Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác phòng cháy chữa cháy

Diễn tập PCCC tại Cảng Cát Lái năm 2017

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 20/3, Đoàn giám sát của Quốc hội khoá XIV do đồng chí Vũ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn Giám sát, làm trưởng đoàn đã giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TPHCM từ năm 2014 đến năm 2018 tại UBND TP. Tiếp đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP Huỳnh Cách Mạng.

Lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời trên 74% sự cố cháy

Báo cáo với đoàn giám sát, từ năm 2014 đến năm 2018, trên địa bàn TP đã xảy ra 6.245 sự cố cháy, làm chết 85 người, bị thương 238 người, thiệt hại về tài sản khoảng 835 tỷ đồng. Trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC đã trực tiếp tổ chức xử lý 1.594 vụ cháy (tỷ lệ 25,55%). Bên cạnh đó, đã xảy ra 13 vụ nổ làm chết 10 người, bị thương 19 người, thiệt hại về tài sản hơn 160 triệu đồng. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã triển khai thực hiện 982 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu được 712 người và vớt 209 xác nạn nhân giao cho địa phương xử lý.

Cũng theo báo cáo, trong thời gian qua, lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ đã kịp thời xử lý 4.650/6.245 sự cố về cháy, chiếm tỷ lệ 74,45% trên tổng số các sự cố về cháy trên địa bàn TP, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Trong giai đoạn 2014-2018, TP đã điều tra, phân loại 41.461 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 12.481 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. TP cũng tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 374.064 lượt cơ sở, lập 374.064 biên bản kiểm tra, trong đó có 174.336 lượt cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Qua kiểm tra, TP lập 41.905 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định phạt tiền 41.150 cơ sở với hơn 43 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, TP kiến nghị Chính phủ cho phép TP ban hành và áp dụng các quy chuẩn PCCC đặc thù để điều chỉnh công tác PCCC trên địa bàn phù hợp với điều kiện phát triển của TP; có quy định, hướng dẫn về việc thành lập Hiệp hội PCCC tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trên phạm vi cả nước. TP cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung những quy định còn bất cập, vướng mắc, thiếu khả thi trong công tác quản lý chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, tập trung kiến nghị tăng mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng...

Buổi giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn TPHCM từ năm 2014 đến năm 2018. Buổi giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn TPHCM từ năm 2014 đến năm 2018.

Vận động quần chúng tham gia PCCC

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng hiện nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ còn tồn tại một số khó khăn, bất cập; một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC, số vụ vi phạm an toàn PCCC còn rất lớn; Lực lượng PCCC tại chỗ chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế; mức xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại chung cư, nhà cao tầng còn thấp, chưa có tính răn đe...

Các đại biểu cũng đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục vận động quần chúng tham gia PCCC, để thực sự trở thành phong trào của toàn dân; xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành, góp phần đáp ứng được phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC.

Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai hiệu quả công tác PCCC ở các chung cư cao tầng; kiên quyết xử lý những sai phạm về PCCC tại chung cư, nhà cao tầng; xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC theo phương châm 4 tại chỗ.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Vũ Trọng Việt ghi nhận và đánh giá cao TP thực hiện hiệu quả công tác PCCC trong thời gian qua. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Vũ Trọng Việt đề nghị UBND TP tăng cường tuyên truyền, giáo dục, gắn với trách nhiệm của tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhân dân trong công tác PCCC; tăng cường kiểm tra, giám sát để các chủ trương, chính sách về công tác PCCC được triển khai triệt để; nhân rộng điển hình những mô hình hiệu quả trong công tác PCCC.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo