Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều sáng kiến cải cách hành chính mang lại lợi ích cho người dân huyện ngoại thành

“Tổ tư vấn thực hiện thủ tục hành chính trên lĩnh vực nhà đất” tư vấn thủ tục nhà, đất cho người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện chủ đề năm 2019 của Thành phố “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”; chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn chỉ đạo UBND xã phát động từng bộ phận, đơn vị, cán bộ, công chức, người lao động cơ quan đăng ký thực hiện sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân; nâng mức độ hài lòng của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan chính quyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, xã Xuân Thới Thượng đã thực hiện một số sáng kiến như: Thành lập “Tổ tư vấn thực hiện thủ tục hành chính trên lĩnh vực nhà đất”; thành lập “Tổ tiếp nhận hồ sơ sao y, chứng thực lưu động”; tổ chức “Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội cho người khuyết tật tại nhà”…

Xuân Thới Thượng là một trong 4 xã được chọn xây dựng nông thôn mới của TPHCM. Hiện nay xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, vì vậy việc chuyển nhượng đất đai, nhà cửa, nhu cầu nhà ở của người dân ngày càng nhiều, số lượng người dân đến cơ quan chính quyền thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng lớn. Việc thành lập “Tổ tư vấn thực hiện thủ tục hành chính trên lĩnh vực nhà đất” (tháng 2/2019), hoạt động vào cuối tuần nhằm giúp nhân dân trên địa bàn xã thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực nhà đất được dễ dàng, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực này, tăng sự hài lòng của nhân dân.

Các nội dung người dân được tư vấn cụ thể như: kiến nghị điều chỉnh quy hoạch (đường dự phóng, cây xanh…), thủ tục chuyển mục đích sang đất làm nhà ở, thủ tục tách thửa, thủ tục sửa chữa nhà (sửa chữa nhà có được đập ra xây mới không), liên quan đến dự án DIC… qua đó tạo được sự hài lòng của người dân, đồng thời giúp người dân thực hiện thủ tục nhà đất đúng theo quy định và không cần phải qua “cò”.

“Tổ tiếp nhận hồ sơ sao y, chứng thực lưu động” được UBND xã thành lập vào tháng 4/2019, nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính lĩnh vực sao y, chứng thực trên địa bàn xã; tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thủ tục sao y – chứng thực ngoài giờ hành chính nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học,… có nhu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, sao y các loại giấy tờ tùy thân cho cán bộ công nhân viên, công nhân, học sinh… với quy mô từ 10 hồ sơ trở lên (trong hoặc ngoài giờ hành chính) liên hệ với UBND xã Xuân Thới Thượng để sắp xếp lịch và hẹn ngày đến đơn vị tổ chức buổi tiếp nhận hồ sơ lưu động. Tổ tiếp nhận của xã đến đơn vị, tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu bản chính và chữ ký của người yêu cầu, thu lệ phí sao y, chứng thực. Sau khi thực hiện xong việc chứng thực chữ ký, sao y bản chính sẽ chuyển trả kết quả hồ sơ cho đơn vị.

Đáng chú ý, việc thành lập và tổ chức “Chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội cho người khuyết tật tại nhà” (từ tháng 11/2018) đã góp phần giúp cho 127 người khuyết tật trên địa bàn xã được nhận trợ cấp bảo trợ hàng tháng thuận lợi, không phải đi lại khó khăn.

Những sáng kiến trên không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà cho nhân dân mà còn góp phần quan trọng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo