Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2018

Người tiêu dùng “sập bẫy” chiêu lừa mạo danh

Đối tượng mặc đồng phục tên thương hiệu điện máy lớn để lừa người tiêu dùng

(Thanhuytphcm.vn) - Tình trạng các cá nhân, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mạo danh tên tuổi của các thương hiệu lớn đã có uy tín trên thị trường để lừa người tiêu dùng (NTD) mua sản phẩm (SP) “dỏm”, sử dụng dịch vụ với giá “cắt cổ” đã từng được cảnh báo nhiều lần. Song, với “chiêu thức” ngày càng tinh vi, không ít NTD lại tiếp tục bị “sập bẫy”...

Báo hư máy, tính tiền cao

Hiện nay, nhu cầu mua sắm cũng như bảo hành, sửa chữa các SP điện lạnh của NTD tăng đột biến gấp ba lần so với tháng trước. Lợi dụng thực tế này, nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ đã mạo danh các thương hiệu trung tâm – siêu thị (TT-ST) điện máy lớn, như: Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Điện Máy Xanh, Chợ Lớn,... để lừa NTD, lôi kéo họ vào trang web, facebook, fanpage giả mạo bằng các chương trình ưu đãi hấp dẫn, khuyến mãi giảm giá sốc.

Mới đây, chị Dung (ngụ Quận 8, TPHCM) khiếu nại đến TT điện máy Nguyễn Kim có người giả danh Nguyễn Kim đến sửa chửa tivi LCD LG 42 inch tại nhà và lấy phí 1,4 triệu đồng nhưng trình trạng hư hỏng của tivi vẫn như cũ. Chị Dung liên hệ lại số điện thoại đã liên lạc thì điện thoại khóa máy. Phòng Quản lý chất lượng của Nguyễn Kim đã đến nhà chị Dung xác minh và làm việc với chính quyền địa phương, kết hợp với công an truy tìm các đối tượng liên quan và khám xét các địa chỉ liên quan. Đại diện Nguyễn Kim cho biết nội vụ cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Trường hợp thứ hai, chị Ngân (ngụ Quận 2, TPHCM) bị hư máy giặt Electrolux, muốn liên hệ Nguyễn Kim để sửa chữa, lên mạng tìm thì thấy trang web nguyenkimdienmay.com. Đơn vị này thông báo board máy giặt bị hư, phải thay board mới giá 1,2 triệu đồng. Nhưng trong quá trình sửa chữa máy, chị Ngân nghi ngờ không phải nhân viên của Nguyễn Kim nên gọi điện đến tổng đài Nguyễn Kim hỏi. Sau khi phối hợp cùng hãng Electrolux xuống nhà chị Ngân kiểm tra, Nguyễn Kim xác nhận đó là đơn vị giả mạo, nơi này chỉ sửa chữa chứ không thay board mới. Bên giả mạo bị bắt quả tang sử dụng các phiếu bảo hành, phiếu thanh toán không phải của Nguyễn Kim và nhân viên cố tình mặc đồng phục của Nguyễn Kim để lừa khách hàng.

Các phiếu bảo hành, phiếu thanh toán không phải của Nguyễn Kim, các đối tượng dùng để lừa khách hàng Các phiếu bảo hành, phiếu thanh toán không phải của Nguyễn Kim, các đối tượng dùng để lừa khách hàng
Tương tự, anh Dũng (ngụ Quận 5, TPHCM) cũng muốn liên hệ Nguyễn Kim sửa chữa tủ lạnh bị hư nhưng gặp trang web mạo danh mà không biết. Bên đó báo hư board mạch, giá sửa là 6,5 triệu đồng. Khách hàng thấy giá cao quá, gọi điện đến hotline Nguyễn Kim kiểm tra lại thì mới biết gặp phải đối tượng mạo danh. “Nguyễn Kim đã phối hợp hãng cùng xuống kiểm tra thì thấy lỗi máy không nặng, sửa chỉ khoảng 2  - 3 triệu đồng. Bên sửa chữa lúc đầu nói là bên hãng, khi thì nói bên Nguyễn Kim, sau khi bị bắt tại trận thì mới khai là lừa đảo”, anh Dũng cho biết.

Đại diện Điện máy Thiên Hòa cũng cho biết, đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của KH về dịch vụ sửa chữa – bảo hành của Thiên Hòa. Qua tìm hiểu và xác thực, Thiên Hòa phát hiện có rất nhiều website giả mạo có tên miền rất giống với tên miền chính thống của Thiên Hòa bán hàng online. Đáng nói, các website giả mạo này còn sử dụng những hình ảnh và các địa chỉ trung tâm kinh doanh của Thiên Hòa nhằm tạo sự nhầm lẫn và đánh lừa KH.

Đại diện Điện máy – Nội thất Chợ Lớn cũng cho biết đã nhận được rất nhiều thông tin về chương trình khuyến mãi dưới hình thức giả danh Điện máy Chợ Lớn với nhiều chiêu trò lừa gạt KH bằng những chương trình sốc, những khuyến mãi làm đẹp, ăn uống, mua sắm  hấp dẫn. Như trang  https://www.facebook.com/vn.dienmaycholon rao: “nồi cơm điện, bàn ủi, bếp từ, máy xay, quạt,... giá chỉ 30.000 – 145.000 đồng/cái; điện thoại Nokia chỉ 50.000 đồng,... Tặng voucher mua sắm tại các trung tâm thương mại, mời dự rút thăm trúng thưởng, thẻ tập gym miễn phí, voucher ăn uống ở khách sạn 5 sao,... “Điện máy Chợ Lớn không tổ chức và cũng không liên kết với bất kỳ bên thứ ba nào về những chương trình khuyến mãi như trên, KH cần hết sức cẩn thận với những thông tin lừa đảo như trên”, đại diện Điện máy Chợ Lớn khẳng định.

Nhiều KH còn khiếu nại đến các ST điện máy trên về việc vệ sinh, bơm gas máy lạnh, đã thanh toán xong nhưng nhân viên không xuất hóa đơn. Sau khi kiểm tra thông tin KH, các siêu thị trên xác định địa chỉ trang web KH sử dụng là mạo danh siêu thị.

Thận trọng với thông tin khuyến mãi khủng

Ông Phan Linh Phương, Phó Giám đốc Marketing Nguyễn Kim, cảnh báo: Các đối tượng, đơn vị kinh doanh giả mạo có rất nhiều thủ thuật để lừa tiền KH, dù kiểm tra thấy máy không hư nhưng báo hư để lấy tiền thay linh kiện, sửa chữa; hay máy trục trặc nhẹ lại báo hỏng nặng để lấy nhiều tiền. Vì vậy, KH nên cẩn trọng, lưu ý thông tin chính thống của Nguyễn Kim để tránh bị các đối tượng lừa trả phí cao. Chúng tôi nêu tên các trang web mạo danh Nguyễn Kim tại https://www.nguyenkim.com/canh-bao-gia-mao-thuong-hieu-nguyen-kim.html để NTD lưu ý”.

Ông Đặng Thanh Phong, Phụ Trách truyền thông Điện Máy Xanh, lưu ý: NTD không nên tin vào các khuyến mãi khủng lên đến 60% – 70% hay mức giá sốc chỉ vài chục ngàn đồng/SP vì thể lệ khuyến mãi theo quy định không được giảm giá vượt quá mức 50%. Khi thấy thông tin chưa đáng tin cậy, có nghi ngờ thì KH nên gọi điện đến hotline hoặc website chính thức của Điện Máy Xanh để kiểm tra lại.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng các đối tượng giả mạo các ST điện máy trên và bán dạo, thanh lý SP giá rẻ. Các đơn vị trên đều khẳng định: “Không thực hiện các chương trình bán dạo bằng xe tải, việc kinh doanh luôn được thực hiện tại các siêu thị”. NTD nên cẩn trọng hơn trước khi dùng các dịch vụ mua hàng, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, tốt nhất khi có nhu cầu thì KH nên liên hệ trực tiếp đến các doanh nghiệp để được tư vấn.

Sơn Nam

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 22/4/2018

Ngày 22/4, Huyện đoàn Củ Chi đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Đoàn năm 2017 dành cho các bí thư, phó bí thư, dự bị nguồn bí thư, phó bí thư các cơ sở đoàn, trợ lý thanh niên các trường học trên địa bàn huyện. Nội dung học tập gồm 2 chuyên đề: việc thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên và công tác phân tích, đánh giá chất lượng đoàn viên chi đoàn. Đồng thời, giới thiệu và giải quyết các tình huống thực tiễn về việc kết nạp đoàn viên mới, xóa tên đoàn viên, trưởng thành đoàn, chuyển sinh hoạt đoàn… (Thu Hà)

 

 

 

Tin vắn ngày 21/4/2018

* Ngày 20/4, UBND huyện Củ Chi triển khai Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 cho 300 đại biểu là lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, phòng ban, đơn vị của huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, tuyên truyền viên pháp luật các xã, thị trấn. Các đại biểu đã được báo cáo viên giới thiệu một số nội dung cơ bản Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 như: phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường nhà nước… (Ngọc Nữ)