Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Gương sáng đảng viên:

Người nông dân hăng say lao động, tích cực chăm lo cho người nghèo

Ông Huỳnh Đoàn Thông bên vườn ớt và cà chua trồng thử nghiệm

(Thanhuytphcm.vn)- Hăng say lao động, luôn tìm tòi học hỏi những cái mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và tích cực chăm lo cho người nghèo  - đó là những điều mà mọi người đánh giá khi nhắc đến đảng viên nông dân Huỳnh Đoàn Thông, ngụ ấp 3, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Trăn trở nghiên cứu, sản xuất, lai tạo hạt giống

Cách đây hơn 15 năm, nhận thấy nhu cầu của nông dân về các loại hạt giống rau màu rất lớn, mà doanh nghiệp Nhà nước lại chưa đủ điều kiện cung cấp. Hơn nữa, Việt Nam là một nước nông nghiệp mà hằng năm phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để nhập giống từ nước ngoài, ông Thông nghĩ, phải làm sao đẩy mạnh sản xuất hạt giống giúp ích cho nông dân. Nghĩ và làm, ông huy động vốn từ bạn bè, gia đình và xin thành lập Công ty TNHH Chánh Phong chuyên sản xuất, lai tạo các loại hạt giống rau màu cung cấp cho thị trường.

Ban đầu điều kiện còn khó khăn, để có đất gieo hạt tạo giống, ông phải liên kết với những nông dân có kinh nghiệm, từng nhiều năm trồng rau màu ở Củ Chi và các tỉnh… Theo đó, nông dân góp đất, góp lao động, công ty ông cung cấp hạt giống, hướng dẫn kỹ thuật, ứng vốn hỗ trợ bà con xây dựng hệ thống tưới, nhà màng và thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá thỏa thuận. Nếu như ban đầu, diện tích sản xuất của công ty chỉ khoảng 7 ha đất, hàng năm cung ứng cho người trồng rau các tỉnh phía Nam khoảng 7 tấn hạt giống rau ăn lá và rau lấy củ thì hiện nay, với 12 ha đất sản xuất, hàng năm công ty ông cung ứng cho thị trường 20 tấn hạt giống rau màu các loại.

Làm nghề sản xuất, lai tạo hạt giống, ông luôn tâm niệm rằng, người sản xuất phải luôn đảm bảo chất lượng, bởi giống tốt, nông dân mới hi vọng có được vụ mùa bội thu, được thị trường chấp nhận và nâng cao sức cạnh tranh. Quy trình để tạo ra một hạt giống tốt trải qua rất nhiều công đoạn. Tuy thế, sản xuất hạt giống nhất định không được chạy theo lợi nhuận mà làm qua loa, ngược lại phải thực hiện chi li cẩn thận và chính xác từng công đoạn. Hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho các vườn nghiên cứu, sản xuất được công ty ông lập trình với độ chính xác tuyệt đối cho từng loại cây trồng. Do vậy, giảm được 70% lượng phân, thuốc, nước mà vẫn cho sản phẩm mẫu mã đẹp; đồng thời cũng giảm được khoảng 50% chi phí nhân công lai tạo.

Luôn tìm tòi học hỏi, cải tiến cách sản xuất để đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, năm 2016, ông Thông đã sáng kiến trồng cây trên giá thể, nhà màng để tăng năng suất kết hợp với việc lai tạo giống ớt mới, cà tím. Sáng kiến mới này mang lại lợi ích là không cần phải cải tạo đất sau mỗi vụ thu hoạch xong, do đó, thời gian sử dụng đất được liên tục. Đồng thời, giống trồng trong nhà màng nên không bị lẫn tạp và cho ra sản phẩm hạt giống tốt nhất.

Gần 15 năm với những nghiên cứu, tìm tòi, đến nay, Công ty Chánh Phong đã sản xuất được khoảng trên 10 loại giống rau, củ, quả chất lượng cao như: ớt hiểm, ớt sừng, dưa leo, khổ qua, cà tím... đang được thị trường trong nước và xuất khẩu rất ưa chuộng. Bên cạnh đó, Chánh Phong cũng đang triển khai ứng dụng mở rộng ra bên ngoài và ký hợp đồng bao tiêu với 7 hộ dân sản xuất các loại giống rau, củ, quả tươi theo công nghệ cao để xuất khẩu. Mỗi năm, công ty cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc… sản lượng khoảng 4 tấn hạt giống rau, củ, quả, với giá từ 100.000 đ/kg đến hơn 10 triệu đồng/kg tùy từng chủng loại giống, đặc biệt nhất là hạt giống cà tím F1, với giá 45 triệu đồng/kg.

Tích cực chăm lo người nghèo

Là một đảng viên và ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Phạm Văn Cội, ông Thông luôn tích cực hỗ trợ cho Hội Nông dân xã thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Với quy mô sản xuất của mình, ông đã giải quyết cho 60 người có việc làm ổn định và chăm lo tốt cho đời sống  công nhân công ty. Bên cạnh đó, ông còn tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của UBND để chăm lo cho hộ nghèo không có khả năng vươn lên trong cuộc sống; tặng quà Tết; học bổng cho các đoàn thể, đóng góp tiền xây dựng nhà tình thương. Đặc biệt, trong năm 2015, ông đã hỗ trợ đóng hết toàn bộ học phí cho 29 công nhân có con theo học tại các trường cấp I, II với tổng số tiền 70 triệu đồng, không để các em phải nghỉ học vì không có tiền. Trong dịp Tết 2018 vừa qua, ông đã hỗ trợ 100 phần quà trị giá 300.000 đồng/phần cho công nhân và hộ nghèo.

Chị Đỗ Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phạm Văn Cội cho biết: "Ngoài việc tích cực nghiên cứu, học tập mô hình mới để cho ra những sản phẩm hạt giống chất lượng cao, ông Huỳnh Văn Thông còn dành nhiều thời gian gắn bó với Hội Nông dân xã, giúp đỡ cho hội viên giải quyết việc làm, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến đến hội viên, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình trình giảm nghèo tăng hộ khá để đời sống người dân ngày càng được nâng lên".

Với những tìm tòi, nỗ lực không ngừng, liên tục từ năm 2012 đến 2016 ông Thông đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Trong năm 2016, ông được vinh dự bầu chọn là “Nông dân tiêu biểu cấp thành phố”. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi giai đoạn 2010 – 2015.

Bằng những việc làm thiết thực, ông Huỳnh Đoàn Thông không chỉ làm giàu cho bản thân mình mà còn góp phần mang lại niềm vui cho bà con nông dân và dân nghèo.

Ngọc Thủy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo