Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều trường hợp phải nhập viện do nằm than sau khi sinh con

Bác sĩ kiểm tra vết bỏng cho một sản phụ bị tai nạn khi nằm than. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/2, Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện, điều trị cho nhiều bệnh nhân là những phụ nữ sau sinh gặp tai nạn nghiêm trọng do nằm than.

Đó là trường hợp của chị P.T.G., sinh năm 1988, ngụ tỉnh Bình Thuận được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 13/2 trong tình trạng ngất xỉu, phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải cũng bị phỏng nhẹ do mền rớt vào thùng than gây cháy. Thời điểm nhập viện bệnh nhân hậu sản ở ngày thứ 5.

Một sản phụ khác là chị  T.V.C., sinh năm 1989, ngụ tỉnh Kiên Giang, được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do bị phỏng nghiêm trọng trong quá trình nằm than sau sinh. Cụ thể, ngày 7/1 (sau sinh 5 ngày), chị C. được người nhà phát hiện bị phỏng và nằm hôn mê ở trong phòng, bên cạnh là thùng than đang bốc cháy. Bệnh nhân được xác định bị ngộ độc khí CO, phỏng lửa 5% độ 3 ở 2 mông, chân trái, bàn tay trái và đùi trái. Sau khi được điều trị tích cực, các tổn thương của chị C. dần phục hồi và đã được xuất viện.

Mới đây là một sản phụ khác ngụ ở huyện Bình Chánh, TPHCM sau khi sinh con lần thứ 2 cũng nằm than. Sản phụ bị ngộ độc khí CO dẫn đến hôn mê, bàn tay trái bị vùi trong chậu than. Bệnh nhân này bị buộc phải tháo khớp 5 ngón tay.

Theo Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, đối với những trường hợp trên, các tai nạn có thể để di chứng nặng nề về sau này. Có trường hợp phải đoạn chi hay bị sẹo co rút ảnh hưởng đến vận động, chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp cho biết thêm, trước đây người dân có quan niệm phụ nữ sau sinh cần phải nằm than để giữ ấm và điều dưỡng lại sức khỏe. Tuy nhiên đến nay phương pháp đó không còn phù hợp. Phụ nữ sau sinh vốn bị mất máu nhiều, cơ thể suy yếu, trong khi đó việc đốt than có thể sinh ra khí độc CO - khí không màu, không mùi, không vị. Quá trình nằm than, sản phụ hít phải khí độc CO sẽ bị hôn mê, có thể bị té vào than gây bỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ có làn da rất mỏng, với nhiệt độ cao dễ bị tổn thương, đặc biệt là dễ tổn thương phổi. Do đó, để giữ ấm cho sản phụ và em bé, gia đình sản phụ có thể sử dụng các phương pháp khác như mặc nhiều quần áo ấm, hoặc sử dụng lò sưởi.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo