Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều giải pháp giúp trẻ có đời sống tinh thần an toàn, lành mạnh trong thời đại công nghệ số

Các khách mời tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) –Tối 28/5, Ủy ban nhân dân Quận 1 tổ chức chương trình giao lưu, tọa đàm trực tuyến về kiến tạo gia đình hạnh phúc với chủ đề “Giúp con an toàn, lành mạnh trong thời đại công nghệ số”. Tham gia chương trình có Phó Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Văn Tín; Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám đốc chiến lược Trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý Jopway; Thạc sĩ quản lý giáo dục Lê Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Ban K-12, Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng.

Chương trình trao đổi về tình hình hiện nay nhiều gia đình xem nhẹ việc bảo vệ con trên môi trường mạng. Ba mẹ ít có thời gian giúp con lựa chọn, tiếp nhận thông tin tốt trên không gian mạng. Yếu tố tâm lý độ tuổi dậy thì của trẻ muốn khẳng định mình, thể hiện sự chú ý của cộng đồng mạng. Trẻ đối mặt với nguy hiểm trên thế giới ảo như bị bắt nạt, bị dụ dỗ chụp ảnh nhạy cảm phát tán ảnh trên không gian mạng... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Các khách mời của chương trình khẳng định những đứa trẻ được sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, và được lĩnh hội kiến thức tốt ở nhà trường khó rơi vào nguy cơ mất an toàn khi vào mạng xã hội. Xác định có 3 nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi hiện diện trên không gian mạng. Một là, do sự vô tình của phụ huynh đăng tải thông tin cá nhân của con trên mạng để kẻ xấu lợi dụng gây nên hành vi xấu. Hai là, cha mẹ chưa tiếp cận quy định của Luật Trẻ em về đăng ảnh của trẻ từ 7 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của trẻ. Ba là, do trẻ thiếu kỹ năng sử dụng trang mạng; và do chưa chủ động trang bị các phần mềm diệt virus bảo vệ an toàn cho thiết bị thông minh. Hiện nay, tổng đài quốc gia 111 sẽ tiếp nhận tư vấn, hỗ trợ, can thiệp các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em.

Giải đáp câu hỏi của các khán giả đặt ra trong chương trình giao lưu, các khách mời trao đổi và hướng dẫn cách xử lý khi học sinh, sinh viên gặp nguy hiểm trên mạng xã hội; dạy học trực tuyến của nhà trường cùng với việc giáo dục kiến thức phân biệt thông tin tốt và xấu, kiểm soát hành động của học sinh khi kết nối mạng internet, hiểu tâm tư của học sinh để có các giải pháp giúp cho các em; trường học hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm tương tác trực tiếp trên điện thoại thông minh trong xu thế hiện đại, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, ba mẹ chủ động định hướng cho con dùng thiết bị công nghệ với khung giờ cụ thể trong ngày, dành thời gian làm bạn cùng con, đặt ra lịch sinh hoạt với con, cho con tham gia các hoạt động học tập bổ ích nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển toàn diện của con về thể chất, tinh thần.

Trong nội dung giao lưu, chương trình đã trao tặng 10 phần quà cho các khán giả trả lời câu hỏi đúng nhanh nhất và đặt câu hỏi hay nhất là 1 năm sử dụng bản quyền phần mềm diệt virus bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo