Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nói không với tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Báo cáo của Bộ Tài chính về đánh giá tình hình cơ cấu lại, các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cho thấy, hầu hết các DNNN sau cổ phần hóa (CPH) đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên.

Tuy nhiên, quá trình đổi mới DNNN thời gian qua cũng còn những tồn tại, hạn chế. Tính đến hết tháng 11/2018, mới có 35/526 DNNN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại. Về kế hoạch CPH, giai đoạn 2017 - 2020 CPH 127 doanh nghiệp, nhưng đến nay mới CPH được 27/127 doanh nghiệp trong kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (chiếm 21%).  Trong đó, theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt thì năm 2018 phải hoàn thành CPH ít nhất 85 doanh nghiệp (trong đó có 21 doanh nghiệp thuộc danh mục năm 2017). Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2018 mới CPH được 12 doanh nghiệp. Khi thực hiện bán cổ phần lần đầu, có một số doanh nghiệp tỷ lệ bán còn rất thấp so với phương án đã duyệt.

Về kế hoạch thoái vốn, theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg thì năm 2017 có 135 doanh nghiệp, năm 2018 có 181 doanh nghiệp phải thực hiện thoái vốn, tuy nhiên lũy kế đến nay mới chỉ có 31 đơn vị thực hiện thoái vốn theo kế hoạch. Như vậy, việc triển khai thoái vốn nhà nước còn chậm, có khả năng không đạt kế hoạch đề ra.

Về kế hoạch và tình hình chuyển giao quyền đại diện vốn nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì danh mục doanh nghiệp thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC giai đoạn từ 2017 - 2020 là 62 doanh nghiệp với tổng giá trị khoảng 11.000 tỷ đồng thực hiện thoái vốn. Tính đến nay, các bộ, ngành, UBND các tỉnh mới hoàn thành chuyển giao về SCIC 27/62 doanh nghiệp; số doanh nghiệp chưa chuyển giao gồm 35 doanh nghiệp với tổng số vốn nhà nước là 10.107 tỷ đồng trên tổng số vốn điều lệ là 14.706 tỷ đồng tại 5 Bộ và  tỉnh thành.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, kết quả công tác CPH hóa, thoái vốn đã có tác động tích cực tới sự phát triển của thị trường chứng khoán, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sau CPH. Hầu hết các DNNN sau CPH đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp cổ phần hoạt động kém hiệu quả, kinh doanh thua lỗ nên không bảo toàn được vốn chủ sở hữu như Công ty cổ phần Lương thực và Dịch vụ Quảng Nam (âm vốn chủ sở hữu 79 tỷ đồng); Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng (âm vốn chủ sở hữu 41 tỷ đồng)...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết, trên cơ sở Nghị quyết số 12 của Trung ương và Nghị quyết số 60 của Quốc hội liên quan tới các nội dung phát triển DNNN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ, Đề án cơ cấu lại DNNN mà trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng cũng đã ký Nghị quyết của Chính phủ về thành lập Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm về DNNN: “chỉ tập trung vào lĩnh vực then chốt, các địa bàn quan trọng, liên quan tới quốc phòng, an ninh, các lĩnh vực thiết yếu mà tư nhân không làm, không muốn làm và thoái vốn tại các DNNN đang làm ăn hiệu quả”. Phó Thủ tướng cho rằng, thực tế cho thấy, cùng một chủ trương, cơ chế, chính sách nhưng có nơi thực hiện tốt, có nơi chậm trễ, làm mãi không xong, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài. “Chúng ta phải quyết tâm vượt qua tư duy cũ, quyết tâm nói không với tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; đây cũng là một nguyên nhân chính cản trở quá trình cơ cấu lại DNNN”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: DNNN nắm tài sản hơn 3 triệu tỷ đồng, vốn hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm rất lớn trong GDP, giữ vai trò rất quan trọng. Thủ tướng nêu rõ quan điểm: chúng ta phát triển DNNN theo nguyên tắc thị trường, không mệnh lệnh hành chính, không hành chính hóa, trừ một số việc nhà nước phải chỉ đạo, kiên quyết điều hành theo nguyên tắc này.

Thủ tướng tái khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của DNNN hết sức cần thiết cho nền kinh tế đất nước, không phải chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng vậy, phải có DNNN để điều tiết nền kinh tế. DNNN làm những lĩnh vực doanh nghiệp tư nhân không làm được, hoặc dẫn dắt, khai phá những lĩnh vực quan trọng, cầm trịch nền kinh tế. Ví dụ DNNN phải nắm điện lực, năng lượng, an ninh, quốc phòng, cảng biển, sân bay…

Những sai phạm ở DNNN vừa qua trong quá trình CPH DNNN, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cần phải chấn chỉnh. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, khắc phục các yếu kém để quản lý DNNN, “làm sao để DNNN ngày càng lớn mạnh chứ không phải teo tóp đi”. Muốn thế, vai trò của người điều hành, đứng đầu rất quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, DNNN chưa làm tốt vai trò đi đầu, dẫn dắt nền kinh tế, đi trước đón đầu khoa học công nghệ. Đây là điều phải hết sức  suy nghĩ. Trong số các nguyên nhân khiến DNNN còn yếu kém, nhất là trong CPH, Thủ tướng cho rằng còn tư tưởng muốn yên vị, sợ động chạm lợi ích. “Tâm lý sợ mất vị trí, yên vị khi CPH làm cản trở quá trình tái cơ cấu DNNN”, Thủ tướng chỉ ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm túc thực hiện chỉ đạo về tiến độ, danh mục CPH, kiểm tra nếu đơn vị nào không thể CPH thì báo cáo Thủ tướng xem xét, không được cứ nói rồi để đó không làm. Đẩy nhanh lộ trình thoái vốn. Lần này, Thủ tướng sẽ xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu không thực hiện CPH, thoái vốn đúng kế hoạch.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo