Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành Logistics TPHCM

Các đại biểu tham dự hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - “Nhận diện cơ hội và thách thức đối với sự phát triển ngành logicstics TPHCM” là chủ đề buổi hội thảo do Hiệp hội Logicstics TPHCM tổ chức vào tối 30/11.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Logicstics TPHCM Đặng Thị Minh Phương, trong thời gian qua, Logistics đã thể hiện là ngành dịch vụ trọng yếu của nền kinh tế thông qua các hoạt động như: hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa cho thị trường nội địa, nhất là hàng phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện nhóm ngành Logistics chiếm 8,6% GRDP TPHCM, nhưng đây là ngành có vai trò hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thu hút các DN FDI đầu tư. Do vậy, việc hỗ trợ gói kích cầu cho nhóm ngành Logistics không chỉ có ý nghĩa giúp các DN Logistics phát triển mà còn hỗ trợ các ngành nghề khác giảm chi phí sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn vốn FDI và đem lại nguồn thu cho Thành phố.

Mới đây, UBND TPHCM đã phê duyệt Đề án phát triển ngành Logistics với mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 10% sản phẩm trên địa bàn (GRDP), năm 2030 tỷ lệ đạt 12%. Để đạt được mục tiêu trên với tình hình hiện nay, các DN Logistics cần xác định rõ những cơ hội và thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo với những kịch bản khác nhau để cùng phát triển Logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Chủ tịch Hiệp hội Logicstics TPHCM Đặng Thị Minh Phương phát biểu tại hội thảo. Chủ tịch Hiệp hội Logicstics TPHCM Đặng Thị Minh Phương phát biểu tại hội thảo.

Nhận định về những khó khăn, thách thức và cơ hội đối với sự phát triển ngành Logistics TPHCM, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, hiện nay, chúng ta chưa làm gì nhiều cho Logicstics, chủ yếu là doanh nghiệp tự làm. Cơ sở hạ tầng như: đường bộ sắt, thủy, bộ chậm phát triển, chưa đồng bộ, TP cũng rất thiếu hệ thống kho, nhất là kho lạnh. Sắp tới, TP sẽ xây dựng các trung tâm Logicstics vận tải, kho hàng, các dịch vụ hỗ trợ… tại Long Bình, Cảng Cát Lái, Tân Kiên, Long Phước. Đồng thời, TP sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng nền tảng ứng dụng chung với dữ liệu lớn, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao quy trình sản xuất…

Tại hội thảo, DN cho rằng, hiện nay, ngành này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Chi phí logicstics của Việt Nam rất cao chiếm đến 19% GDP, trong khi các nước phát triển thì chi phí này chỉ chiếm dưới 10%. DN cũng kiến nghị TP cần triển khai quy hoạch chi tiết từng loại hình logistics và có chính sách tạo nên kết nối và quy hoạch đồng bộ giữa logistics và các lĩnh vực phục bổ trợ logistics cũng phát triển đồng bộ như công nghệ thông tin, cơ khí.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo