Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

NSND Trần Ngọc Giàu tái đắc cử Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM

Các tập thể nhận Bằng khen của UBND TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sau 2 ngày làm việc, Đại hội Hội Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ VIII (2020 – 2025) đã kết thúc và ra mắt Ban Chấp hành mới gồm 11 thành viên. NSND Trần Ngọc Giàu tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, hai Phó Chủ tịch là đạo diễn Tôn Thất Cần và NSƯT Trịnh Kim Chi.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ qua cho thấy Sân khấu TPHCM đã có một giai đoạn khó khăn khi bắt đầu quá trình suy thoái về khán giả do sân khấu không đủ tiềm lực cạnh tranh với các phương tiện giải trí công nghệ cao, cũng như sự thiếu kinh nghiệm quản lý, định hướng của phần đông người làm sân khấu. Tuy nhiên, không thể quay lưng trước thực tại mà phải đối diện với chính nó. Hội Sân khấu TPHCM đã cùng với các nghệ sĩ hội viên trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết 23 về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới”, Nghị quyết 33 về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đã ra sức xây dựng một nền sân khấu trên phương châm “Hiện thực - Sáng tạo - Nhân văn - Trung thực”. Thể hiện qua việc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đã có những tác phẩm được trao giải thưởng của TP, Trung ương.

Bộ máy lãnh đạo Hội đã có nhiều đổi mới, làm việc hiệu quả hơn với việc thành lập Ban Sáng tạo gồm 3 bộ phận Sáng tác, Biểu diễn và Đào tạo cho thấy sự liên hoàn trong thực hiện một tác phẩm mang tính chiến lược. Trong nhiệm kỳ đã có 103 lượt tác giả tham gia 4 trại sáng tác, cho ra đời 51 kịch bản được đầu tư để đưa vào sử dụng tại nhiều đơn vị của TP và nhiều địa phương khác. Trong đó, có thể kể đến các kịch bản được đánh giá cao đã được dàn dựng và biểu diễn, như: vở cải lương Trung thần (tác giả - đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ), Những con sóng vô hình (tác giả: Nguyễn Thanh Bình - đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu), Nghề nuôi quan (tác giả: Đăng Minh – NSND Trần Ngọc Giàu), vở kịch Dấu xưa (tác giả: Nguyễn Thanh Bình - đạo diễn: NSND Trần Minh Ngọc), Kỳ án xứ mặt trời (tác giả: Vương Huyền Cơ - đạo diễn: Thái Kim Tùng)... Đặc biệt vở Dấu xưa của Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ 5B (trực thuộc Hội) đã đạt Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần I, được Giải thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương và TPHCM, cùng bằng khen cho tập thể và cá nhân đã xây dựng thành công tác phẩm về Bác Hồ; cũng như phục vụ 70 suất diễn cho các đơn vị của TP.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hoài ghi nhận những nỗ lực của Hội Sân khấu TP trong giai đoạn rất khó khăn khi sân khấu đang có những biểu hiện mất dần sức thu hút đối với công chúng. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan cần được làm rõ hơn, đó là chúng ta đang bằng mọi giá chiều lòng sở thích của một bộ phận công chúng “phổ thông” mà đánh mất đi những giá trị đích thực của nghệ thuật sân khấu, còn ít những vở diễn có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, bám sát hơi thở cuộc sống, thể hiện được sức sống mạnh mẽ của TP... Mà khắc phục tình trạng này là trách nhiệm của tất cả chúng ta, trong đó có vai trò rất lớn của đội ngũ cán bộ, hội viên, văn nghệ sĩ Hội Sân khấu TPHCM.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hoài đề nghị lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng cũng là cơ quan lãnh đạo, định hướng hoạt động các hội văn học, nghệ thuật nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo TP tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của Hội Sân khấu TPHCM có bước phát triển mới trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sẽ đồng hành cùng Sở trong công tác tham mưu, đề xuất lãnh đạo TP xem xét, giải quyết các kiến nghị của Hội Sân khấu TPHCM.

Để thúc đẩy phát triển sự trở lại của sân khấu TP, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài cũng đề nghị Hội Sân khấu TPHCM quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, lý luận phê bình làm động lực góp phần phát triển nền sân khấu Việt Nam thấm nhuần tinh thần dân tộc, tiến bộ, nhân văn, khoa học; khuyến khích sự tìm tòi, thể nghiệm trong sáng tác, biểu diễn trên cơ sở tiếp thu cái mới, cái tiến bộ hiện đại trên nền tảng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tính nhân văn của tác phẩm. Phát huy các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với hoạt động sân khấu và công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình. Tích cực tham gia cùng các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đề xuất, nghiên cứu, từng bước cải thiện điều kiện hoạt động nghề nghiệp, tạo hành lang pháp lý cho người nghệ sĩ tự do sáng tạo, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát huy bản lĩnh, tài năng và trách nhiệm của mỗi hội viên trên cơ sở xây dựng hình ảnh “Nghệ sĩ - Chiến sĩ”, “Nghệ sĩ - Công dân”; tiếp tục quan tâm chăm sóc, thể hiện lòng biết ơn đối với các nghệ sĩ lão thành, những nghệ sĩ đã có quá trình cống hiến, gắn bó lâu dài với sân khấu TP và với Hội, làm sao xây dựng Hội thực sự là ngôi nhà chung, ấm áp gắn bó của tất cả hội viên.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025 Ra mắt Ban Chấp hành Hội Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025

Dịp này, Hội Sân khấu TPHCM, Ban Ái hữu Nghệ sĩ Sân khấu TPHCM và Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ vinh dự nhận Bằng khen của UBND TPHCM. Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM và Hội Sân khấu TPHCM cũng trao giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân có đóng góp cho công tác Hội nhiệm kỳ qua.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo