Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phấn đấu trở thành những người kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên”

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung trao đổi với các đại biểu.

(Thanhuytphcm.vn) – Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), chiều 3/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Thành đoàn TP tổ chức tọa đàm “Tuổi trẻ TPHCM sắt son niềm tin với Đảng”. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp.

Chủ trì buổi tọa đàm có các đồng chí: Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Bí thư Thành đoàn, Chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành đoàn; Dương Thế Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP; Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TPHCM.

Giáo dục lý tưởng cho thanh niên

Tại tọa đàm, Bí thư Thành đoàn TP Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh: Tuổi trẻ TPHCM luôn một lòng, một dạ kiên trung với lý tưởng cách mạng của Đảng, vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vào công cuộc Đổi mới của đất nước. Vì vậy, niềm tin của tuổi trẻ TP là luôn hành động có trách nhiệm. Cụ thể thông qua những công trình, phần việc sáng tạo, hiệu quả để góp sức vào quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ TP, đất nước.

Góp ý cho hoạt động của tuổi trẻ TP, nhiều ý kiến cho rằng Thành đoàn cần xây dựng hoạt động liên tịch với ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó đặc biệt quan tâm, liên hệ, nâng cao trách nhiệm của gia đình trong giáo dục, quản lý thanh niên, xây dựng gia đình hạnh phúc, coi đó là môi trường quan trọng hình thành nhân cách, giáo dục ý thức công dân. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần đa dạng hoá loại hình tập hợp để thu hút rộng rãi các đối tượng thanh niên nhằm tăng cường tỉ lệ tập hợp thanh niên, hỗ trợ thanh niên trong học nghề, dạy nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống với ý thức lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho mình, cho xã hội và cho đất nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận Phú Nhuận Hà Thanh Hương cho rằng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới, người thanh niên phải có lý tưởng và đạo đức cách mạng chân chính; có lối sống văn hoá, lành mạnh; có ý chí tự tôn, tự cường dân tộc, có trình độ học vấn, giỏi về chuyên môn, nghề nghiệp. Bên cạnh đó, phải là tấm gương tốt của thiếu nhi và người có uy tín trong tập thể thanh niên và cộng đồng dân cư.

Thẳng thắn nhìn nhận một bộ phận giới trẻ đi vào vòng xoáy của cuộc sống, để rồi các phong trào hành động cách mạng dường như có lúc xa lạ, Bí thư Quận đoàn Quận 3 Ngô Thị Hiền cho rằng thế hệ trẻ cần thể hiện rõ trách nhiệm và ý thức của mình, nên thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng những việc làm thiết thực và hữu ích, phê phán tiêu cực, chống lại các luận điệu xuyên tạc, và giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi cá nhân những người chủ tương lai của đất nước phải luôn có suy nghĩ những cách làm hay, việc làm thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung của TP.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Dương Thế Trung phát biểu tại tọa đàm. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Dương Thế Trung phát biểu tại tọa đàm.

Phó Chủ nhiệm Thường trực CLB Truyền thống kháng chiến TP Nguyễn Trọng Xuất nhận định niềm tin của thanh niên với Đảng trong thời đại 4.0 hiện nay có những cái khó hơn thế hệ trước rất nhiều. Trước đây là dũng khí để vượt qua những khó khăn gian khổ, sống chết. “Để giữ vững lòng tin son sắt với Đảng thì Thành đoàn cần trang bị cho tuổi trẻ hiện nay luôn hiểu rằng lý tưởng của Đảng để cho mỗi thanh niên có nhận thức về tình yêu Tổ quốc, đồng bào; có chân lý, luôn gắn bó vận mệnh đất nước, dân tộc…

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Chánh Trực cho rằng đoàn hiện nay cần phải dẫn dắt, nắm vững, thuyết phục được thanh niên, đi sâu vào lòng người, đấu tranh chống lại những quan điểm đi ngược lại. Bên cạnh đó, cần giáo dục lý tưởng cho thanh niên; phát huy ước mơ hoài bão và định hướng cho thanh niên, nhất là phải học tập lý luận, chủ nghĩa Mác, Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó, giúp thanh niên đi vào con đường cách mạng, lý tưởng cộng sản.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Chánh Trực phát biểu tại tọa đàm. Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Chánh Trực phát biểu tại tọa đàm.

Tạo môi trường, cơ hội cho đoàn viên, thanh niên

Kết luận tại tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Dương Thế Trung nhấn mạnh: Với vai trò xung kích, sáng tạo, thông qua các phong trào, hoạt động, tổ chức Đoàn cần thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp, vận động, giáo dục thanh niên; tăng cường chăm lo bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, sức khỏe, nghề nghiệp. Đồng thời, bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên TP luôn đặt niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhận thức sâu sắc giá trị của độc lập dân tộc; sống có trách nhiệm với bản thân, với xã hội; tích cực học tập, rèn luyện; phấn đấu trở thành những người kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên”, những công dân có ích, những người cách mạng trung với nước, hiếu với dân, xung kích tình nguyện vì Tổ quốc, vì cộng đồng, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Dương Thế Trung đề nghị cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tạo môi trường, cơ hội, sẵn sàng giao nhiệm vụ cho đoàn viên, thanh niên được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành từ các hoạt động thực tiễn, các phong trào hành động cách mạng.

Phó Chủ nhiệm Thường trực CLB Truyền thống kháng chiến TP Nguyễn Trọng Xuất phát biểu tại tọa đàm. Phó Chủ nhiệm Thường trực CLB Truyền thống kháng chiến TP Nguyễn Trọng Xuất phát biểu tại tọa đàm.

Cũng theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Dương Thế Trung, cần chú trọng công tác giáo dục tuyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên; cụ thể hóa các nội dung giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức cách mạng bằng các công trình, phần việc cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình; đổi mới và đa dạng hóa phương thức tiếp cận của Đoàn trong thanh niên; sáng tạo về hình thức và nâng chất về nội dung các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước.

Bên cạnh các kênh thông tin truyền thống, các cơ sở Đoàn cần tích cực xây dựng và hoạt động trên các kênh truyền thông xã hội như: Facebook, Youtube…; sử dụng các hình thức mới trong thiết kế ấn phẩm truyền thông như infographic, motion graphic… để truyền tải các nội dung giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức cách mạng. Ngoài ra, cần xây dựng, phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cung cấp thông tin chính xác, kịp thời; đẩy mạnh các hoạt động báo cáo chuyên đề, tập huấn kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho đoàn viên, thanh niên;…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo