Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Người dân TPHCM tham gia giải cứu bưởi Đào Đồng Nai

Nhiều người dân, công nhân viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn TPHCM đã tham gia đăng ký và mua trực tiếp gần 5 tấn bưởi trái

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/2, tại điểm bán giải cứu bưởi Đào cho bà con nông dân tỉnh Đồng Nai diễn ra tại địa chỉ 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường ĐaKao, Quận 1, TPHCM nhiều người dân, công nhân viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn TPHCM đã tham gia đăng ký và mua trực tiếp gần 5 tấn bưởi Đào. Giá bán giải cứu là 15.000 đồng/ký. Trong khi đó, giá thị trường nếu không bị ảnh hưởng lên đến 22.000 đồng/ký.

Theo Thạc sĩ Ngô Xuân Chinh, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, đây là số bưởi của nông dân tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, đến vụ thu hoạch vào thời điểm giáp Tết nguyên đán 2021, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thương lái không thể thu mua vận chuyển ra miền Trung và miền Bắc tiêu thụ. Vì vậy, gần 500 tấn bưởi Đào chín của nông dân bị ứ đọng.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ cũng như bảo vệ vườn cây, các đoàn thể của Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam đã phối hợp với địa phương vận chuyển bưởi về TPHCM bán giải cứu.

Trước đó, UBND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã gửi công văn cho Liên đoàn Lao động TPHCM; Công đoàn Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tuyên truyền, vận động hỗ trợ người dân trồng bưởi tiêu thụ sản phẩm.

Theo công văn, hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đang có hàng trăm tấn bưởi Đào của nông dân đã đến vụ thu hoạch nhưng chưa tiêu thụ được, do ảnh hưởng của dịch COVID - 19 nên việc thu mua bưởi bị gián đoạn. Việc này đã khiến cho bà con nông dân trồng bưởi rơi vào tình cảnh bưởi chín nhưng không có người thu mua, công sức vật tư và các nguồn lực đã đầu tư tất cả cho vườn bưởi, nay có nguy cơ mất trắng và ảnh hưởng đến năng suất của vụ sau.

Bưởi Đào là giống bưởi được nhập từ miền Bắc vào trồng trên vùng đất Cẩm Mỹ đang phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng ngon. Sản phẩm bưởi Đào vỏ vàng, ruột đỏ, có vị ngọt thanh và hơi chua, sau khi thu hoạch có thể để được khá lâu. Những năm gần đây, diện tích bưởi Đào đang tăng nhanh, chỉ riêng xã Xuân Đông và Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ) mỗi xã đã phát triển trên 100 ha bưởi Đào, năng suất mỗi cây cho thu từ 500 – 600 kg trái/vụ/năm.

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo