Thứ Ba, ngày 27 tháng 9 năm 2022

Nhà Bè: Tiếp tục thực hiện tốt cách làm hay, hiệu quả trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Đồng chí Phan Kiều Thanh Hương phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/8, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam TP do đồng chí Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Thực hiện công tác tiếp công dân, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo cấp ủy đã thực hiện tiếp 7 cuộc với 7 lượt người tham dự. Nội dung tiếp dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dụng, bồi thường, tái định cư trong dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước và dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bình. Lãnh đạo UBND huyện đã tiếp 85 buổi tiếp công dân.

Trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP thực hiện giãn cách xã hội nên hoạt động tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND bị ảnh hưởng, gián đoạn theo quy định. Tuy nhiên, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri (trên 43 hội nghị với 280 ý kiến cử tri), các buổi tổ chức đối thoại của người đứng đầu chính quyền địa phương với nhân dân (2 buổi tại xã Long Thới, Hiệp Phước), Chủ tịch UBND Huyện đã trực tiếp tiếp dân và có văn bản giải thích, hướng dẫn cho người dân về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình liên quan đến những phản ánh, kiến nghị và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn “đeo bám”, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Huyện đã tiếp nhận và giải quyết 33/42 đơn khiếu nại của công dân, đạt 78,57%, còn lại 9 đơn đang giải quyết. Trong đó có 24 đơn khiếu nại giải quyết đúng hạn.

Dịp này, đồng chí Võ Phan Lê Nguyễn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP kiến nghị UBND TP nhanh chóng xây dựng và vận hành phần mềm xử lý đơn thư khiếu nai, tố cáo của công dân; kiến nghị TP xem xét nâng giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư các hộ dân có đất bị thu hồi do ảnh hưởng các dự án để tạo đồng thuận cho người dân; đề xuất nâng cao chế độ chính sách hỗ trợ cho cán bộ tiếp công dân…

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị huyện làm rõ những nội dung liên quan đến việc giải quyết một số đơn thư kéo dài; công tác tổ chức tiếp công dân, việc tiếp nhận đơn, phân loại, xử lý đơn thư ở huyện và tại cơ sở; chế độ bồi dưỡng người làm nhiệm vụ tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phan Kiều Thanh Hương ghi nhận và đánh giá cao những mô hình cách làm cũng như những kinh nghiệm huyện đã đúc kết trong thời gian qua để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục thực hiện tốt các mô hình, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cần chủ động đánh giá được các tình huống trong quá trình tiếp công dân để từ đó thực hiện hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo