Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhận diện các đối sách ứng phó trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn

Các diễn giả trong phiên thảo luận “Thích ứng với thực tế mới”.

(Thanhuytphcm.vn) - Diễn đàn kinh doanh “Xuyên qua vùng nhiễu động” (Weathering the turbulence) do ấn phẩm Forbes Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào chiều 15/10, tại TPHCM, quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp, các học giả và chuyên gia kinh tế cùng trao đổi, thảo luận về các thách thức, các đối sách ứng phó trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn, hay còn gọi là hiện tượng “thiên nga đen”.

Sau khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, hiện tượng “thiên nga đen” Covid-19 đang tác động tiêu cực đến các nền kinh tế. Cuối tháng 6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu giảm 4,9% trong năm 2020, nghiêm trọng hơn mức 3% đưa ra cách đó chỉ hai tháng. Tổ chức này cũng ước tính GDP hai đầu tàu kinh tế thế giới, Mỹ và EU đều giảm lần lượt 8% và 10,2%, mức cao nhất trong lịch sử… Cho đến nay, kinh tế Việt Nam cũng chịu suy giảm chung dù tăng trưởng ở mức cao trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, với mô hình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu và đầu tư, tác động từ những yếu tố bất ổn bên ngoài sẽ có độ trễ đến thương mại và sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Bên cạnh thách thức, Việt Nam cũng có những cơ hội lớn với sự dịch chuyển của làn sóng đầu tư khỏi Trung Quốc và các hiệp định thương mại mới được phê chuẩn.

Diễn đàn bao gồm các phiên thảo luận và trình bày như “Phác họa tương lai”, “Thích ứng với thực tế mới”, “Chuẩn bị cho một thế giới hậu Covid”, “Thúc đẩy nền kinh tế không tiếp xúc” và “Cơ hội ở làn sóng thứ tư”. Theo đó, trong khi kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn suy thoái do Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thông qua các phiên thảo luận, các diễn giả cùng trao đổi về các cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới, nhận diện các đối sách ứng phó trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn; đồng thời cũng chia sẻ về giải pháp vượt qua giai đoạn khủng hoảng, quyết định cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và phương thức phát triển có tính bền vững cho sức bật dài hạn.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Forbes Việt Nam tổ chức vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 do Forbes Việt Nam bình chọn và công bố vào tháng 6/2020.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo