chung cư phải thường xuyên có tập huấn, tuyên truyền cho người dân sinh sống ở chung cư về phòng cháy chữa cháy. Như vụ cháy này, cháy từ dưới tầng hầm lên, khói xông từ dưới lên, nên nếu người ở trong nhà, biết thấm nước các thiết bị, khăn, màn chống cháy, khói có thể an toàn hơn là chạy ra ngoài.

Các chuyên gia PCCC đánh giá nguyên nhân dẫn đến việc cháy nổ ở chung cư có nhiều giả thiết như chập điện, sự cố máy móc, thiết bị trong các tòa nhà,… dễ dẫn đến cháy nổ. Đặc biệt ở các khu chung cư cao tầng, điện được lắp mạch ngầm nên việc phát hiện ra rò rỉ, sự cố rất khó khăn. Nếu như điện bị chập mạch và gặp vật dễ cháy, bắt lửa thì đám cháy sẽ bùng phát rất nhanh.

Bên cạnh đó, nhiều căn hầm thuộc các khu chung cư là nơi đặt các bốt điện, dàn tản nhiệt điều hoà, nếu xảy ra tình trạng chập cháy, hàng trăm chiếc xe máy chứa đầy xăng sẽ có nguy cơ cháy nổ cao… Đáng lo ngại là các hộ gia đình thường bố trí vật dụng sinh hoạt trên lối thoát nạn như thang bộ, cửa đi… làm ảnh hưởng đến công tác thoát hiểm. Ngoài ra, một số hộ gia đình lạm dụng thắp nhang thờ cúng ngay trong nhà, hàng lang chung cư cũng là nguyên nhân gây ra cháy…

Long Hồ - Vinh Quang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo