Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những “trái tim hồng” giữa lòng Thành phố

Nhóm Flying Heart tập hợp nhiều bạn trẻ chung tay cho công tác thiện nguyện.

(Thanhuytphcm.vn) - Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội từ ngày 1 đến 15/4/2020. Một bộ phận không nhỏ người lao động ngày ngày vất vả mưu sinh nay lại thêm muôn phần cơ cực. Chính trong lúc những phận nghèo như ruộng đồng nứt nẻ giữa cơn hạn mặn miền Tây thì “cơn mưa” tình người trên khắp mảnh đất hình chữ S đã ùa về làm bừng lên bao hy vọng, tin tưởng…

Những phần quà nhỏ nhưng sâu nặng nghĩa tình

Dép tổ ong, quần jean, áo thun và một chiếc áo khoác chống nắng, mấy ngày qua, Thùy Ngân cứ ngược xuôi trên đường với lỉnh kỉnh nào là gạo, mì tôm, khẩu trang và nước rửa tay khô giữa cái nắng chiều gay gắt của TP. Nhìn Ngân khác hẳn vẻ ngoài sang trọng trong bộ cánh của nữ tiếp viên hàng không quen thuộc. Đang mùa dịch, Thùy Ngân có nhiều thời gian hơn cho công việc thiện nguyện, mà lúc bình thường chỉ có thể làm vào ngày nghỉ. Vốn là con một trong gia đình, hết giờ làm lại lao vào công tác tập hợp, phân chia và đi trao quà từ thiện cho những mảnh đời khốn khó, Ngân cũng gặp không ít khó khăn bởi sự lo lắng từ phụ huynh.

Đối tượng mà Ngân giúp đỡ là những người lớn tuổi, neo đơn, thu nhập thấp, thuộc nhóm dễ tổn thương trong tình hình dịch bệnh và kinh tế khó khăn như hiện nay. Khó khăn là vậy, nhưng các cô chú đều hiểu rõ, việc mà Chính phủ và toàn dân đang cùng làm là vô cùng quan trọng và cần thiết để dịch bệnh nhanh chóng được khống chế, trả lại cuộc sống an bình cho người dân.

Và Thùy Ngân chỉ là một trong số rất nhiều những cá nhân, nhóm, tổ chức thiện nguyện ở TP mang tên Bác Hồ kính yêu đang hoạt động tích cực để hỗ trợ cho bà con lao động nghèo từ những phần cơm, phần quà tuy không quá nhiều vật chất nhưng sâu nặng nghĩa tình, như đúng phong cách của con người TPHCM.

Thùy Ngân là một trong rất nhiều những “trái tim hồng” lan tỏa yêu thương trong thời điểm có nhiều người gặp khó khăn. Thùy Ngân là một trong rất nhiều những “trái tim hồng” lan tỏa yêu thương trong thời điểm có nhiều người gặp khó khăn.

San sẻ tấm lòng thiện nguyện với bà con lao động khó nghèo

Từ hôm bắt đầu có khuyến cáo hạn chế đi lại của Chính phủ đến nay, số nhà 28, đường số 2, khu phố 8, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức đã trở thành điểm phát cơm miễn phí cho người lao động, người neo đơn và tất cả những ai khó khăn cần giúp đỡ trong lúc này. Tuân thủ đúng nguyên tắc phòng bệnh mùa dịch, các mạnh thường quân vẫn tất bật từ sáng sớm để kịp giờ phát cơm cho bà con trong khu vực. Chị Minh Phương – cầu nối của các mạnh thường quân và bà con nghèo cho biết, mỗi ngày nhóm của chị phát 200 phần cơm hoặc mì vào buổi trưa.

“Trước đó chúng tôi đi đến từng khu phố, từng tổ để nhờ tổ trưởng thông tin đến bà con nào cần sự hỗ trợ sẽ đến nhận cơm. Để đảm bảo an toàn mùa dịch thì mọi người phải trật tự và giữ khoảng cách với nhau...”, chị Minh Phương cho biết.

Cách đó không xa, tại địa chỉ 63, đường số 3, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, nhóm của chị Nhi Phạm cũng tổ chức phát quà gồm mì, khẩu trang, nước rửa tay… và đôi khi cả tiền mặt cho các trường hợp đặc biệt khó khăn. Gần 1.000 phần quà đã và sẽ được trao đi đến những mảnh đời cần giúp đỡ trong hoàn cảnh này.

Vốn dĩ là những người bạn cùng khởi nghiệp cách đây hơn 5 năm rồi cùng có chung niềm vui thiện nguyện nên nhóm Flying Heart, với khoảng 15 thành viên nòng cốt, hoạt động thường xuyên chứ không chỉ riêng mùa dịch này. Chính vì vậy, nhóm được khá nhiều mạnh thường quân hỗ trợ về vật chất để san sẻ đến những người khó khăn.

Các phần quà được tập kết ở nhà chị Nhi Phạm Các phần quà được tập kết ở nhà chị Nhi Phạm

Anh Trần Ngọc Trường Vinh, đại diện nhóm thiện nguyện Flying Heart, bày tỏ: “Nhóm tôi huy động được cả ngàn phần quà chia đều cho 5 quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức. Có kỷ niệm khá vui khi nửa đêm cũng có người đập cửa quyên góp gạo. Nhóm mình quan niệm “thà phát lầm còn hơn bỏ sót”, do đó, mình có khả năng thì mình cứ phát thôi, miễn sao mình thấy vui trong lòng là được... Khi nhờ Mặt trận của địa phương hỗ trợ thì tin tưởng tuyệt đối vì bên đó có danh sách cụ thể và có cả tình nguyện viên đi theo mỗi khi trao, chụp hình lại...”.

Mới đây, Quận đoàn 1 đã thành lập một mô hình tình nguyện, các đoàn viên sẽ thay phiên nhau giúp bà con trong khu vực, đặc biệt là những cô bác lớn tuổi đi mua nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết mà không phải ra đường do tuân thủ khuyến cáo hạn chế đi lại. Bí thư Quận đoàn 1 Trần Đỗ Nam Long cho biết, có khoảng 35 đoàn viên tham gia sẽ thay phiên nhau trực điện thoại và đi mua giúp nhu yếu phẩm cho bà con, đặc biệt là những người lớn tuổi.

“Đông tay thì vỗ nên kêu”, thêm một cánh tay sẽ thêm một phần sức mạnh. Nếu sự phối hợp giữa các cá nhân và tổ chức được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chắc chắn sẽ có càng nhiều mảnh đời vất vả được hỗ trợ, chăm lo. Ai có vật lực thì góp vật lực, như đoàn viên thanh niên có sức trẻ và tinh thần xung kích thì sẵn sàng là nhịp cầu nối để các mạnh thường quân san sẻ tấm lòng đó với bà con lao động khó nghèo. Tin tưởng rằng với sự đồng lòng, quyết tâm và san sẻ yêu thương cùng nhau, chúng ta sẽ nhanh chóng vượt qua mùa dịch, trở về cuộc sống bình thường, tiếp tục lao động, cống hiến, xây dựng TP thêm giàu đẹp!

Kim Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo