Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những cánh én dệt mùa xuân

Tặng quà khích lệ, động viên hàng tuần cho các em ở lớp học Sao Băng (huyện Bình Chánh, TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là cách chúng tôi gọi các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện An nhiên tour. Thoạt nghe tên, có lẽ ai cũng nghĩ đến một công ty du lịch nào đấy. Nhưng không, họ là những bạn trẻ, công việc mỗi người mỗi khác, nhưng có cùng một tâm niệm hướng về cộng đồng, mang niềm vui đến với những mảnh đời khó khăn, cần trợ giúp. Thành viên của nhóm luôn tăng thêm sau mỗi chuyến đi, bởi sự kết nối của những vòng tay nhân ái là vô tận.

Hành trình của những chuyến đi

Thủ lĩnh của nhóm là anh Vũ Minh Hạnh, đang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu nông sản tại TPHCM. Mỗi chuyến đi là một sự kết hợp giữa sức trẻ của các thành viên mới, kinh nghiệm sống và làm việc của các anh chị đi trước để thực hiện một cách tốt nhất các chương trình, trải dài từ địa đầu cực Bắc Tổ quốc, các bản làng tại Lũng Cú (Hà Giang) hay tại vùng cực Nam - Năm Căn (Cà Mau); những chuyến đi về những bản làng Tây Nguyên có khi phải lội qua tận 7 con suối mới tới; hay những nơi phải đi bằng xe chuyên dụng, phà tự chế trên sông… An nhiên tour đã và đang cố gắng mang hơi ấm của tình yêu thương đến với các em nhỏ, đến với những gia đình đặc biệt khó khăn nhất là khi Tết về.

Mới đây nhất là chương trình “Hơi ấm Pờ Ê” mang lại niềm vui và tiếng cười cho 340 em học sinh từ mẫu giáo cho đến trung học cơ sở, mong muốn cho các em mường tượng được một cuộc sống tốt hơn nếu chăm ngoan và học tập tốt; đồng thời, trao tặng 30 phần quà đón Tết cho các hộ dân khó khăn; tặng hơn 2 tấn gạo cho các trường dân tộc nội trú xã Đắk Tăng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, góp phần chăm lo bửa ăn cho các em học sinh đang theo học tại trường.

Những chuyến đi của An nhiên tour luôn mang đến nụ cười trên ánh mắt trong veo, hồn nhiên, tràn đầy hi vọng của các em nhỏ. Bởi những chương trình của nhóm chủ yếu tập trung vào các hoạt động giáo dục (lồng ghép những kiến thức đơn giản như giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn chín, uống sôi… vào những trò chơi có thưởng) cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, nơi mà các em thiếu thốn đủ bề cả về vật chất lẫn tinh thần, các em được vui, được chơi theo đúng độ tuổi của mình; khơi dậy cho các em thêm sự hiếu kỳ về cuộc sống bên ngoài bản làng, khơi dậy cho các em biết thế nào là ước mơ, khơi dậy sự ấm áp, sự quan tâm của mọi người để làm động lực học tập cho các em.

Ngoài các em nhỏ, An nhiên tour còn hỗ trợ thêm cho gia đình các em đặc biệt khó khăn tại nơi diễn ra mỗi chương trình. Phần quà có thể không lớn nhưng đó là tấm lòng, tình yêu thương của các nhà hảo tâm gởi gắm đến các em cùng gia đình có thêm động lực, nuôi dưỡng, hun đúc những mơ ước cho các em được đến trường, được học để thay đổi cuộc sống, để giúp ích cho quê hương của chính mình.

Đại diện nhóm nhận Biểu dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đại diện nhóm nhận Biểu dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những chương trình ấm áp, đầy ắp nghĩa tình

Chương trình của các thành viên trong nhóm diễn ra xuyên suốt cả năm như: Bếp ăn An nhiên: các thành viên trong nhóm tự nấu và phát cơm cho mọi người cần, chủ yếu là người vô gia cư, những người lao động tự do, những người bán vé số dạo, hay những người lượm ve chai trên những cung đường của TPHCM, đôi khi còn phát cho những cô chú bảo vệ, những người lao công dọc đường. Hôm nào, không thể nấu, các bạn lại thay đổi món là những ổ bánh mì đầy đủ thịt, rau hay gói xôi nóng hổi, vừa thổi, vừa ăn của vài cửa tiệm quen…

Áo ấm ngày đông: những chiếc chăn bông, những chiếc áo ấm được chuẩn bị tươm tất, sạch sẽ, trao cho những người vô gia cư dọc theo những con đường, những cây cầu hay trước những khoảng sân trống sau 11giờ đêm.

Mùa Trung thu: những phần quà nhỏ, những chiếc lồng đèn be bé, xinh xinh, đầy màu sắc, cùng chú Cuội và chị Hằng Nga sẽ đi đến các xóm lao động khó khăn, trao tặng cho các em nhỏ đang hãy còn trông ngóng mẹ, cha tan sở.

Lớp học Sao Băng (tại Bình Chánh) quản lý và dạy các em vô gia cư, chưa từng được đến trường hay phải nghỉ học ngay từ lớp 1 để mưu sinh về cả kiến thức văn hóa và kỹ năng sống.

Thăm định kỳ lớp học tình thương trên bè nổi giữa lòng hồ Trị An, nơi các em không có hộ khẩu, bố mẹ chỉ làm việc tự do và sống bằng nghề chài lưới trên sông. Các em ngoan, hiền, cái nắng của mặt hồ làm cho các em đen nhẻm đi, gầy gò nhưng luôn thích được nói chuyện cùng mọi người. Thương lắm, những phần quà nhỏ, những trò chơi nhỏ cũng đã tạo nên được những tiếng cười vang vọng cả một góc hồ.

Hoặc kết hợp với các nhóm thiện nguyện khác cùng các đơn vị, đoàn thể hỗ trợ trong những trường hợp đặc biệt như các chuyến đi cứu trợ miền Trung hay tham gia phòng chống dịch Covid-19 với nhiều cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có, bất lực cũng có để lại trong mỗi thành viên là những kỷ niệm khó phai trong muôn vàn hoàn cảnh.

Các thành viên trong nhóm An nhiên tour chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi thiện nguyện tại Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Các thành viên trong nhóm An nhiên tour chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi thiện nguyện tại Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trải qua những ngày căng mình chống dịch

Nhớ lại những ngày cùng cả TPHCM căng mình chống dịch, anh Vũ Minh Hạnh bùi ngùi: Đại dịch lần này cho thấy sự sống rất nhỏ bé. Bao nhiêu gia đình mất người thân. Bao nhiêu em mồ côi cha, mẹ. Sự sống và cái chết rất mong manh như bộ phim Ranh giới của VTV, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều đã xem nhưng thực tế nó còn khốc liệt hơn nhiều. Có những lần, cáu gắt với các đồng đội khi không tìm ra nguồn bình oxy, để rồi sau đó lại cười hạnh phúc như một đứa trẻ được quà, khi đồng đội báo: “anh Hạnh ơi! bình oxy giao đến kịp thời rồi nha!”.

An nhiên tour cũng là 1 nhóm thiện nguyện được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM biểu dương, ghi nhận những đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Với thống kê chưa đầy đủ, An nhiên tour thực hiện được hơn 5.900 phần quà thực phẩm cho 88 điểm tại TPHCM và Bình Dương; 2.150 phần thuốc Tây, 1.670 phần thuốc Đông y, 2.980 phần cơm; 14 tấn lá xông; 1.875 phần bánh trung thu; 30 tấn rau… Ước tính tổng kinh phí hơn 2,448 tỷ đồng hỗ trợ, chăm lo cho bệnh nhận F0, người vô gia cư, người dân các khu dân cư, chung cư bị cách ly, phong tỏa, các bệnh viện đóng trên địa bàn TPHCM và bệnh viện dã chiến…

Anh Vũ Minh Hạnh khiêm tốn: Trong chiến dịch phòng chống Covid-19 lần này công sức của chúng tôi rất nhỏ bé so với các nhà hảo tâm, các cá nhân hội thiện nguyện thầm lặng hỗ trợ người dân và nỗi đau thì vẫn còn đó, trong thời kỳ bình thường mới, những hoạt động tiếp nối, định kỳ của chúng tôi cũng chỉ mong góp phần vơi bớt những khó khăn, tiếp thêm động lực để khắc phục hậu quả của dịch bệnh để những hoàn cảnh đặc biệt sớm ổn định cuộc sống. TPHCM trở lại là một thành phố năng động, nghĩa tình.

Thạch Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo