Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nóng vấn đề quản lý đất đai và xử lý ô nhiễm môi trường

Đại biểu Phùng Đức Tiến chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội (QH) liên quan đến các vấn đề về quản lý đất đai, nhận chìm vật chất xuống biển, tình trạng tư nhân hóa vùng biển, quy hoạch xử lý rác, chất thải...

Nóng vấn đề quản lý đất đai

Quản lý đất đai vẫn là vấn đề nóng nhất được nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm chất vấn. ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề cập đến những nghịch lý trong quản lý đất đai, có dự án đầu tư, dù đền bù giá cao hơn so với trước khi có dự án thì người dân vẫn phát sinh khiếu kiện. “Chúng ta có giải pháp gì để tuân thủ quy luật và giải quyết tận gốc vấn đề này?”, ĐB Hoàng Văn Cường đặt câu hỏi.

Cho rằng đây là câu hỏi rất khó, liên quan đến định giá đất đai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay có 5 phương pháp định giá đất đai, thế giới làm như vậy được nhưng Việt Nam rất khó làm, vì đất đai rất biến động, chỉ cần chuyển đổi từ đất trồng lúa sang quy hoạch phát triển bất động sản đã có sự khác nhau rất nhiều. Các nước quy hoạch rất rõ ràng, không có việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc điều chỉnh chính sách đất đai phải dựa trên công cụ kinh tế để xác định giá đất, làm rõ cơ chế phân bổ nguồn lực đất đai trước và trong quy hoạch, để tính toán thu cho đầy đủ thuế giá trị gia tăng từ đầu tư, chuyển đổi quy hoạch. “Nhà nước có quyền định đoạt, nhưng chúng ta chia làm sao cho người dân làm sao cảm thấy được chia sẻ, nhà đầu tư thì vẫn còn lợi nhuận. Tất nhiên, đấu giá đất đai là giải pháp tốt nhất. Nhưng đấu giá đất đai cũng phải dựa trên giá xác định mà giá này hiện nay chưa dựa trên giá thị trường. Làm thế nào để thiết chế được những thông tin thị trường chính xác nhất, không phải là giá ảo hiện nay”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Về vấn đề đất đai nóng lên, sốt đất ở ba khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trừ trường hợp vi phạm pháp luật, giao dịch ngầm thì không thừa nhận, sẽ xử lý. Còn lại, để đất không sốt phải sử dụng các công cụ kinh tế. “Chúng ta sẽ xem xét một người được mua bao nhiêu đất, nếu mua nhiều hơn thì tăng giá lên... Hoặc 3 năm không sử dụng thì tăng thuế đất đai lũy tiến đất đai lên. Các công cụ kinh tế tôi đã có nghiên cứu và thấy là hiệu quả hơn là việc sử dụng các biện pháp hành chính, làm cho thị trường hoạt động ổn định, theo cơ chế thị trường”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bày tỏ lo ngại về tình hình “rất phức tạp” liên quan đến đất đai ở 3 đặc khu kinh tế, đặc biệt là khi có yếu tố nước ngoài mua đất, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng để ĐB có thêm thông tin trước khi ấn nút thông qua Dự án Luật đặc khu.

Chia sẻ với lo ngại của ĐB, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định trên thực tế, nước ngoài không có quyền mua đất mà chỉ có quyền mua các căn hộ chung cư ở các đô thị. “Thực tế vừa rồi chúng tôi kiểm tra một số nơi, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan kiểm tra và hiện nay chưa phát hiện người nước ngoài mua đất” – Bộ trưởng thông tin. Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cũng nói thêm, nếu các ĐB biết thông tin về việc nước ngoài mua đất thì thông báo cho Bộ TN-MT để cơ quan này tiến hành xác minh họ làm cách nào mua được. Vì nếu mua là trái pháp luật của Việt Nam.

Lo về hoạt động của Formosa

Về hướng giải quyết vấn đề đối với vật chất nạo vét của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 mà ĐB Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) đặt ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, vị trí nhận chìm vật chất nạo vét của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 đang được đề xuất. Bộ đề nghị UBND tỉnh phối hợp với doanh nghiệp lựa chọn và phê duyệt các phương án thay nhận chìm bằng phương án lấn biển, chống những khu vực bị sạt lở; hoặc lấn biển để tạo ra các diện tích có ý nghĩa sử dụng cho kinh tế.

“Nếu địa phương làm được công việc đó thì Bộ TN-MT rất quan tâm. Nếu địa phương và doanh nghiệp không tìm được khu vực để lấn biển thì để tồn tại Nhà máy điện Vĩnh Tân 3 khoảng 50 năm nữa, việc con tàu đưa than vào là cần thiết và chúng ta cần có giải pháp khác. Những giải pháp đó, thông lệ các nước và Việt Nam đã quy định chặt chẽ” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Đại biểu Hoàng Văn Cường chất vấn Đại biểu Hoàng Văn Cường chất vấn

ĐB Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) trong phần chất vấn Bộ trưởng TN-MT đã nhắc lại sự cố môi trường biển Formosa xảy ra trước đây gây hậu quả nặng nề. Cho rằng bài học về Formosa rất đắt giá, ĐB Hoàng Quốc Thưởng chất vấn: “Bộ trưởng có tin tưởng và đảm bảo hoạt động của Formosa sẽ không gây ra sự cố tái diễn như trước đây không?”.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với việc cho Formosa hoạt động lại, chúng ta đã thay đổi bộ toàn bộ phương pháp quản lý, trong đó đầu tư công nghệ, bổ sung công nghệ xử lý môi trường với công suất lớn hơn rất nhiều, bên cạnh đó còn có công nghệ giám sát đánh giá môi trường trực tuyến. Ngoài ra, có 3 nấc đề phòng sự cố: sự cố ngay nơi sản xuất, sự cố trong phạm vi nhà máy và sự cố ngoài phạm vi nhà máy.

“Với cách làm như vậy, từ khâu xem xét đánh giá công nghệ cho đến khâu giám sát, kiểm tra được yêu cầu chặt chẽ thì không ngành nghề nào để xảy ra ô nhiễm, nếu chúng ta làm tốt” - Bộ trưởng nói và trấn an các ĐBQH “yên tâm về hoạt động của Formosa”.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý đất đai

Phát biểu trước QH, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giải trình rõ thêm một số nội dung ĐB đã đề cập. Phó Thủ tướng thừa nhận công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập. Tình trạng giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển đô thị chưa căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị dẫn đến nhiều dự án không được triển khai thực hiện, gây lãng phí đất đai. Tình trạng mua bán đất và xây dựng trái phép đang diễn ra phức tạp ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn… Đặc biệt là tình trạng xác định giá trị quyền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích trong các dự án đầu tư phát triển đô thị không sát với giá thị trường đã làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Thông tin về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý đất đai, đầu tư phát triển đô thị (xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị). Kiểm tra chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát triển du lịch, xây dựng các công trình nhà ở, dịch vụ theo đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt. Rà soát các dự án đã giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục tiêu dự án theo đúng quy hoạch; thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện. Ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái phép đang diễn ra phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn…  Kiểm tra lại rất cả các dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh lại dự án để dành không gian biển phù hợp với yêu cầu của người dân và đúng quy định của pháp luật. Thu hồi, xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm bờ biển.

Phát biểu kết luận nội dung chất vấn này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá đất đai và môi trường là những vấn đề liên quan chặt chẽ, mật thiết tới đời sống nhân dân, gắn với sự phát triển bền vững của đất nước nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN-MT và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu QH, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, tập trung rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành pháp luật về đất đai. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, quản lý về đất đai trên phạm vi cả nước, nhất là quỹ đất dùng cho mục đích công cộng ở các thành phố lớn. Có biện pháp quản lý để hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai gây tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản. Rà soát lại quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các dự án BT có liên quan đến đất đai, việc sử dụng đất công lãng phí.

“Cần chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương quản lý đất ven sông, ven biển. Xử  lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý đất đai để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền; kiên quyết xử lý, thu hồi theo quy định của pháp luật đối với đất để hoang hóa, lãng phí, chậm đưa vào sử dụng” – Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo