Chủ Nhật, ngày 21 tháng 7 năm 2024

Người dân TPHCM mong được hỗ trợ trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ sau khi sắp xếp cấp xã

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TPHCM.

Theo đó, TPHCM có 80 phường thuộc 10 quận thuộc diện sắp xếp. Qua tổng hợp ý kiến cử tri của 10 quận thực hiện sắp xếp cho thấy, có 91,28% cử tri đồng ý với chủ trương sắp xếp; 1,92% cử tri không đồng ý.

Các cử tri cũng nêu khó khăn trong việc chuyển đổi giấy tờ, địa chỉ sau sắp xếp. Cử tri đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ sau khi sắp xếp cấp xã.

Cử tri ý kiến việc đặt tên các đơn vị hành thành sau sắp xếp nên có chọn lọc để đảm bảo quyền lợi cao nhất, ít tác động nhất đến người dân sau khi hình thành phường mới. Bên cạnh đó, cần có giải pháp đảm bảo, tăng cường an ninh trật tự, an sinh xã hội, vệ sinh môi trường tại các đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp vì quy mô dân số tăng.

Cử tri cũng đề nghị sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức để sau sắp xếp kịp thời đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhất cho người dân. Việc sử dụng trụ sở UBND tại các đơn vị được sắp xếp đảm bảo thuận tiện, phù hợp cho người dân khi liên hệ.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Sở Nội vụ đã tổ chức hai hội nghị phản biện xã hội dự thảo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TPHCM. Tại 2 hội nghị, có 15 ý kiến đóng góp, đa số thống nhất với phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TPHCM.

Các ý kiến đề nghị cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời, phương án tổng thể cần bổ sung phối hợp giữa các cơ quan có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong chuyển đổi giấy tờ về nhà đất, hộ tịch... do có thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính, giải quyết các chế độ, chính sách gắn với đơn vị hành chính cho người dân bảo đảm kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng.

Cạnh đó, cần có phương án sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Cùng với đó, cần quy định lộ trình, thời gian sử dụng tạm thời các loại giấy tờ cũ trong giao dịch thủ tục hành chính để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân và doanh nghiệp.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo