Thứ Năm, ngày 12 tháng 12 năm 2019

Người tận tụy, giúp trẻ khuyết tật phát triển, hòa nhập cộng đồng

Cô Đỗ Thị Hiền và các em học sinh Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai

(Thanhuytphcm.vn) - Chúng tôi gặp cô Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai (Quận 1) vào một buổi chiều khi cô cùng các giáo viên khác đang tất bật công tác tổ chức hội thi chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cô là một trong 50 giáo viên, cán bộ quản lý đạt giải Võ Trường Toản năm 2019 với nhiều sáng kiến, giải pháp giúp trẻ khuyết tật phát triển và hòa nhập cộng đồng. Nhìn gương mặt tươi vui của các cô giáo, ánh mắt lấp lánh của học trò dành cho cô Hiền, chúng tôi cảm nhận được không khí ấm áp, đầy tình thương dưới ngôi trường đặc biệt này.

Tâm sự với chúng tôi, cô Đỗ Thị Hiền cho biết, trước đây cô công tác hơn 20 năm bên khối mầm non, đến năm 2009 thì được điều động giữ chức Hiệu trưởng trường chuyên biệt này. Nhớ lại lúc mới sang thăm trường, cô đã bị một em học sinh đang bộc phát bệnh cắn rất đau, cho đến bây giờ vẫn còn vết sẹo. Lúc đấy cô cảm thấy sợ và lo lắng vì môi trường với những học sinh không thể hòa nhập quá khác so với nơi trước đó công tác. Thêm vào đó, trường lớp thì xập xệ, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Khó khăn chồng chất khó khăn, gia đình cũng khuyên cô nên từ chối. Tuy vậy cô đã trăn trở suy nghĩ và cho rằng đây là cái duyên, nếu ai cũng thấy khó và bỏ cuộc thì ai sẽ là người chăm lo, dạy dỗ cho các em. Vậy là cô quyết định gắn bó với ngôi trường và những học sinh đặc biệt này. Ấy vậy mà đã 11 năm...

“Thời gian đầu ở đây vì không có kiến thức, không có chuyên môn về ngành giáo dục đặc biệt nên tôi khá lúng túng khi các em lên cơn động kinh, có những hành vi bộc phát không kiểm soát được như co giật, la hét, sùi bọt mép… Rồi tôi tự lên mạng tìm cách xử lý khi các em có những biểu hiện trên. Lúc đó cũng chưa có nhiều chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên, chủ yếu học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô trường chuyên biệt khác. Cho đến bây giờ, mọi thứ đã dần đi vào nề nếp, các chương trình dành riêng cho các em học sinh được áp dụng thì với tôi việc dạy và quản lý ngôi trường cũng bớt khó khăn hơn. Ngoài ra, gắn bó bao năm với các em học sinh, biết được hoàn cảnh gia đình của từng em, tôi cảm thấy rằng mình cần phải san sẻ, phải yêu thương các em nhiều hơn” - cô Hiền bộc bạch.

Cô Hiền kể: Các em học sinh rất vô tư, cho dù là khuyết tật trí tuệ nhưng tình cảm của các em đối với cô giáo rất lớn, ngộ nghĩnh và đáng yêu. Có em học sinh để dành từng viên kẹo từ mấy ngày trước chỉ để tặng cho cô, bắt cô ăn cho bằng được. Nhiều em ngồi chờ chỉ để gặp và chào cô rồi về, kể cả những hôm cô đi họp chiều về muộn. Những tình cảm đó là thứ đã níu giữ cô ở đây.

Cô Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai cùng các giáo viên của trường Cô Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai cùng các giáo viên của trường

Trò chuyện với chúng tôi, cô Hiền cho biết điều cô lo lắng nhất là không có đủ giáo viên để dạy cho các em. Năm 2015 là năm trường thiếu giáo viên, trường có 7 lớp mà chỉ có 5 giáo viên, nhiều giáo viên trẻ nản lòng, xin nghỉ, cô Hiền phải đứng lớp. Cô Hiền cho biết, trường chủ yếu dạy cho các em những kỹ năng sống, giúp các em có thể kiểm soát được hành vi của mình để hòa nhập với cuộc sống xung quanh. Do phần lớn các em bị khuyết tật trí tuệ, tự kỷ nên điều đó rất khó khăn. Chính vì thế cô Hiền rất cảm thông với những giáo viên hàng ngày phải tiếp xúc, chăm sóc và dạy dỗ các em nhất là những giáo viên đã gắn bó với nhà trường từ 5 đến 10 năm qua.

Trong suốt quá trình cống hiến 34 năm, có 20 năm trực tiếp giảng dạy mầm non và 14 năm quản lý trong ngành giáo dục mầm non, giáo dục đặc biệt, cô Đỗ Thị Hiền đã có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, phát triển các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, chương trình học phù hợp với các em ở từng độ tuổi, từng trường hợp. Nhiều em học sinh tiếp thu các kiến thức tốt được cô định hướng cho học giáo dục hòa nhập ở cấp học cao hơn hoặc học nghề để các em tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng xã hội. Với những em không tiếp thu được kiến thức thì các em vẫn có thể tự chăm sóc được bản thân và giúp đỡ những người trong gia đình. Ở các cuộc thi, hội thao TP tổ chức, các em học sinh của trường đều hăng hái tham gia và đạt nhiều kết quả tốt. 

Chia sẻ về những trăn trở của mình, cô Hiền mong muốn trong tương lai, TP sẽ xem xét mức lương cho giáo viên sao cho phù hợp, đặc biệt là các giáo viên, nhân viên công tác tại các trường chuyên biệt, khối giáo dục đặc biệt. Ngoài ra, cô cũng mong TP sẽ chú trọng đầu tư các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên công tác ở ngành giáo dục đặc biệt cũng như cung cấp các công cụ giáo dục, vật lý trị liệu vận động, trị liệu ngôn ngữ cho các trường chuyên biệt trong TP.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo