Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nữ cán bộ Đoàn có nhiều sáng tạo trong giảng dạy chính trị

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư trao Giấy khen cho đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương (bên trái). Ảnh: Hương Thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Năng nổ trong công tác Đoàn và có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy chính trị,.. là những điều cảm nhận của nhiều người khi nói về nữ đảng viên Nguyễn Thị Thùy Dương, 29 tuổi, Bí thư xã Đoàn Tân Hiệp (huyện Hóc Môn); báo cáo viên kiêm chức của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Hóc Môn.

Gắn bó với công tác Đoàn

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi khi gặp Nguyễn Thị Thùy Dương là một nữ đảng viên trẻ cởi mở, năng động. Với vai trò là Bí thư xã đoàn, những năm qua, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương đã tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động cho các đoàn viên thanh niên. Chia sẻ về các hoạt động công tác xã hội của Xã đoàn Tân Hiệp trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, Đoàn xã phối hợp đơn vị tổ chức chương trình Xuân tình nguyện với các hoạt động khám sức khỏe, tặng quà cho người dân trong xã.

Riêng năm 2018, với vai trò là Bí thư xã đoàn, Thùy Dương đã kết nối các đơn vị kết nghĩa chăm lo đoàn viên khó khăn, người già, gia đình chính sách, trẻ em khó khăn, trong đó tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn cùng hàng ngàn cuốn tập, sách, xe đạp cho các em học sinh. Cùng với đó là tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho 300 người bệnh, sửa chữa đi lại đường dây diện cho 20 gia đình; gắn hệ thống đèn thắp sáng một tuyến hẻm để đảm bảo an ninh trật tự…

Trong công tác Đoàn, đồng chí Thùy Dương luôn chú trọng công tác chăm lo các bạn đoàn viên thanh niên, giúp đỡ đối tượng tái hòa nhập cộng đồng và chăm lo các thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Chia sẻ về công tác này, Thùy Dương cho biết, việc giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng gặp không ít khó khăn nhưng Chi đoàn nỗ lực thực hiện chỉ tiêu mỗi năm giúp đỡ cho 3 trường hợp có việc làm và không tái phạm. Để làm tốt tốt nội dung này, Chi đoàn các ấp thành lập Câu lạc bộ tập hợp các đối tượng lại để chia sẻ, kinh nghiệm; đồng thời tìm hiểu từng cá nhân để biết được hoàn cảnh khó khăn để để có giải pháp hỗ trợ về việc làm, giới thiệu học nghề miễn phí; giới thiệu cho vay vốn kinh doanh. Đồng chí Thùy Dương kể, có trường hợp một thanh niên tái hòa nhập cộng đồng có ý chí hoàn lương và đã được Đoàn thanh niên xã giới thiệu nguồn vốn vay, kết nối Hội Nông dân huyện học kỹ thuật nuôi cá dĩa; kết nối doanh nghiệp thu mua… Đến nay cá nhân này đã khởi nghiệp thành công và mô hình này đã được Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đánh giá cao, được giới thiệu mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của huyện.

Tham gia hoạt động công tác xã hội từ khi học lớp 9, Thùy Dương có nhiều kỷ niệm với công tác này. Nguyễn Thị Thùy Dương bộc bạch: “Một trong những kỷ niệm ấn tượng với tôi là chuyến đi Trường Sa, giúp tôi thấy được những khó khăn của chiến sĩ đóng quân trên đảo… Từ đó tôi luôn tự nhủ bản thân mình, trong công tác dù khó khăn cỡ nào cũng cố gắng tham gia, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình”.

Đổi mới trong từng bài giảng

Không chỉ năng nổ trong công tác Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dương là báo cáo viên kiêm chức của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Hóc Môn có nhiều thành tích nổi bật. Tại Cuộc thi Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2018, là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng Thùy Dương đã xuất sắc đạt giải Nhì cuộc thi. Với thành tích này, Thùy Dương đã được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Đồng chí Thùy Dương cho biết: Tôi đã chọn bài “Phấn đấu và rèn luyện để trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” nằm trong chương trình bồi dưỡng cho đảng viên mới. Với bài giảng này, tôi đã gắn với chủ đề “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Đây là một đề tài gần gũi các bạn thanh niên và gắn thực tế. Làm công tác đoàn lâu năm, gắn bó các bạn thanh niên nhiều nên đã giúp tôi hiểu thêm những nội dung các bạn thanh niên muốn nghe, cũng như tâm tư nguyện vọng của các bạn.

Trong công tác giảng dạy, dù không được đào tạo về chuyên ngành sư phạm nhưng Thùy Dương đã biết truyền cảm hứng vào những bài giảng của mình bằng sự nỗ lực tự trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp.“Lúc đầu giảng bài, tôi cũng rất lúng túng, cách giảng đơn điệu. Từ ý kiến góp ý của các bạn học viên và các kỹ năng có được từ chương trình tập huấn cho báo cáo viên, tôi đã đổi mới trong cách giảng. Các bài giảng có nhiều đoạn phim, hình ảnh, phù hợp với từng đối tượng nghe giảng. Phần liên hệ thực tế phải mang tính thời sự, sát với thực tế các đơn vị đưa các vấn đề có tính đa chiều để học viên rút ra bài học kinh nghiệm, phân tích sẽ cuốn hút được người nghe hơn” - Đồng chí Thùy Dương chia sẻ.

Thùy Dương cho biết, người làm báo cáo viên cần có kiến thức sâu về chính trị mới định hướng được cho các học viên có suy nghĩ, nhìn nhận đúng. Trong bài giảng, cần đưa các địa chỉ của các trang thông tin chính thống để học sinh theo dõi, có thêm nguồn tư liệu đọc, tìm hiểu thêm các hoạt động chính trị. “Với vai trò là một đảng viên, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ của một người cán bộ tôi càng phải tu rèn tư tưởng, đạo đức nhiều hơn. Điều đó giúp bản lĩnh chính trị của bản thân được nâng cao. Từ kiến thức hiểu về nội dung các Nghị quyết, tôi sẽ chuyển tải các bạn đoàn viên với phương pháp mềm mỏng, dễ tiếp thu nhất” - Thùy Dương chia sẻ.

Nguyễn Nam
 Từ khóa
tết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo