Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phải luôn trong tư thế cảnh giác cao, không được phép lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 3/5, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM đã tổ chức họp công tác phòng chống dịch COVID-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Giám sát dựa vào xét nghiệm các nhóm, khu vực nguy cơ cao

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến nay có 260 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP, trong đó 69 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (tỷ lệ 26,54%), 187 trường hợp nhập cảnh (tỷ lệ 71,92%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly Vietnam Airlines (tỷ lệ 1,54%). Có 233 trường hợp điều trị khỏi (tỷ lệ 89,62%); đang điều trị 27 trường hợp dương tính mới (24 trường hợp tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, 2 trường hợp tại Bệnh viện Nhi đồng TP, 1 tại Bệnh viện Nhiệt Đới), sức khỏe các bệnh nhân hiện ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Liên quan đến bệnh nhân 2.910 là F1 của bệnh nhân 2.899 (ngụ tỉnh Hà Nam), đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngành y tế TPHCM đã tiến hành lấy 40 mẫu F1 và 74 mẫu F2 và tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính. Các trường hợp cùng chuyến bay về từ Nhật Bản với bệnh nhân 2.899 trên chuyến bay VJ3613 có 19 người ở TPHCM cùng có kết quả âm tính.

Theo Sở Y tế TPHCM, từ ngày 30/4, ngành y tế TPHCM triển khai giám sát dựa vào xét nghiệm các nhóm, khu vực nguy cơ cao như: công viên, rạp chiếu phim, chợ, siêu thị với 2.074 mẫu, trong đó 1.537 mẫu có kết quả âm tính, 537 mẫu chờ kết quả.

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thời gian tới, ngành y tế TPHCM tiếp tục thực hiện tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương; tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập TP như: khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên đối với hành khách tại sân bay, nhà ga xe lửa, bến xe liên tỉnh; giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đối với các nhóm người, khu vực có nguy cơ cao. Cùng với đó là tiếp tục hướng dẫn, giám sát các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Đặc biệt chuẩn bị đầy đủ biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tạm dừng các hoạt động như: massage, xông hơi, rạp chiếu phim

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực các ngành, các cấp, quận huyện đã có nhiều cố gắng trong giữ vững thành quả phòng chống dịch COVID-19. Giờ phút này chúng ta tạm kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, đồng chí lưu ý, TPHCM là địa phương có nguy cơ bùng phát dịch rất cao, nhất là sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 người dân từ các tỉnh thành quay về TP làm việc. Vì vậy TP phải luôn trong tư thế cảnh giác cao, không được phép lơ là. Đồng chí nhấn mạnh, nguy cơ lớn nhất của TP đến nay là các ca xâm nhập từ các ổ dịch trong nước, xâm nhập do nhập cảnh trái phép và ca lây từ khu vực cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và phương châm phòng chống dịch của Bộ Y tế “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt đồng bộ và chủ động”. Các cơ quan, đơn vị, công sở, nhà máy, trường học yêu cầu người lao động, học sinh, sinh viên ra khỏi TPHCM trong dịp nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về khai báo. Đồng thời xử phạt nghiêm những cá nhân không chấp hành việc khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Phát huy vai trò của tổ dân phố yêu cầu các gia đình có người thân ở nước ngoài ra trình diện địa phương nếu nhập cảnh trái phép.

Các đại biểu tham dự cuộc họp Các đại biểu tham dự cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, qua thảo luận của các quận, huyện, sở, ngành thì chúng ta tạm dừng các hoạt động như: massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc kịch, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử… Việc tạm dừng đươc thực hiện từ 18 giờ ngày 3/5. Đồng chí yêu cầu, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch COVID-19; tạm dừng các hội nghị, hội thảo chưa thật sự cấp bách. Nếu đã có kế hoạch tổ chức trong tuần này, giảm số lượng quy mô, giảm số lượng khách mời. Đối với các hoạt động nghi lễ tôn giáo, tùy điều kiện, quy mô để xác định số lượng người tham gia nhưng trên cơ sở thực hiện nghiêm nội dung 5K của Bộ Y tế và các bộ tiêu chí an toàn mà TP đã ban hành trước đó.

Liên quan đến thông tin một số cơ quan báo chí đăng tải những hình ảnh trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Đầm Sen (Quận 11) có hàng ngàn người dân đến đây vui chơi, giải trí, tuy nhiên không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm dừng hoạt động của Công viên nước Đầm Sen trong vòng 7 ngày để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến công tác phòng dịch trong dịp lễ vừa qua. Việc dừng hoạt động Công viên nước Đầm Sen sẽ bắt đầu từ 18 giờ chiều nay (3/5).

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu tiếp tục tăng cường truyền thông nâng cao năng lực phòng chống dịch trong cộng đồng. Siết chặt nhập cảnh trái phép. Đối với các tổ xét nghiệm cố gắng đảm bảo nâng cao năng lực đến 50.000 mẫu đơn xét nghiệm.

S. Hải – Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo