Thứ Sáu, ngày 22 tháng 6 năm 2018

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Quang cảnh phiên thảo luận

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/6, Quốc hội (QH) dành cả ngày làm việc để thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là dự án Luật khó, có nhiều chính sách mới, đã được QH cho ý kiến lần thứ nhất tại kỳ họp thứ 4. Tại kỳ họp thứ 5, QH cho ý kiến một lần nữa trước khi thông qua vào kỳ họp thứ 6.

Hai nội dung được nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm thảo luận là phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý (Điều 59).

Điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước

Đa số ý kiến tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật ra khu vực ngoài nhà nước vì cho rằng, trên thực tế, tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, cản trở hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) khu vực nhà nước. Đồng thời, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực này cũng nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2017 của Bộ Chính trị là “từng bước mở rộng hoạt động PCTN ra khu vực ngoài nhà nước”.

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, thực tiễn hiện nay cho thấy, tham nhũng trong khu vực tư diễn ra nghiêm trọng, phức tạp và làm méo mó môi trường kinh doanh, làm suy yếu sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Tham nhũng trong khu vực tư không chỉ xâm phạm hoạt động đúng đắn của các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực tư mà còn ảnh hưởng đến khu vực công. Trong một số trường hợp, khu vực tư chính là nơi rửa tiền, sân sau của những hành vi tham nhũng trong khu vực công.

ĐB cũng cho rằng tham nhũng trong khu vực tư ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đến người tiêu dùng sản phẩm và làm do dự các nhà đầu tư nước ngoài, bởi, các nhà đầu tư nước ngoài không thể dự đoán được trước những chi phí không chính thức có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh, gián tiếp làm chậm sự phát triển của nền kinh tế.

Tranh luận về nội dung này, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị thận trọng trong việc mở rộng phạm vi điều chỉnh dự luật bởi PCTN trong khu vực công hiện còn chưa làm tốt thì sẽ khó có nguồn lực, công sức để thực hiện ở khu vực tư.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, dự luật chỉ bước đầu mở rộng phạm vi ở khu vực tư, giới hạn ở các công ty đại chúng, tổ chức tín dụng bởi huy động vốn của nhân dân nên cần có sự kiểm soát chứ không phải cả khu vực tư. Nếu nói không rõ, doanh nghiệp, nhân dân và cử tri thấy rằng mình đang đánh lạc hướng, trong khi khu vực công là khu vực cần phải PCTN một cách triệt để và hữu hiệu.

Băn khoăn về việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực

Về xử lý tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm và chưa có căn cứ xác định do phạm tội mà có (tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc), dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (bổ sung Điều 18a và điểm g khoản 2 Điều 23), quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực hoặc có tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc theo quy định của Luật PCTN (Điều 123 dự thảo Luật). Đây cũng là phương án Chính phủ lựa chọn.

ĐB Trịnh Ngọc Thúy phát biểu thảo luận ĐB Trịnh Ngọc Thúy phát biểu thảo luận

Phương án 2 là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Đối với cả 2 phương án, dự thảo Luật đều quy định người bị thu thuế hoặc bị xử phạt hành chính có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án hành chính về kết luận xác minh tài sản, thu nhập. Việc thu thuế hay xử phạt hành chính đều không loại trừ trách nhiệm hình sự nếu các cơ quan có thẩm quyền chứng minh tài sản đó do phạm tội mà có.

Đồng tình với phương án 1, ĐB Bế Minh Đức (Cao Bằng) đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc. Đồng thời, không loại trừ xử lý trách nhiệm hình sự, tịch thu tài sản nếu trong quá trình tố tụng chứng minh tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý, được xác định có được, hoặc có nguồn gốc từ hành vi phạm tội.

 “Việc xử lý theo phương án này phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh PCTN của chúng ta hiện nay, nhưng cũng nhằm thể hiện thái độ mạnh mẽ của Nhà nước trong xử lý thu nhập, tài sản có nguồn gốc không rõ ràng”, ĐB Bế Minh Đức phân tích.

Ở góc độ khác, ĐB Trịnh Ngọc Thúy (TPHCM) không đồng tình với phương án 1 và chỉ chọn một phần phương án 2, đó là chỉ đặt chế tài xử lý vi phạm hành chính và phạt hành chính đối với người có nghĩa vụ kê khai khi có hành vi không khai đầy đủ các tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, có nghĩa là các tài sản không được kê khai sẽ bị xử lý. Mức độ xử lý tùy theo quy định, có thể tịch thu toàn bộ. Đối với các tài sản, thu nhập đã được người có nghĩa vụ kê khai khai đầy đủ, không có cơ quan có thẩm quyền nào chứng minh là có liên quan đến vi phạm pháp luật, hành chính, hình sự hay buộc phải thực hiện nghĩa vụ dân sự thì những tài sản này đương nhiên là tài sản hợp pháp, áp dụng cho mọi công dân trong xã hội.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 22/6/2018

* Sáng 22/6, Ban Chỉ đạo 1237 quận Tân Bình tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn quận năm 2018. Tại buổi tập huấn, đại biểu đã hướng được dẫn các nội dung rà soát, xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu liệt sĩ, kiểm đếm, lập danh sách mộ liệt sĩ trong nghĩa trang liệt sĩ, kết luận địa bàn, kỹ thuật lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; giới thiệu hướng dẫn quản lý, khai thác, sử dụng phần mềm bộ công cụ quản lý, tra cứu, hiển thị, phân tích, thống kê, báo cáo về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa hình quân sự. (Thanh Tuyền)

* Ngày 22/6, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến huyện Củ Chi tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2018. Thời gian qua, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến từ huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; phối hợp Hội Cựu chiến binh tổ chức nhiều buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn; gia đình hội viên gương mẫu thực hiện một số nội dung trọng tâm như sử dụng nước sạch, thu gom rác, lập lại trật tự lòng, lề đường, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến cơ sở tổ chức các chuyến về nguồn thăm lại chiến khu xưa, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Công tác chính sách, ái hữu đã vận động 433 phần quà tặng cho các hội viên khó khăn, bệnh nặng với tổng số tiền 144 triệu đồng. (Ngọc Nữ)

* Ngày 21/6, Huyện ủy Củ Chi tổ chức sơ kết công tác giáo dục lý luận chính trị 6 tháng đầu năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm, đã mở được 33 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị với 2.180 học viên tham gia học tập. Trong chương trình giảng dạy gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn việc học lý luận chính trị với đi thực tế và làm công tác xã hội, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị. Đồng thời, trung tâm mở các lớp sơ cấp lý luận chính trị tại các xã, cụm xã, từng bước phổ cập trình độ sơ cấp tại cơ sở. (Kiều Ngân)

* Ngày 21/6, Quận 10 tổ chức hội nghị thông tin thời sự  quý II/2018, tập trung hai chuyên đề: Tình hình an ninh chính trị - trật tự xã hội trong thời gian gần đây và một số vấn đề mới về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay. Đây là hoạt động định kỳ nhằm cập nhật kịp thời tình hình thời sự cho cán bộ chủ chốt quận, phường và đội ngũ Báo cáo viên cấp quận góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao. (Q.Khôi)

* Sáng 22/6, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) cho gần 200 cán bộ Đảng viên của Khối phòng ban Sawaco, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch thuộc Sawaco. Các đại biểu được triển khai, quán triệt Nghị quyết Trung ương 7, gồm: Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. (Đinh Bích)

Tin vắn ngày 21/6/2018

* Ngày 21/6, Đảng ủy khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị tuyên dương 48 gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Thành phố giai đoạn 2015 – 2018 và thực hiện xuất sắc Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Trong thời tới, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả và thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW. (Nam Long)

* Ngày 20/6, Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quận 4 tổ chức tập huấn hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn quận năm 2018 với sự tham gia tập huấn của Phó Chủ tịch UBND 15 phường, đại diện cán bộ Lao động – Thương binh xã hội, Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy quân sự 15 phường. Thượng tá Vũ Trọng Khanh, Chính trị viên Ban CHQS Quận 4 đã báo cáo các nội dung liên quan đến công tác rà soát, xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn, hướng dẫn công tác thu thập thông tin, đối chiếu, kết luận thực địa, kỹ thuật lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.... (Đoàn Huy)