Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM góp phần bồi dưỡng lớp thanh niên “vừa hồng vừa chuyên”

Phó Giám đốc NVHTN Huỳnh Thị Quỳnh Hoa (MC Quỳnh Hoa) trưởng thành từ NVHTN

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/9/2020, Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (NVHTN) đánh dấu chặng đường 45 năm hình thành và phát triển với biết bao thành quả đáng tự hào khi là điểm hẹn học tập - sinh hoạt, nơi nuôi dưỡng lý tưởng, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của các thế hệ thanh niên TP mang tên Bác.

Nhân cột mốc kỷ niệm ý nghĩa này, Phó Giám đốc NVHTN Huỳnh Thị Quỳnh Hoa đã chia sẻ với phóng viên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM về những dấu ấn đã qua cũng như chặng đường tiếp theo với cả thách thức lẫn kỳ vọng.

* Phóng viên: Là người trưởng thành từ các phong trào của NVHTN và nay đảm nhiệm công tác quản lý, chị có thể đánh giá về những hoạt động đã làm nên “thương hiệu” NVHTN trong lòng tuổi trẻ TP?

Phó Giám đốc NVHTN Huỳnh Thị Quỳnh Hoa: Từ khi thành lập cho đến nay, NVHTN vẫn giữ tôn chỉ mục đích là “điểm hẹn” cho giới trẻ TP tìm đến học tập, rèn luyện, giải trí, trải nghiệm những kiến thức mới và kết nối những người cùng lý tưởng, những tâm hồn đồng điệu. Đồng thời là “cánh tay phải” của Thành đoàn TPHCM trong tập hợp lực lượng, nhất là giới trẻ và văn nghệ sĩ trẻ, tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của TP, góp phần bồi dưỡng lớp thanh niên “vừa hồng vừa chuyên”.

Chương trình “Gắn kết yêu thương” của NVHTN phát huy vai trò kết nối cộng đồng của văn nghệ sĩ trong các hoạt động thiện nguyện Chương trình “Gắn kết yêu thương” của NVHTN phát huy vai trò kết nối cộng đồng của văn nghệ sĩ trong các hoạt động thiện nguyện

Các chương trình hoạt động của NVHTN đều xoay quanh “trục xương sống” này và đã khơi gợi nên nhiều phong trào sôi nổi cho tuổi trẻ TP. Có thể kể đến như: chương trình “Ngày hội Mùa Xuân biển đảo” (đạt Giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2014) lan tỏa tình cảm của văn nghệ sĩ, tuổi trẻ và người dân TP đến những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi “đầu sóng ngọn gió”. Cùng với đó, chương trình “Gắn kết yêu thương” (được thực hiện từ năm 2014) hướng đến việc kết nối và phát huy vai trò của văn nghệ sĩ trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Từ việc tập hợp 100 văn nghệ sĩ tham gia chương trình “Hành trình 100 năm theo chân Bác” (5/6/1911 - 5/6/2014) và sự hưởng ứng của văn nghệ sĩ đối với “Ngày hội Mùa Xuân biển đảo” (có năm quy tụ được đến 400 văn nghệ sĩ tham gia chương trình), NVHTN cũng xác định văn nghệ sĩ là lực lượng tuyên truyền viên của mình, chủ động phát huy sức ảnh hưởng của văn nghệ sĩ đối với cộng đồng nhằm lan tỏa hiệu ứng các chương trình chính trị - xã hội của NVHTN, Thành đoàn và TP.

Không gian Lễ hội Tết Việt của NVHTN được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trẻ TP mỗi dịp Tết đến Xuân về Không gian Lễ hội Tết Việt của NVHTN được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trẻ TP mỗi dịp Tết đến Xuân về

Ngoài ra, các chương trình như: “Không gian Lễ hội Tết Việt” khơi dậy các giá trị truyền thống trong đời sống đô thị hiện đại; “Sân khấu cải lương”, “Tài tử Cải lương” tiếp sức cho việc giữ gìn nghệ thuật truyền thống dân tộc trên địa bàn TP; “Âm nhạc chiều thứ bảy” bồi dưỡng nhiều giọng ca hay cho TP; các cuộc vận động sáng tác mới về tuổi trẻ hôm nay… đều được duy trì hiệu quả, đóng góp nhiều vào việc bồi đắp các giá trị văn hóa tinh thần cho giới trẻ TP nhiều năm qua.

* Hiện tại, đối mặt không ít áp lực phát triển trong thời đại mới, NVHTN đã chuẩn bị những gì cho chặng đường sắp tới?

Mỗi giai đoạn NVHTN sẽ cập nhật xu hướng phát triển chung phù hợp với thời đại. Nếu như những năm 2000 trở về trước, hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên chưa nhiều, các bạn trẻ chủ yếu đến NVHTN sinh hoạt tại chỗ, phổ biến các hoạt động đông người, biểu dương lực lượng. Thì trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, cách thức hoạt động cũng phải khác, phải cập nhật được các xu hướng thịnh hành của giới trẻ. Ngay cả đầu tư cơ sở vật chất cũng phải đổi mới, không còn những phòng sinh hoạt tập trung mà cần tạo các không gian trẻ trung, xanh - sạch - đẹp và khơi gợi sự sáng tạo. Các lớp học cũng không còn đông người như xưa mà phổ biến các nhóm thảo luận, hình thức workshop, hướng đến đào tạo các kỹ năng mềm.

Chương trình Lễ hội Mùa Xuân biển đảo kết nối tấm lòng của người nơi hậu phương đến với tiền tuyến được sự hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ, đoàn viên, thanh niên TP Chương trình Lễ hội Mùa Xuân biển đảo kết nối tấm lòng của người nơi hậu phương đến với tiền tuyến được sự hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ, đoàn viên, thanh niên TP

Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, tương tác, kết nối thông qua mạng xã hội. NVHTN đã lập kênh youtube chính thức (Nha Van Hoa Thanh Nien Channel) và tổ chức sản xuất chương trình cho kênh, như: các MV kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của TP và đất nước; dự án “Câu chuyện lịch sử” chia sẻ những câu chuyện truyền thống cách mạng từ những nhân chứng sống; dự án “Một thời hoa lửa” kể về những giai đoạn đấu tranh hào hùng của dân tộc bằng âm nhạc; dự án cộng đồng “Chuyện nhỏ thôi” tuyên truyền ứng xử văn hóa, nếp sống văn minh nơi công sở, chốn công cộng…

* NVHTN sẽ có các hoạt động cụ thể nào để mừng sinh nhật tuổi 45 của mình thưa chị?

Ngoài việc triển khai các dự án đăng tải trên kênh youtube và đẩy mạnh quảng bá kênh trong cộng đồng trẻ TP, NVHTN cũng đã thực hiện chuyên mục “45 năm Nhà Văn hóa Thanh niên - Điểm hẹn Tuổi trẻ” trên website chính thức của NVHTN mời gọi các cô chú, anh chị nguyên là lãnh đạo Thành đoàn, lãnh đạo NVHTN qua các thời kỳ, các văn nghệ sĩ trưởng thành và gắn bó với NVHTN, các doanh nhân, mạnh thường quân đồng hành cùng các hoạt động của NVHTN trong 45 năm qua chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc về chặng đường đã qua và cả bài học, lời khuyên, kỳ vọng dành cho chặng đường mới của NVHTN.

Chúng tôi cũng đã thực hiện MV “Tôi yêu Nhà Văn hóa Thanh niên” và tổ khúc hợp xướng “Điểm hẹn Tuổi trẻ” tuyên truyền cho dịp kỷ niệm này. Cũng như kết hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện 2 bộ phim phóng sự tài liệu về lịch sử hình thành và phát triển của NVHTN từ trước năm 1975 đến nay (dự kiến phát sóng trong tháng 9); tổ chức Hội thảo “Mục tiêu chiến lược giá trị cốt lõi của Nhà Văn hóa Thanh niên giai đoạn 2020 - 2025”; tổ chức Giải chạy bộ trực tuyến “45 năm - Điểm hẹn Tuổi trẻ” gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19;…

* Cám ơn những chia sẻ của chị! Chúc NVHTN bước sang chặng đường phát triển mới với nhiều đột phá đáp ứng sự kỳ vọng của tuổi trẻ TP!

Ngọc Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo