Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhiều trẻ em bị bệnh lây qua đường tình dục

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/12, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, những năm gần đây, số lượng trẻ em bị các bệnh lây qua đường tình dục (BLQĐTD) đến khám tại bệnh viện ngày càng gia tăng.

Theo thống kê, năm 2015 bệnh viện điều trị cho 28 trường hợp trẻ em bị BLQĐTD. Năm 2018 là 85 trường hợp. Trong 11 tháng  năm 2019 có 146 trường hợp trẻ bị BLQĐTD được Bệnh viện điều trị. Đây là con số đáng báo động vì xu hướng trẻ bị BLQĐTD đang ngày càng gia tăng.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thơ, BLQĐTD lây lan thông qua tiếp xúc tình dục trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với vùng sinh dục. Ở trẻ em, con đường mắc BLQĐTD có thể khác nhau tùy theo lứa tuổi. Ở trẻ dưới 2 tuổi, con đường lây truyền có thể gặp từ trong quá trình mang thai, sinh nở, lây truyền trong quá trình chăm sóc của người thân do không vệ sinh kỹ trước khi chăm sóc bé. Ở trẻ từ 2-10 tuổi, lạm dụng tình dục có thể xem là đường lây truyền chính. Ở trẻ trong độ tuổi dậy thì, hoạt động tình dục tự nguyện và bị lạm dụng tình dục là con đường lây truyền chính. Khi trẻ nhiễm bệnh thường không nhận biết được hoặc giấu gia đình đến điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín dẫn đến bệnh nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Để bảo vệ trẻ em trước các BLQĐTD, các bác sĩ khuyến cáo, đối với phụ nữ, nếu đã lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, BLQĐTD. Khi có thai, nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm tầm soát các BLQĐTD định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ. Người lớn trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua cho trẻ; đối với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi cha mẹ cần dạy bé các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể, đặc biệt với vùng kín. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ và nhà trường nên trang bị kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ chính mình.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo