Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhà Bè: Tăng cường ghi nhận và giải quyết các nguyện vọng chính đáng của đồng bào tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số

Trao giấy khen cho các cá nhân tham gia thực hiện tốt Kết luận 01 và Kết luận 02 trong công tác dân tộc, tôn giáo.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nhà Bè đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 và Kết luận số 02/KL-ĐCT ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo. Đồng chí Vũ Mạnh Hải, Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tham dự.

Trong 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, Mặt trận các cấp Nhà Bè đã tổ chức được 28 cuộc tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về dân tộc, về các phong trào, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật với 871 lượt người dự, phát 871 tờ bướm tuyên truyền, 843 quyển luật cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ vốn vay, kỹ thuật cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế và đạt nhiều kết quả tích cực, điển hình như: Mô hình trồng hoa lan, cây kiểng của hộ ông Sơn Sa Ranh dân tộc Khmer; kinh doanh quần áo, vật dụng của hộ ông Ma Doot, dân tộc Chăm hay chăn nuôi heo của hộ ông Hàn Văn Năm, dân tộc Hoa; tổ chức trao tặng 411 phần quà cho dân tộc thiểu số là hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổng trị giá gần 180 triệu đồng; đào tạo nghề miễn phí cho 11 hộ… Có 119 hộ người Khmer và 6 hộ dân tộc Chăm được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu. Thông qua các phong trào, Mặt trận đã kịp thời biểu dương 43 lượt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Về thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác tôn giáo, 5 năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác tôn giáo trên địa bàn và đạt kết quả đáng phấn khởi: tổ chức 95 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về tôn giáo cho cán bộ, đảng viên, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo. Đồng thời, phát động trong tôn giáo tích cực tham gia các phong trào cách mạng địa phương như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Chương trình mục tiêu 3 giảm” và các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đã vận động các cơ sở tôn giáo chung tay thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội. Cụ thể, đã trao tặng 8.642 phần quà Tết, 7 căn nhà tình thương, 300 phần quà tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ, tham gia đóng góp Quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc, ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch Covid -19 với tổng số tiền hơn 5 tỷ 180 triệu đồng. MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 28 buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đại diện các tổ chức, cơ sở tôn giáo, chức sắc, chức việc. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng, ý kiến đóng góp xây dựng huyện ngày càng phát triển…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Mạnh Hải đề nghị Ủy ban MTTQ Huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01 và Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Thường xuyên tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với các cơ sở tôn giáo, đồng bào dân tộc nhằm kịp thời ghi nhận và giải quyết các nguyện vọng chính đáng của các chức sắc tôn giáo, đồng bào tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nhà Bè đã tuyên dương 7 tập thể và 10 cá nhân tham gia thực hiện tốt Kết luận số 01/KL-ĐCT và Kết luận số 02/KL-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc và công tác tôn giáo.

Trần Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo