Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm 2021

Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (mở rộng) khai mạc sáng 14/10, đồng chí Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP đã thay mặt Ban Cán sự đảng UBND TP trình bày Tờ trình số 337 về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách của TP 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Các chỉ tiêu kinh tế giảm sâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Đánh giá về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách của TP 9 tháng đầu năm, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết, nhìn chung, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài đã tác động đến toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội, dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế giảm sâu. Công tác kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, tâm lý của người dân, sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Cụ thể, tác động của đợt dịch lần thứ 4 phản ánh rõ trong bức tranh kinh tế của TP. Tốc độ tăng trưởng GRDP của TP 6 tháng tăng 5,66% so với cùng kỳ, tuy nhiên đến quý III là thời gian TP thực hiện triệt để giãn cách xã hội, tốc độ tăng trưởng giảm mạnh (giảm 24,39% so với cùng kỳ). Sự sụt giảm của quý III đã làm tốc độ tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm giảm sâu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt 636.306 tỷ đồng, giảm 17,4% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 2,3%).

Do những khó khăn trên, GRDP 9 tháng đầu năm 2021 giảm 4,98% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,77%). Dự báo cả năm 2021 giảm 5,06% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,39%) và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%).

Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ, chỉ tiêu 9 tháng đầu năm vẫn cơ bản hoàn thành và là điểm sáng đáng ghi nhận. Tiêu biểu là, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 75% dự toán, tăng 7,96% so với cùng kỳ. Các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.045.000 tỷ đồng, tăng 4,71% so với cuối năm 2020. Giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao TP ước đạt 16,215 tỷ USD, tăng 12,51% so với cùng kỳ.

Về văn hóa - xã hội, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP đã sớm chủ động điều chỉnh các hoạt động phù hợp với công tác phòng, chống dịch. Ngành giáo dục đã cố gắng triển khai tốt các hoạt động giáo dục trực tuyến cho các bậc học, tổ chức huy động trang thiết bị cho các trường hợp khó khăn.

Đối với 20 chỉ tiêu chủ yếu với 29 chỉ tiêu thành phần của Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP, TP dự kiến hoàn thành 11/29 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 37,93%; dự kiến chưa hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 44,83%; chưa đủ cơ sở tính toán được 5/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 17,24%. 

Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 với 7 nội dung. Trong đó, có việc triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả. Theo đó, sẽ ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai 11 chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP trong giai đoạn mới. Tập trung triển khai nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; củng cố, tăng cường hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở. TP triển khai mở cửa từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn". Bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp.

Đối với việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết, TP tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường; nắm bắt thông tin tình hình khó khăn doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là các thủ tục về tín dụng. TP cũng triển khai chính sách hỗ trợ lãi vay theo Chương trình kích cầu đầu tư của TP ngay khi được HĐND TP xem xét, thông qua; chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021...

Riêng về thúc đẩy các dự án đầu tư công, đồng chí Lê Hòa Bình thông tin, TP đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có mặt bằng sạch, không vướng các thủ tục đầu tư. Rà soát, kiên quyết cắt giảm mạnh vốn đầu tư cho các dự án chưa thật sự cấp bách hoặc các dự án gặp vướng mắc chưa thể triển khai đầu tư và giải ngân sang các nhiệm vụ chi thường xuyên để đảm bảo kinh phí công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua các thách thức, khó khăn của dịch bệnh. Nhanh chóng thực hiện điều chỉnh Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của TP để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ đầu tư nhanh. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án và giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021 đạt trên 95%.

Đối với các dự án đầu tư tư nhân, rà soát, tổng hợp, phân nhóm các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp vật liệu xây dựng... kịp thời giải quyết hoặc đề xuất giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Tổ Công tác đầu tư, Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP họp hàng tuần để kịp thời xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Cùng với tập trung thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số, TPHCM chủ động cập nhật các kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến của dịch bệnh. Tập trung triển khai các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; phấn đấu đạt trên 90% chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021.

TP cũng tập trung triển khai Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích việc xây dựng nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, giãn dân tại các khu vực có điều kiện sống không đảm bảo. Đồng thời, tiếp tục triển khai hỗ trợ đợt 3 cho đối tượng là người có hoàn cảnh thật sự khó khăn; tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào "lấy sức dân chăm lo cho dân, không ngừng cải thiện chất lượng sinh hoạt đời sống của người dân”.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo