Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Đinh La Thăng xin nhận trách nhiệm thay cho cấp dưới

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói lời sau cùng trước tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều  12/3, các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol Phú Thọ) được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án kéo dài, và tuyên án vào lúc 16 giờ chiều ngày 15/3.

Bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) là người cuối được nói lời sau cùng. Trong thời gian nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng thể hiện là lãnh đạo cấp cao ở PVN, mọi việc làm và chỉ đạo ông đều nhận trách nhiệm. Đặc biệt, ông xin tòa nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo là cấp dưới của mình.

Theo ông Thăng, trong vụ án Ethanol Phú Thọ, mình không có vụ lợi; tất cả việc làm, chỉ đạo của bị cáo để cụ thể hóa chủ trương. “Bị cáo hoàn toàn không có tư lợi, không có mục đích, động cơ; bị cáo chỉ nghĩ làm việc một cách tốt nhất vì PVN và nhân dân”, bị cáo Đinh La Thăng nói.

Trước khi kết thúc phần trình bày cuối cùng, ông Thăng cũng khẳng định, nếu có sai phạm, ông xin tòa miễn trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự cho bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN). Còn nếu Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn buộc bị cáo Bình phải chấp hành án phạt, ông Thăng xin được nhận hết trách nhiệm cho bà Bình cả về hình sự và dân sự.

Trong vụ án này, ông Thăng cho biết, nếu ông làm sai ông chịu trách nhiệm và mong HĐXX cá thể hóa trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, không cáo buộc các bị cáo khác là đồng phạm.

Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh nói rằng, trong cuộc đời mình có nhiều lỗi lầm, chưa được như ý. Bị cáo đã xin lỗi gia đình, đồng nghiệp, bạn bè.

Các bị cáo còn lại đều bày tỏ sự ân hận vì hành vi của mình gây ra đã ảnh hưởng tới uy tín của ngành dầu khí; ảnh hưởng tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và mong muốn HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Phó Tổng Giám đốc PVN Trần Thị Bình khẳng định, suốt thời gian công tác, bị cáo chỉ nghĩ mình làm việc chuyên môn, không có tư lợi. “Bị cáo khẳng định không có bất cứ lí do gì về cá nhân mà làm phương hại tới dự án. Nhưng cá nhân suy nghĩ, càng làm việc nhiều có thể va vấp càng nhiều. Bị cáo chưa từng xin xỏ ai bao giờ, nhưng hôm nay bị cáo xin HĐXX xem xét cho tôi được tại ngoại, để sống những ngày cuối đời”, bà Bình trình bày.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo