Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những người bạn nhỏ giàu nghị lực

Em Phùng Thị Vân (Bình Phước) bày tỏ về ước mơ trở thành nhà văn để chia sẻ những câu chuyện đẹp trong cuộc sống

(Thanhuytphcm.vn) - Mỗi người một quê hương, một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung phần thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa mà lại ẩn chứa trong mình một nghị lực phi thường, không chịu lùi bước trước nghịch cảnh, 278 đại biểu tham dự Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc 2019 (lần III) đã mang về TP mang tên Bác những câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó, quyết tâm vươn đến những ước mơ cao đẹp.

Bố bị tai biến liệt nửa người, mẹ đang có khối u trong thực quản, bản thân mang trong mình căn bệnh ung thư máu, phải nghỉ học 1 năm để chữa bệnh, tưởng như số phận khốc liệt có thể đốn ngã chàng trai dân tộc Nùng Lâm Tiến Thăng (học sinh lớp 9B Trường THCS Phan Thiết, tỉnh Tuyên Quang). Thế nhưng, trong khoảng thời gian 1 năm chữa bệnh đó, nhận được món quà là chiếc máy vi tính, Thăng không chỉ xem đây là phương tiện để tự tìm hiểu kiến thức và vượt qua cơn đau mà còn tranh thủ rèn luyện, theo đuổi niềm yêu thích môn tin học. Sau 1 năm vừa chữa bệnh vừa tự học, trở lại trường, Thăng đã đạt giải Nhất cấp TP và cấp tỉnh kỳ thi Học sinh giỏi môn Tin học. Thăng còn tham gia cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2019 (do Trung ương Đoàn phát động). Đây là lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang tham gia thi và Thăng cũng là học sinh đầu tiên của tỉnh đạt giải với số điểm 853/1.000 điểm. “Em vẫn muốn trở thành lập trình viên để có thể viết nên những phần mềm tiện ích, giúp ích cho đời sống của mọi người”, Tiến Thăng chia sẻ về dự định tương lai.

Em Phùng Tiến Thăng (Tuyên Quang) nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo Em Lâm Tiến Thăng (Tuyên Quang) nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo

Vóc người nhỏ bé so với một học sinh lớp 9, nhưng những gì cô trò nhỏ Phùng Thị Vân (lớp 9/1 Trường THCS Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) làm được thì không hề nhỏ chút nào. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, bố bị khuyết tật nặng, mẹ là lao động chính trong gia đình nhưng 2 năm gần đây sức khỏe yếu dần do căn bệnh u màng não và hiện đã không còn khả năng nghe. Bản thân Vân cũng mắc bệnh u màng não khiến tai trái mất thính giác và một bên mắt không còn nhìn thấy bình thường (Vân còn người em trai đang học lớp 4, cũng đang đợi kết quả kiểm tra dấu hiệu bị u màng não). Thế nhưng Vân vẫn rất lạc quan, học tập chăm chỉ và đạt nhiều thành tích đáng nể, như: nhiều năm liền đạt học sinh giỏi cấp huyện, đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, được UBND huyện Hớn Quản tặng giấy khen cho thành tích xuất sắc trong học tập… Phùng Thị Vân bày tỏ niềm yêu thích môn Lịch sử và cho rằng chỉ cần yêu thích và học đúng cách, lịch sử sẽ không còn là môn học khô khan mà khơi gợi nhiều điều, cũng như bồi đắp nền tảng để Vân thực hiện ước mơ là trở thành nhà văn để có thể kể với mọi người những câu chuyện hay, đặc biệt là về những số phận không may như mình nhưng không bao giờ từ bỏ, vẫn từng ngày nỗ lực làm những điều tốt đẹp.

Từng sống lang thang trên đường phố cùng người bà bị bệnh tâm thần, Võ Thị Bích Tiên (học sinh lớp 7/12 Trường THCS Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) bên cạnh thành tích học tập tốt, tích cực tham gia và đạt nhiều giải thưởng phong trào thể dục thể thao của TP, Tiên còn là người chị mẫu mực hỗ trợ các cô trong Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình chăm lo cho các em nhỏ. Được tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp TP các năm 2013, 2016, 2019, Bích Tiên mong muốn mình sẽ trở thành cô giáo tiếp tục gắn bó với những mảnh đời bất hạnh được nuôi dạy ở Trung tâm như mình.

Em Hoàng Phúc Nguyên (Hải Phòng) và Võ Thị Bích Tiên (TPHCM) giao lưu tại Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc 2019 Em Hoàng Phúc Nguyên (Hải Phòng) và Võ Thị Bích Tiên (TPHCM) giao lưu tại Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc 2019

Đến với Liên hoan còn có Nguyễn Thành Điệp (tỉnh Nghệ An), từ nhỏ đã không còn mẹ, bố là cán bộ đang công tác tại Vùng 4 Hải quân, thường xuyên phải làm việc ở đảo xa. Ý thức rõ mình là “con nhà lính”, từ nhỏ Thành Điệp đã rèn luyện tinh thần tự học, ý chí vượt khó, tự lập và cũng nhận được học bổng “Ươm mầm tương lai” của Quỹ Học bổng Vừ A Dính năm học 2018 - 2019. Còn có em Hoàng Phúc Nguyên (TP Hải Phòng) không chỉ vượt khó học giỏi mà còn có tinh thần quả cảm khi đã không ngại hiểm nguy cứu 2 em nhỏ đuối nước…

Trước những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu, 287 đại biểu dự Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc đại diện cho hàng triệu thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống khắp mọi miền đất nước, là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; là những mầm non, những hạt giống quý giá cần được toàn xã hội, nhà trường và từng gia đình quan tâm, nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ để trở thành những tài năng, những con người toàn diện thể hiện bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, vì tương lai của đất nước.

Chăm lo cho các em, cho thế hệ tương lai là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhiều năm qua, các cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, Quỹ học bổng Vừ A Dính, các chương trình “Tiếp sức đến trường”… đã phát huy tốt các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, hơn ai hết là những mạnh thường quân cũng từng là “thiếu nhi vượt khó”. Đến với Liên hoan, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Lý Ngọc Minh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cũng đã chia sẻ với các bạn nhỏ câu chuyện về cuộc đời mình, về ước mơ “đưa đồ gốm Việt Nam ra thế giới” của một “cậu bé thất học”. “Hãy bắt đầu bằng ước mơ đẹp và tích lũy bằng hoài bão lớn, bằng nỗ lực học tập không ngừng để từng bước, từng bước dệt nên hiện thực ước mơ của mình. Các em đã có ước mơ, hãy tiếp tục nuôi dưỡng nó và đừng bao giờ bỏ cuộc dù trong bất cứ hoàn cảnh nào!”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo