Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực phấn đấu học tập trở thành bác sĩ chuyên sâu

Sinh viên Khoa Y Việt - Đức được trao bằng tốt nghiệp tại Đức

(Thanhuytphcm.vn) - Khoa Y Việt - Đức của trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập từ năm học 2013 - 2014, với nhiệm vụ chính là triển khai dự án liên kết đào tạo bác sĩ y khoa giữa trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch của Việt Nam với Đại học Y khoa Mainz của CHLB Đức. Mục tiêu của khoa là đào tạo bác sĩ đa khoa với chuẩn đầu ra như một bác sĩ được đào tạo tại CHLB Đức, theo học chế tín chỉ với học trình 5 năm tại Việt Nam và 1 năm 3 tháng tại CHLB Đức.

Ngay sau khi thành lập, Khoa Y Việt - Đức đã triển khai “Dự án hợp tác đào tạo bác sĩ Y khoa giữa Khoa Y Việt - Đức, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Y khoa Johannes Gutenbug - Maintz”. Hiện tại, đã tuyển sinh được 9 khóa (khóa I vào năm 2013) với tổng số lượng sinh viên khoảng 159 sinh viên. Trong đó đã có 57 sinh viên được trao bằng tốt nghiệp từ dự án. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa (nằm trong hệ thống văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam) do ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cấp, nhận chứng chỉ tốt nghiệp của ĐH Mainz xác định có trình độ tương đương với sinh viên tốt nghiệp từ ĐH Mainz và nhận chứng chỉ hành nghề bác sĩ y khoa tại CHLB Đức do cơ quan có thẩm quyền của CHLB Đức cấp.

Là bác sĩ tốt nghiệp khóa học đầu tiên của Khoa Y Việt - Đức tại CHLB Đức, hiện tại đang làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện thành phố Helmstedt, CHLB Đức, Bác sĩ Hồ Trung Thành chia sẻ: để tốt nghiệp bác sĩ tại CHLB Đức là cả một quá trình mà sinh viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải trải qua, thi đầu vào, thi tiếng Anh, thi tiếng Đức… Mất 6 năm 3 tháng học tập, các sinh viên mới nhận được bằng bác sĩ. Tuy nhiên để có một tay nghề chuyên sâu, các sinh viên cần học thêm nâng cao tại CHLB Đức, còn gọi là chương trình đào tạo sau đại học, đào tạo bác sĩ chuyên khoa.

Theo Bác sĩ Hồ Trung Thành, tại CHLB Đức, các bác sĩ sau khi tốt nghiệp đại học, dù là người Đức hay người nước ngoài, được gọi là Assistenzarzt (bác sĩ phụ tá) và đều phải tham gia chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa. Tuỳ theo chương trình đào tạo từng chuyên khoa mà thời gian sẽ kéo dài khác nhau nhưng trung bình khoảng từ 5 - 6 năm. Các bác sĩ sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của những bác sĩ chuyên khoa có thẩm quyền đào tạo tại cơ sở. Họ đa phần là các Trưởng khoa hay các Oberarzt (dưới quyền trưởng khoa), chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc bệnh nhân của một hay nhiều trạm cùng với các bác sĩ phụ tá, có khả năng thực hiện các thủ thuật chuyên biệt của chuyên khoa (siêu âm, nội soi, can thiệp...), đồng thời có trách nhiệm đào tạo, giám sát công việc, giải đáp thắc mắc của các bác sĩ phụ tá.

Trong thời gian vừa học tập và làm việc này, các bác sĩ phụ tá cũng sẽ được tham gia những khoá học về hồi sức tích cực, siêu âm tổng quát, siêu âm tim... cũng như các buổi chuyên đề có tính điểm CME và hoàn thành những chỉ tiêu thực hành thủ thuật theo khung chương trình đào tạo chuyên khoa của Hiệp hội Bác sĩ Bang. Sau thời gian đào tạo 5 - 6 năm có chứng nhận của bác sĩ có thẩm quyền đào tạo, tích đủ ít nhất 250 điểm CME cũng như hoàn thành các chỉ tiêu thực hành thủ thuật, các bác sĩ phụ tá sẽ nộp đơn xin thi bác sĩ chuyên khoa tại Hiệp hội Bác sĩ Bang.

Sau khi trở thành bác sĩ chuyên khoa, các bác sĩ hoàn toàn có thể tự do tiếp tục chọn các chương trình đào tạo dành cho bác sĩ chuyên khoa và thi để lấy các chứng chỉ chuyên khoa sâu.

“Dự án hợp tác đào tạo bác sĩ Y khoa giữa Khoa Y Việt - Đức, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ĐH Y khoa Johannes Gutenbug - Maintz là nỗ lực đáng ghi nhận của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhằm góp phần nâng cao trình độ cũng như chất lượng đào tạo bác sĩ y khoa theo tiêu chuẩn của CHLB Đức nói riêng và của châu Âu nói chung. Vấn đề còn lại chính là sự nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập, nghiên cứu thật tốt của sinh viên Khoa Y Việt - Đức, để trở thành bác sĩ chuyên sâu, mang tri thức, kinh nghiệm phục vụ bệnh nhân, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả - chăm sóc sức khỏe nhân dân” - Bác sĩ Hồ Trung Thành chia sẻ.

Thy Thơ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo