Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người lao động khi Việt Nam gia nhập CP TPP

Các đại biểu tham gia hội nghị chuyên đề

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Thời cơ và thách thức đối với lao động và Công đoàn khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP TPP)”.

Tại hội nghị, hơn 200 cán bộ công đoàn đã nghe nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính báo cáo về các nội dung tổng quan về CP TPP và những vấn đề chủ yếu về lao động, công đoàn trong CP TPP. 

Nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho rằng, khi gia nhập CP TPP, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và thuận lợi trong việc phát triển các ngành điện tử, công nghệ cao, nông nghiệp xanh. Đây là cơ hội hoàn thiện thể chế pháp luật, chính trị; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch.

“Đặc biệt, cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động sẽ tăng vì một loạt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”- nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính khẳng định.

Cũng theo nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, khi gia nhập CP TPP, Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Một số sản phẩm công nghiệp của 1 nước trong CP TPP có thế mạnh sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam như giấy, thép, ô tô... và một số sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sản xuất được nhưng sức cạnh tranh yếu như thịt gà, thịt heo. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có thách thức rất lớn như phải hoàn thiện khuôn khổ pháp luật; sẽ phải sửa đổi, điều chỉnh một số quy định pháp luật như về thương mại, hải quan, sở hữu trí tuệ, lao động, công đoàn... 

“Đặc biệt, khi pháp luật Việt Nam chính thức quy định, cho phép người lao động làm việc trong một doanh nghiệp được thành lập tổ chức đại diện của người lao động hoặc công đoàn cấp cơ sở theo lựa chọn của họ. Để hoạt động, tổ chức này hoặc gia nhập vào công đoàn Việt Nam hoặc đăng ký hoạt động độc lập với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tùy theo sự lựa chọn của tổ chức đó. Đó là một thách thức” - nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho hay.

Long Hồ
 Từ khóa
CP TPP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo