Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người dân tăng cường giám sát và ủng hộ công tác phòng, chống tham nhũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri Quận 8.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu; Giám đốc Học viện Cán bộ TP Trần Hoàng Ngân đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 8 báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV.

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm

Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri Quận 8 kiến nghị với các đại biểu Quốc hội các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh của TP như dự án môi trường nước; quy hoạch treo; an toàn giao thông; an toàn thực phẩm; y tế; gian lận thi cử; bạo hành xâm hại trẻ em; phòng chống tham nhũng… Bên cạnh đó, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và công tác xử lý cán bộ, công chức, viên chức… Cử tri cũng đề nghị tăng cường giám sát các công trình thi công trên địa bàn TP một cách đồng bộ.

Cử tri Lê Thị Kim Xuân, phường 15 cho rằng hiện nay tình trạng mua bán, vận chuyển ma tuý ngày càng gia tăng gây bức xúc trong xã hội; tình trạng nghiện ma tuý đá ngày càng tăng dẫn đến tăng về loại tội phạm khác, do đó, mong muốn Quốc hội nghiên cứu để ngăn chặn tình trạng này.

Theo cử tri Trương Hồng Sơn, phường 16, vừa qua xảy ra sự việc một đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng khi đến tỉnh Vĩnh Phúc thanh tra thì lại có hành vi nhận hối lộ; cán bộ này là Phó ban chỉ đạo chống tham nhũng của Bộ Xây dựng, điều này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Cử tri Trương Hồng Sơn đề nghị Quốc hội có kiến nghị xử lý nghiêm túc trường hợp vi phạm này; đồng thời có biện pháp rà soát lại các tập thể, cá nhân thực hiện chống tham nhũng để đề phòng những trường hợp như vậy, không tạo kẽ hở để các thế lực thù địch nói xấu Đảng và chính quyền.

Trao đổi về tình hình tội phạm ma tuý, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu nhấn mạnh: Đấu tranh tội phạm cần tập trung và cần xác định người nghiện ma tuý là tội phạm. Nhưng dạng tội phạm này không phải bỏ tù, mà ở mức độ xử lý tập trung và phải cách ly khỏi cộng đồng. Trước đây TP đã thực hiện mang lại hiệu quả rất tốt. Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ các địa điểm kinh doanh ngành nghề dễ phát sinh tệ nạn như karaoke; vũ trường, quán bar… để hạn chế tội phạm.

Trao đổi về công tác quản lý giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng Luật Giáo dục sửa đổi lần này khá toàn diện, và nhấn mạnh: Luật quy định UBND các địa phương trên cơ sở sách giáo khoa mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì chọn cho địa phương mình bộ sách ổn định, nếu cha mẹ có thể tự dạy con ở nhà, các em học sinh có thể lên mạng học tập miễn sao các em đáp ứng được chương trình học. Nếu như trên tinh thần đó, thì đề thi không phải theo sách giáo khoa mà đề thi theo chương trình; không còn bài văn mẫu; không có quyển sách chung cho cả nước nữa mà đó là tài liệu học, cái lớn nhất là năng lực, phẩm chất của các em được quy định khung chương trình hay chương trình thống nhất của cả nước, đây là nguyên tắc làm việc trong thời gian tới.

Cử tri Quận 8 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Quận 8 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri Quận 8.

Trao đổi với cử tri Quận 8 về phòng chống ma tuý trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là cuộc chiến lâu dài, nhưng đã đến lúc phải cương quyết, ma tuý là hủy hoại giống nòi của dân tộc, đây là vấn đề rất bức xúc. “Trong tháng 6 này, Thường vụ Thành ủy đã đặt hàng Công an TP sẽ có hội nghị chuyên đề về tình hình ma tuý hiện nay và kiến nghị những giải pháp.”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: những năm gần đây, mức độ xử lý về tham nhũng của Đảng, Nhà nước ngày càng nghiêm túc hơn. “Đảng, Nhà nước không chấp nhận tham nhũng và không có vùng cấm, phải quyết tâm làm quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng và mong người dân tăng cường giám sát và ủng hộ vấn đề này.”- Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đối với kỷ luật cán bộ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: theo quy chế của Đảng, kỷ luật giữa Đảng với chính quyền có tương thích, nếu chính quyền kỷ luật cảnh cáo thì bên Đảng thi hành kỷ luật cảnh cáo, có việc Đảng kỷ luật trước, sau đó chính quyền kỷ luật sau và ngược lại.

Đối với việc lắng nghe ý kiến người dân phát hiện tiêu cực, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: TP có ban hành Quy định 1374 của Thành ủy. Quy chế xác định nếu thông tin về yếu kém, tiêu cực của cán bộ qua kênh báo chí, nhân dân phản ánh, tiếp xúc cử tri phản ánh, Quốc hội giám sát, đều phải xử lý. Theo đó, năm 2018, TP đã xử lý trên 100 cán bộ, công chức có sai phạm do nhân dân phản ánh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Về quy hoạch treo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, đây là vấn đề gây nhiều bức xúc cho nhân dân, đã đến lúc phải rà soát lại các quy định về quy hoạch, thực hiện dự án và tổ chức hội nghị chuyên đề về vấn đề này. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, sắp tới, khi tổ chức Đại hội Đảng các cấp, TPHCM sẽ đánh giá tình hình phát triển trong nhiệm kỳ qua cũng như phân tích những hạn chế, tồn tại; từ đó, kiến nghị các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn. Hiện nay, TPHCM đang nổi lên các vấn đề về quy hoạch treo; về giá bồi thường, quy trình bồi thường khi thu hồi đất. Những nội dung này phải được rà soát lại và điều chỉnh để 5 năm tới, TP có phát triển tốt hơn; đồng thời đảm bảo được lợi ích Nhà nước và quyền lợi của người dân.

Trước lo lắng của cử tri về chọn nhà thầu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, qua thực tiễn cho thấy vấn đề đấu thầu cần được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của nhà thầu. Đồng thời, đối với các công trình quan trọng, đơn vị tham gia đấu thầu phải có năng lực phù hợp và có cam kết về chất lượng cũng như các điều kiện kèm theo. “Với tư cách là đại biểu Quốc hội, chúng tôi cũng sẽ có trách nhiệm giám sát việc thực hiện các quy định về đấu thầu, không để xảy ra các nguy cơ mất an ninh quốc phòng hoặc gây tổn hại lợi ích quốc gia”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo